Học tập đạo đức HCM

Bác Võ Thị Sanh - Gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 02/12/2020 20:10
Dù tuổi cao, sức yếu và thường hay bệnh tật nhưng bác Võ Thị Sanh, ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh vẫn tích cực trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để tạo phong cảnh nơi ở luôn được xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, góp sức cùng địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường của xã đạt chuẩn nông thôn mới.


 



Bác Sanh dọn cỏ, chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà.


Bác Võ Thị Sanh, ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh năm nay đã gần 70 tuổi, sức khỏe yếu, thường hay bệnh tật và không làm được những công việc nặng nhọc. Hàng ngày, ngoài những công việc phụ giúp gia đình, bác Sanh thường dọn cỏ, trồng hoa, cây cảnh trước sân nhà cho sạch - đẹp. Đối với bác Sanh, việc làm này không nặng nhọc và phù hợp với tuổi già, sức yếu của mình. Ngày nào bác Sanh không dọn cỏ, trồng hoa, cây cảnh thì trong người bức rứt, khó chịu và ăn không ngon.

Trước khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động trồng hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới, gia đình bác Sanh đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh rồi. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Sanh được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 55 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và trồng được gần 10 năm. Hiện nay, hàng rào cây xanh của gia đình bác Sanh trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp 14, xã Khánh Hòa. Nhiều người khi đi qua lại trên tuyến đường này đã trầm trồ khen ngợi.

Để có một hàng rào xanh, những cây cảnh đẹp như ngày hôm nay, bác Sanh và ông xã của bác đã bỏ ra biết bao công sức vào đó. Không có ngày nào vợ chồng bác không ra chăm sóc. Hết làm cỏ dại, vô đất, bón phân, tưới nước, phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh rồi cắt tỉa cành nhánh cho bằng phẳng, thẳng hàng. Những ngày trời nắng, mỗi ngày bác Sanh phải tưới nước 2 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát. Một năm phun thuốc từ 1 đến 2 lần để phòng trừ sâu bệnh gây hại. Thỉnh thoảng, bác lại bón thêm phân để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây. Nhờ chăm sóc thường xuyên, chu đáo nên hàng rảo cây xanh của gia đình bác Sanh lúc nào cũng phát triển xanh tốt, lá bóng láng và luôn trổ đầy hoa.
 



Hàng rào cây xanh của gia đình bác Sanh được Chi hội phụ nữ ấp 14 chọn làm mô hình mẫu để thực hiện công trình “Tuyến đường xanh – sạch – đẹp”.


Lối vào nhà, bác Sanh tráng xi măng sạch sẽ, 2 bên trồng 2 hàng rào cây xanh bằng cây bông trang, được cắt tỉa ngay hàng, thẳng lối. Khu vực sân vườn và xung quanh nơi ở của gia đình, bác Sanh luôn dọn sạch cỏ dại, trồng nhiều loại cây ăn trái, hoa, cây cảnh như bông trang, bông giấy, sanh kiểng, mai vàng, mai chiếu thủy và được cắt tỉa đẹp mắt. Nhờ vậy, sân vườn nhà bác Sanh lúc nào cũng xanh – sạch – đẹp và rợp bóng cây xanh. Mô hình trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà của bác Sanh đã được Chi hội phụ nữ ấp 14, xã Khánh Hòa chọn làm mô hình mẫu để thực hiện công trình “Tuyến đường xanh – sạch – đẹp” trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bác Sanh cho biết: “Cả 2 vợ chồng tôi đều tuổi cao sức yếu, không làm được những công việc nặng nhọc. Hàng ngày, ngoài phụ giúp gia đình, vợ chồng tôi thường ra dọn cỏ, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà để vận động thể dục, thư giãn trong lúc tuổi già, sức yếu. Đồng thời, để góp sức cùng địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường của xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. Không những trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh làm đẹp cho gia đình mình, những năm qua tôi còn tuyên truyền, vận động cho nhiều chị em phụ nữ trong xóm, ấp trồng theo”.

Ngoài ra, vợ chồng bác Sanh còn tích cực dọn cỏ dại ven theo tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà, thu gom rác thải, giữ vệ sinh xung quanh nơi ở được sạch sẽ, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Đồng thời tích cực tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Từ mô hình nuôi tôm – cua, trồng lúa, trồng cây ăn trái, mỗi năm gia đình bác Sanh có thu nhập trên 200 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình bác Sanh ngày một khấm khá, vươn lên.

Việc làm của bác Võ Thị Sanh ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh đáng được biểu dương, khen ngợi và xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương để cho nhiều chị em phụ nữ khác học tập, noi theo.                                                              

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay45,492
  • Tháng hiện tại1,196,822
  • Tổng lượt truy cập88,551,892
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây