Học tập đạo đức HCM

Chị Nguyễn Thị Phương góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 25/12/2020 03:49
Mặc dù cuộc sống chưa dư giả nhiều nhưng với mong muốn được đóng góp công sức để xây dựng quê hương, chị Nguyễn Thị Phương, ở ấp 13, xã Khánh Lâm, huyện U Minh đã bàn bạc với chồng và thống nhất hiến đất cho địa phương để xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hóa. Đồng thời, tích cực trồng hàng rào xây xanh trước nhà theo quy định để chung, tay góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.



Chị Phương đang chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà.
 

Trước đây, ấp 13, xã Khánh Lâm, huyện U Minh không có chỗ nơi để xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hóa. Mỗi lần địa phương tổ chức hội họp phải mượn trường học, nhà dân nên gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Thấu hiểu được nỗi khó khăn đó và với mong muốn được đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương, năm 2017 chị Phương đã bàn bạc với chồng và thống nhất hiến 100m2 đất mặt tiền của gia đình, trị giá hơn 200 trăm triệu đồng để ấp có chỗ nơi xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hóa và thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chị Phương cho biết: “Mặc dù gia đình tôi cũng chưa dư giả gì nhiều nhưng khi thấy địa phương khó khăn về quỹ đất nên vợ chồng tôi tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để cho địa phương có chỗ nơi xây cất trụ sở sinh hoạt văn hóa. Qua đó, tạo điều kiện cho địa phương có chỗ nơi nơi hội họp, nhân dân trong ấp có nơi để sinh hoạt, vui chơi, giải trí, tiếp nhận các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các phong trào, cuộc vận động của địa phương”.

Để góp phần cùng với địa phương thực hiện chương trinh mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, chị Nguyễn Thị Phương luôn gương mẫu, đi đầu trong việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà; vệ sinh nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp; thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” nhằm góp thêm tiêu chí môi trường để xã Khánh Lâm đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Sau khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình để xây dựng nông thôn mới, vợ chồng chị Phương đã tự nguyện đăng ký thực hiện mà không một chút đắn đo. Trên phần đất mặt tiền trước nhà, vợ chồng chị dọn sạch cỏ dại, xới đất, trồng hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình chị Phương được trồng bằng cây chuỗi ngọc, có chiều dài 64 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và trồng được 3 năm. Ngoài thời gian làm công việc nhà, vợ chồng chị Phương tranh thủ những lúc rảnh rỗi để chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Nhờ vậy mà hàng rào cây xanh của gia đình chị Phương luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Lâm. Chị Phương cho biết: “Để có được một hàng xanh đẹp như vậy, vợ chồng tôi dành rất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc, cắt tỉa. Ngày nào cũng vậy, khi làm xong  việc nhà thì tôi ra dọn cỏ, vô đất, cắt tỉa hàng rào bằng phẳng, thẳng hàng. Thấy chỗ nào còn thưa thì chiết những chỗ cây dày trồng vào chỗ thưa đó. Những nơi đất thấp, lấy dá đào đất chỗ cao bỏ vào chỗ thấp đó. Thỉnh thoảng phun thuốc trừ sâu, bón thêm phân để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây phát triển nhanh hơn. Tôi thấy, trồng hàng rào cây xanh nó vừa đỡ tốn kém chi phí, vừa giữ được màu xanh của làng quê, vừa tạo không khí trong lành, mát mẽ cho ngôi nhà của mình và góp thêm tiêu chí môi trường để địa phương đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đề ra”.

Không chỉ trồng hàng rào cây xanh cho gia đình, những năm qua Chị Phương còn tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cây giống cho hàng chục chị em phụ nữ trong xóm ấp trồng theo. Chị Phương thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, làm cỏ ở khu vực sân vườn, xung quanh nhà ở sạch sẽ. 5 năm trở lại đây, gia đình chị Phương thực hiện đạt hiệu quả cao từ mô hình sản xuất đa canh kết hợp trồng lúa, nuôi cá đồng, trồng tràm, trồng chuối, mỗi năm có thu nhập trên 200 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình chị Phương ngày một khấm khá hơn. Năm 2018, vợ chồng chị Phương xây cất ngôi nhà ở trị giá trên 700 triệu đồng.

Ông Huỳnh Công Kháng, Bí thư Chi bộ ấp 13, xã Khánh Lâm, nhận xét: “Chị Nguyễn Thị Phương xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những năm trước, vợ chồng chị hiến đất để địa phương xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hóa, tích cực trồng hàng rào cây xanh trước nhà. Nhờ cần cù, chịu khó và chí thú làm ăn mà kinh tế gia đình chị Phương ngày một khấm khá hơn. Phong trào gì địa phương phát động, chị đều tích cực tham gia. Tấm gương của chị Phương đáng để cho các chị em phụ nữ khác học tập và noi theo”.                                                                        

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại39,224
  • Tổng lượt truy cập88,717,558
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây