Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Vũng Liêm: Hiệu quả từ sự đồng thuận

Thứ hai - 14/10/2013 23:05
Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Vũng Liêm (Vĩnh Long) đã có nhiều cố gắng trong phát huy nội lực để phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng... Nhờ đó, đời sống nông dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn từng ngày khởi sắc.

Khởi sắc từng ngày

Đối với Vũng Liêm, lúa vốn được xem là cây trồng thế mạnh hàng đầu khi diện tích và sản lượng thường xuyên đứng trong “top ten” của tỉnh Vĩnh Long. Đến nay, toàn bộ diện tích đất ruộng đã chuyển lên sản xuất 3 vụ lúa ăn chắc, năng suất bình quân 6 tấn/ha/vụ, cá biệt có hộ đạt 7 tấn/ha/vụ. Hai năm qua,Vũng Liêm triển khai thực hiện thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, với diện tích 600ha ở các xã Tân An Luông, Trung Hiếu, Hiếu Phụng, Hiếu Nhơn; hàng ngàn hecta lúa sản xuất theo quy trình VietGAP có chất lượng cao và đồng nhất, hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt.

Đời sống kinh tế gia đình được cải thiện, người dân Vũng Liêm có điều kiện chung tay góp sức với chính quyền XDNTM. Mỗi năm, bà con trong huyện đóng góp công sức, tiền của trị giá trên 40 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Các công trình điện, đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt… được nâng cấp xây dựng, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân. Đến nay, 100% số xã của Vũng Liêm có đường ô tô đến trung tâm, 100% ấp, khóm có đường xe hai bánh đi lại dễ dàng ở cả hai mùa mưa nắng, 77% số hộ có nhà kiên cố, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/năm. Điện lưới quốc gia phủ kín 100% ấp, với trên 97% số hộ có điện sinh hoạt và sản xuất. Trên 87% số hộ có nước sạch hợp vệ sinh sử dụng. 

Đồng thuận XDNTM

Một trong những điểm nổi bật khi thi công các công trình giao thông ở Vũng Liêm là sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Đặc biệt là phong trào hiến đất xây dựng các công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ đó, hệ thống giao thông từ huyện đến xã, thôn, xóm ngày càng hoàn thiện.

Đến nay, 24 công trình cầu - đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài 40,41km và 262 công trình giao thông kết hợp với thủy lợi đã được triển khai trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương đầu tư trên 650 triệu đồng; tỉnh và huyện trên 20,6 tỷ đồng; số còn lại từ nguồn đóng góp của nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết: Sau hơn 3 năm triển khai XDNTM, huyện có 17/19 xã thực hiện và vượt chỉ tiêu. 4 xã điểm gồm: Trung Hiếu, Hiếu Nhơn đạt 10 tiêu chí (TC); Hiếu Phụng 9 TC; Thanh Bình 8 TC. Các xã còn lại, có 3 xã đạt 9 TC, 5 xã đạt 8 TC, 3 xã đạt 7 TC, 3 xã đạt 6 TC và 1 xã đạt 5 TC. Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2013, mỗi xã đạt thêm 2 - 4 tiêu chí. 

“Thời gian qua, người dân trong huyện đã đồng tình hưởng ứng, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhiều công trình hạ tầng như trường học, đường giao thông...”, ông Nghiêm nói.

Trường hợp thi công tuyến lộ liên ấp Thái Bình - Thanh Khuê (xã Thanh Bình) là một ví dụ. Chỉ sau một cuộc họp dân duy nhất là khâu giải phóng mặt bằng, giải tỏa các công trình kiến trúc để bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện. 

Hay như công trình đê bao liên xã Thanh Bình - Qưới Thiện mới được đưa vào sử dụng trong mùa lũ năm nay, cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của 100% người dân nơi có tuyến đường đi qua. Đây là công trình đê bao lớn trên cù lao Dài được Nhà nước đầu tư theo tiêu chuẩn vừa bảo vệ sản xuất, vừa đảm bảo dân sinh, kết hợp giao thông nông thôn. Công trình đi qua địa bàn ấp Thanh Tân, có tổng chiều dài hơn 1,3 km. Mỗi hộ dân nơi có công trình đi qua mất từ vài trăm đến cả ngàn mét vuông đất trồng bưởi, sầu riêng đang trong giai đoạn cho trái nhưng họ vẫn sẵn sàng, tự nguyện hiến đất. Vì thế, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo phòng chống lũ trong năm nay.

Phương Nghi
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay24,259
  • Tháng hiện tại150,821
  • Tổng lượt truy cập85,057,857
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây