Học tập đạo đức HCM

Anh Tô Văn Tuấn – Một điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 01/06/2021 20:50
Mặc dù, hàng ngày còn nhiều bận rộn với công việc gia đình, chăn nuôi, sản xuất nhưng anh nông dân Tô Văn Văn Tuấn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân vẫn gương mẫu thực hiện các công trình, phần việc của từng hộ dân trong thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Anh Tuấn chăm sóc những bụi hoa trước sân nhà.
 

Là một nông dân nhưng anh Tô Văn Văn Tuấn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân rất đam mê và có sở thích trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan nơi ở của gia đình được xanh – sạch - đẹp. Hơn 10 năm trước, trước khi địa phương xây dựng tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà anh Tuấn đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh ven theo phần đất mặt tiền của gia đình. Đến khi địa phương phát động thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, hàng rào cây xanh của gia đình anh Tuấn đã được cắt tỉa đẹp mắt và đáp ứng được các yêu cầu của địa phương đề ra. Thế là từ đó, anh Tuấn chỉ việc chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh của gia đình mình thêm đẹp hơn thôi.

Ngoài trồng hàng rào cây xanh ven theo phần đất mặt tiền của gia đình, anh Tuấn còn nhân giống trồng hàng rào cây xanh ven theo ranh đất để bao bọc sân vườn, trồng ven theo lối vào nhà để tạo vẻ đẹp cho nơi ở của gia đình. Đến nay, hàng rào cây xanh của gia đình anh Tuấn có chiều dài 72 mét phủ kín phần đất mặt tiền và bao bọc theo phần đất sản vườn của gia đình. Hàng rào cây xanh của gia đình anh Tuấn được trồng một bên là cây bông trang đỏ, một bên là cây hoa dâm bụt.

Sở dĩ anh Tuấn trồng 2 loại cây này để làm hàng rào cây xanh vì nó đẹp, dễ trồng, luôn trổ đầy hoa. Từ lâu, những loại cây này đã gắn bó với đời sống của người dân vùng nông thôn, phù hợp với điều kiện sinh sống của gia đình mình và nhất là lưu giữ được nét văn hóa truyền thống ở vùng nông thôn.
 

Hàng rào cây xanh của gia đình anh Tuấn luôn phát triển xanh tốt và được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.
 

Từ khi trồng hàng rào cây xanh trước nhà đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa khi nào anh Tuấn “bỏ phế” mà không chăm sóc cho nó. Ngày nào cũng vậy. Ngoài thời gian làm công việc gia đình, tăng gia sản xuất, hễ rảnh là anh Tuấn ra chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình anh Tuấn luôn bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Phú Thuận.

Anh Tuấn cho biết: “Trước đây, do đam mê trồng hàng rào cây xanh nhưng ở địa phương không có cây giống tôi phải đi tới nhà người quen ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước để xin cây giống về trồng. Lúc đầu, phải năm lần, bảy lượt, trồng tới trồng lui rất nhiều đợt mới có được hàng rào cây xanh hoàn chỉnh cho như ngày nay. Tôi thấy, cây hoa dâm bụt và cây bông trang rất dễ trồng, không kén đất. Mình trồng chỉ một hai mùa là cây đã phát triển xanh tốt, đủ cành nhánh để cắt tỉa làm hàng rào cây xanh. Tuy nhiên, trong qua trình trồng mình phải chịu khó và thuồng xuyên cắt tỉa cho nó. Nếu để lâu không cắt tỉa thì hàng rào cây xanh sẽ um tùm, rậm rạp và thân cây bị cứng sẽ khó cắt tỉa hơn”.
 

Cảnh quan nơi ở của gia đình anh Tuấn luôn xanh – sạch – đẹp.
 

Ngoài trồng hàng rào cây xanh trên phần đất mặt tiền, anh Tuấn còn trồng hàng rào cây xanh ven theo lối vào nhà. Khu vực sân vườn được anh tráng xi măng sạch sẽ, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở của gia đình được xanh – sạch – đẹp. Trước sân, anh còn làm cột cở kiểu mẫu và thường xuyên treo cờ Tổ quốc vào những dịp lễ, tết; mắc bóng đèn thắp sáng đường quê. Những năm qua, anh Tuấn không ngừng đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả, nuôi tôm, nuôi cua kết hợp để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Mới đây, vợ chồng anh xây được ngôi nhà mới khang trang và nuôi các con ăn học đàng hoàng. Có thể nói, anh Tuấn là tấm gương tiên tiến, đển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập282
  • Hôm nay33,571
  • Tháng hiện tại941,994
  • Tổng lượt truy cập89,620,328
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây