Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở Thanh Tân Đích đến đã cận kề

Thứ hai - 10/06/2013 00:01
“Thanh Tân sẽ phấn đấu về đích nông thôn mới trong tháng 6 này”. Đó là quyết tâm của ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương) nói với chúng tôi về phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Không chỉ hiến đất, các hộ dân ở Thanh Tân còn tự bỏ công, tiền mua nguyên vật liệu xây dựng lại các công trình đã phá dỡ của gia đình mình.
Được tỉnh chọn là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), đây là vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề với Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Tân. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, đến tháng 5/2013, Thanh Tân đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí giao thông đã thực hiện được 50% khối lượng. Về Thanh Tân những ngày này, cả xã như một công trường. Đâu đâu cũng thấy cát đá, từng ngõ xóm đang chuẩn bị khoác tấm áo mới.
Người người tham gia lao động, nhiều nhà phá dậu, xây tường. Trong cái nắng như trút lửa những ngày cuối tháng 5, bà con ai cũng mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn vui vẻ, hăng say lao động. Theo chân cán bộ xã về các thôn, đi trên những con đường rộng thênh thang, bê tông hóa ra tận cánh đồng, đời sống nhân dân nâng cao, nhiều ngôi nhà to đẹp đang mọc lên. Ngoài cánh đồng, màu vàng óng của lúa đang phủ dần trên những thửa ruộng to rộng. Giới thiệu với chúng tôi về tuyến đường trục thôn với hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường, bác Phạm Xuân Rinh, xóm 4, thôn Nam Lâu phấn khởi khoe: “Nhà nào cũng hiến đất làm đường, nhà ít thì vài ba chục mét, nhà nhiều thì phá cổng, dỡ nhà.
Tuy thiệt thòi một chút nhưng đổi lại đường làng to, đẹp”. Bác chỉ sang gia đình ông Phạm Văn Thắng gần đó đang tự nguyện phá dỡ 15 m tường bao và cổng mới xây để mở rộng tuyến đường trục thôn rộng trên 5 m. Chúng tôi tìm sang gia đình ông bà Nguyễn Tân Cách – Phạm Thị Nhường cách đó không xa. Gia đình ông đã phá dỡ 3 gian nhà ngang với toàn bộ bếp và khu chăn nuôi với chiều dài 21m để mở rộng đường. Trò chuyện với chúng tôi, ông Cách cho biết: bản thân ông tham gia ban vận động xây dựng nông thôn mới của thôn, gia đình ông luôn  gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Tự tay phá dỡ các công trình của gia đình mình, ông cũng thấy tiếc nhưng nghĩ tới con đường thẳng đẹp sắp hình thành nên ông không chút do dự. Không chỉ hiến đất, người dân ở đây còn tự giác mua nguyên vật liệu, thuê thợ dựng lại cổng dậu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết:  Xã đang tập trung mọi, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí giao thông. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh theo Quyết định số 02 và ngân sách của địa phương, Thanh Tân đã huy động tối đa nguồn lực của nhân dân cùng sự ủng hộ giúp sức của con em xa quê phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong tháng 6 này để đề nghị công nhận xã nông thôn mới. Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng toàn diện.
Để hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới không phải dễ, nhất là với Thanh Tân - mô hình điểm của tỉnh, ban đầu triển khai không khỏi lúng túng, bỡ ngỡ. Để duy trì các tiêu chí đã đạt, trong thời gian tới, bên cạnh việc tập trung hoàn thiện 100% đường giao thông, Thanh Tân tiếp tục phát động toàn xã chỉnh trang khu dân cư; thực hiện có hiệu quả các mô hình điểm từ đó nhân rộng ra các thôn; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa, tiếp cận dự án LIFSAP (chăn nuôi an toàn thực phẩm); phát triển toàn diện công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mở mang dịch vụ nhằm tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.
Song song với phát triển kinh tế, xã chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học; từng bước hoàn thiện khuôn viên Trạm Y tế; tuyên truyền vận động thực hiện tốt chính sách về DS - KHHGĐ; phấn đấu 7/7 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa. Tiếp tục củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã hội vững mạnh; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân đồng lòng tham gia công cuộc kiến thiết nông thôn.
Tuy chưa về đích nông thôn mới song đời sống người dân nơi đây đã có chuyển biến rõ nét, diện mạo nông thôn thay đổi thể hiện sức sống mới. Và cái được lớn nhất đó là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân nơi đây. Tin rằng với khí thế ấy, Đảng bộ và nhân dân Thanh Tân sẽ đưa con thuyền nông thôn mới sớm cập bến như đã định.
Bài, ảnh: Ngân Huyền (baothaibinh.com.vn)
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập302
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,364
  • Tổng lượt truy cập85,138,400
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây