Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở Minh Hưng Khó nhưng không nản

Thứ ba - 12/03/2013 21:41
Minh Hưng là xã thuần nông, nằm ở phía Nam huyện Kiến Xương, toàn xã có 238 ha đất nông nghiệp. Độc canh cây lúa, nghề phụ không phát triển, lại là “cái rốn” của huyện, Đảng bộ và nhân dân Minh Hưng xác định chỉ có quyết tâm hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thì thu nhập và đời sống của người dân mới nâng cao.

Trường Mầm non Minh Hưng đưa vào sử dụng năm học 2012 - 2013

Nói về chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Đặng Ngọc Dư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Minh Hưng là xã thuần nông, kinh tế còn rất nhiều khó khăn, thu nhập của người dân thấp lại bấp bênh do chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Thương mại, dịch vụ của xã phát triển chậm, nhỏ lẻ, không có doanh nghiệp đóng tại địa bàn. Lấy nông nghiệp làm chính, nhưng ruộng đất Minh Hưng manh mún (2,7 thửa/hộ), nhiều bờ nhỏ, không thuận lợi để cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Bên cạnh đó, là vùng úng trũng nhất của huyện, tuy canh tác hai vụ lúa nhưng vụ mùa thường xuyên ngập lụt, năng suất lúa “được sao hay vậy”. Diện tích đất giãn dân bán với giá rẻ nhưng người dân cũng không thiết tha mua… Tất cả tạo nên rào cản lớn trên con đường vươn tới xã nông thôn mới.

Tuy nhiên, với truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Minh Hưng đồng lòng, đồng sức từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên bằng chính sức lực của mình. Toàn xã có 4 thôn, 1.200 hộ với 4.200 khẩu. Tuy không được chọn là xã điểm của tỉnh, huyện nhưng đến nay, Minh Hưng đã đạt được 11/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí: giao thông nông thôn và môi trường tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển, sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu về đường lối, chủ trương cũng như những lợi ích, ý nghĩa mà NTM mang lại từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, cùng nhau chung sức xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, NTM đang dần hiện hữu trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này. Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 40 m2/khẩu, đóng góp được trên 2 tỷ đồng, bình quân 362.000 đồng/sào phục vụ xây dựng giao thông, thủy lợi. Đến thời điểm này, cơ bản hoàn thành đào đắp kênh mương với 89.000 m3.

Năm 2011 – 2012, xã hoàn thành dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp, số thửa hiện còn 1,6 thửa/hộ (trước DĐĐT là 2,7 thửa/hộ). Thành công và hiệu quả của công tác DĐĐT thể hiện ngay ở vụ mùa năm 2012, nếu như trước đây, năng suất lúa phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên thì giờ đây, khi bờ thửa được quy hoạch, mương máng được đào đắp, hệ thống tưới tiêu nước chủ động, năng suất lúa năm 2012 đạt 147 tạ/ha, riêng vụ mùa đạt 70,75 tạ/ha - cao nhất từ trước tới nay.

Năm 2012,  xã cũng xây dựng và đưa vào sử dụng 8 phòng học của Trường Mầm non với tổng diện tích 3.200 m2 bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, sự đóng góp của nhân dân và hỗ trợ 2 tỷ đồng của Ngân hàng Công Thương Việt Nam. Hiện tại, toàn xã có khoảng 80% hộ được sử dụng nước sạch, tháng 6/2013 xã sẽ hoàn thành hệ thống cấp nước sạch, bảo đảm 100% số hộ có nhu cầu có nước sạch dùng. Trong năm 2013, Minh Hưng phấn đấu hoàn thiện Trường Mầm non, xây dựng thêm khu nhà ăn, nhà hiệu bộ và 1 phòng học đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, Đảng bộ và nhân dân Minh Hưng phấn đấu sớm đạt các tiêu chí: tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 3 thủy lợi, tiêu chí 10 thu nhập, tiêu chí 11 tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí 12 về cơ cấu lao động. Xã xác định nhiệm vụ trước mắt là giải tỏa mặt bằng đường giao thông thôn xóm với phương châm tập thể phóng tuyến cắm mốc, nhân dân bàn cùng tập thể có biện pháp giải phóng mặt bằng, bảo đảm bề rộng 3,5 - 4 mét với đường ngõ xóm, 4 - 5 mét đường trục thôn. Hiện xã có trên 3.000 mét đường trục xã, 11.464 mét đường ngõ, khu dân cư đều đã xuống cấp, nhiều lần phải tu bổ. Xác định đây là một nhiệm vụ khó không chỉ với Minh Hưng mà với tất cả các địa phương trong xây dựng NTM, phương châm của xã là huy động sự đóng góp của nhân dân từng cụm dân cư, từng thôn xóm còn Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần.

Ngoài ra, xã cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi sự hỗ trợ, đầu tư của các tập thể, cá nhân cùng chung tay, phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Với tinh thần làm từ đồng về làng thời gian tới xã cũng tập trung cứng hóa một số tuyến kênh mương trọng điểm, đầu tư nâng cấp 4 trạm bơm hiện có nhằm bảo đảm tốt công tác điều tiết nước, đặc biệt vào vụ mùa. Ông Đặng Ngọc Dư cho biết thêm: “Đồng đất Minh Hưng chủ yếu là đất thịt nặng, chua trũng nên vụ đông hiệu quả thấp. Sau DĐĐT, xã đã quy hoạch cánh đồng mẫu, đưa giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Tuy nhiên, vào vụ mùa, 4 trạm bơm của xã chưa đủ công suất bảo đảm cho việc tiêu nước kịp thời. Trong thời gian tới, xã cũng mong được sự quan tâm của các cấp hỗ trợ địa phương xây dựng thêm một trạm bơm chủ lực nữa để thoát nước. Có như vậy thì bà con mới yên tâm canh tác, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, góp phần đưa giá trị sản xuất năm 2012 của xã đạt trên 76 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 19 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 6,7%, giảm 1,4% so với năm 2011. Toàn xã không còn nhà ở dột nát, có 87% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đảng bộ và chính quyền 8 năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Lưu Ngần
(baothaibinh.com.vn)

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay28,821
  • Tháng hiện tại155,383
  • Tổng lượt truy cập85,062,419
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây