Học tập đạo đức HCM

Chị Điệp Thị Hường gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 16/06/2021 03:49
Nhìn từ xa, hàng rào cây xanh của gia đình chị Điệp Thị Hường, ở ấp 6, xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện ra rất nổi bật, nó giống như một khu du lịch sinh thái giữa vùng quê. Để có được “công trình bề thế” này, chị Hường phải tốn rất nhiều thời gian, công sức để vun trồng, cắt tỉa nhằm tạo cảnh quan nơi ở được xanh – sạch – đẹp, góp phần thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.



Chị Hường đang cắt tỉa hàng rào cây xanh của gia đình.
 

Trước đây, chị Điệp Thị Hường, ở ấp 6, xã Khánh Hội, huyện U Minh cũng như nhiều chị em phụ nữ khác ở vùng nông thôn ít quan tâm đến việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Đến khi địa phương phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, chị Hường đã thấy được những lợi ích thiết thực của chương trình này nên đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Dù chưa từng cầm kéo cắt tỉa, chiết nhánh, giâm cành, trồng hoa, cây cảnh nhưng chị Hường vẫn chủ động cải tạo đất, xin cây giống về trồng làm hàng rào cây xanh theo quy định.

Hàng rào cây xanh của chị Hường được trồng bằng cây dâm bụt. Xen kẽ giữa hàng rào cây xanh ấy cứ cách khoảng 4 mét, chị Hường trồng thêm một bụi cây sanh kiểng. Những đoạn hàng rào cây xanh được trồng bằng cây dâm bụt, chị Hường cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng như những bức tường thành. Còn những bụi cây sanh kiểng, được chị Hường trồng thẳng hàng với hàng rào cây xanh trồng bằng cây dâm bụt và được cắt tỉa thành hình cây thông, có chiều cao khoảng 3,5 mét như những cây trụ để chống đỡ bức tường thành kiên cố. Nhìn từ xa, hàng rào rào cây xanh của chị Hường hiện ra rất nổi bật như để trang điểm cho bộ mặt vùng quê. Hàng rào cây xanh của chị Hường có chiều dài 83 mét, phủ kín phần đất mặt tiền của gia đình và được trồng trên 8 năm.
 



Khu vực sân vườn được chị Hường lát gạch sạch sẽ và trồng nhiều loại hoa, cây cảnh.
 

Chị Hường cho biết: “Để có được hàng rào cây xanh này là sự tâm quyết rất lớn của bản thân tôi. Trong 8 năm qua, tôi phải bỏ ra biết bao công sức để chăm sóc. Ngày nào làm xong xuôi công việc nội trợ trong gia đình, tôi tranh thủ vài giờ đồng hồ lấy kéo ra cắt tỉa những cây sanh kiểng, hàng rào cây xanh cho gọn gàng, bằng phẳng. Mùa hạn, tuần nào cũng tưới nước từ 1 đến 2 lần. Thỉnh thoảng vài tháng mua phân NPK về bón để cây đủ dinh dưỡng và phát triển xanh tốt hơn. Tôi thường xuyên dọn cỏ dại xung quanh hàng rào cho sạch sẽ. Chỗ nào đất thấp, lấy dá đào đất nơi khác lấp vào chỗ thấp đó. Khi thấy lá cây có dấu hiệu sâu rầy, tôi đi mua thuốc trừ sâu về phun xịt để phòng trị. Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng, chu đáo nên hàng rào cây xanh nhà tôi lúc nào lá cũng bóng láng, xanh tốt. Bà con ai đi qua lại trên tuyến đường này nhìn hàng rào cây xanh nhà tôi cũng trầm trồ, khen ngợi”.

Ngoài trồng hàng rào cây xanh, khu vực sân vườn trước nhà, chị Hường lát gạch sạch sẽ, dọn hết cỏ dại, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp – thoáng mát. Không những vậy, những năm qua, chị Hường còn tuyên truyền, vận động hàng chục chị em phụ nữ trong xóm ấp làm theo. Nhờ đó, ven theo tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp 6, xã Khánh Hội giờ đây cơ bản đã phủ kín một màu xanh.

Trưởng ấp 6, xã Khánh Hội Võ Anh Thư nhận xét: “Từ khi triển khai thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, chị Điệp Thị Hường là một trong những phụ nữ tích cực tham gia thực hiện. Mặc dù đất mặt tiền của gia đình rất rộng nhưng chị Hường vẫn trồng phủ kín hàng rào cây xanh theo quy định và được cắt tỉa đẹp mắt. Hiện nay, hàng rào cây xanh của gia đình chị Hường là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Hội. Ngoài trồng hàng rào cây xanh, chị Hường còn gương mẫu và thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động. Chị Hường xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào trồng hàng rào cây xanh, xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.
                                                                   

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay37,710
  • Tháng hiện tại825,498
  • Tổng lượt truy cập89,503,832
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây