Học tập đạo đức HCM

Hai mẹ con đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 25/12/2020 03:51
Đó là cô Nguyễn Thị Phèn và chị Trần Thị Tươi, ở ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời. Từ hơn 6 năm trước, khi địa phương chưa phát động xây dựng nông nông thôn mới, cô Nguyễn Thị Phèn cùng người con gái của mình là chị Trần Thị Tươi đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh dài gần 80 mét chạy dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà.



Chị Trần Thị Tươi cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.


Cô Nguyễn Thị Phèn cho biết, hồi trước ở xóm Rạch Nhum này không có ai trồng hàng rào cây xanh. Riêng gia đình cô cùng gia đình cô Lâm Thị Bọt – người hàng xóm ở giáp ranh đất với cô Phèn - trước sân mỗi nhà có trồng một bụi bông trang đỏ ở gần bàn thờ ông Thiên để làm cảnh. Đến khi địa phương xây dựng hoàn chỉnh tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, vợ chồng cô Phèn và cô Bọt cứ cắt đọt bụi bông trang rồi trồng dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn này để làm hàng rào cây xanh. Lúc đầu, do bụi bông trang ít đọt nên mỗi ngày 2 cô trồng một ít rồi chờ cho bụi bông trang ra đọt tiếp tục cắt để trồng tiếp. Những cây trồng trước, cắt đọt để trồng cho cây sau. Những ngày cô Phèn và cô Bọt mới trồng hàng rào cây xanh, ở địa phương ít cây giống nên sau khi trồng vừa bén rễ thì bị trộm nhổ mất. Do tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà cô Phèn là một khúc cua, ban đêm không có đèn chiếu sáng và nhiều người ở địa phương mới tập lái xe mô tô, tay lái yếu nên hàng rào cây xanh của cô Phèn thường xuyên bị xe tông hư hỏng. Cứ thế, vợ chồng cô phải trồng đi, trồng lại nhiều lần mới có hàng rào cây xanh hoàn chỉnh.

Khi trồng xong hàng rào cây xanh trên phần đất của gia đình, vợ chồng cô Phèn tiếp tục cắt đọt cây giống trồng hàng trào cây xanh trước nhà cho gia đình người con gái ra riêng ở cạnh bên. Hàng rào cây xanh của mẹ con cô Phèn được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài gần 80 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của mẹ con cô Phèn luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Bình Đông.
 



Hàng rào cây xanh của mẹ con cô Phèn có chiều dài gần 80 mét và luôn được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.
 

Trước đây, mỗi khi ông xã của cô Phèn ra dọn cỏ, vô đất, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh thì 2 mẹ con cô Phèn cùng ra tưới nước, quét dọn. Từ ngày ông xã của cô Phèn qua đời, việc chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà chỉ do một mình chị Tươi đảm trách. Do hàng rào cây xanh quá dài và tán lá tương đối dày nên một lần cắt tỉa phải 3 đến 4 ngày mới xong. Chị Tươi cho biết: “Để trồng hàng rào cây xanh đẹp, người trồng phải có lòng quyết tâm, kiên trì. Khi mới trồng, phải chịu khó trồng dặm, thường xuyên vô đất, bón phân, cắt tỉa. Cây bông trang trồng làm hàng rào cây xanh mặc dù hơi chậm lớn hơn so với các loại cây khác nhưng được một cái đó là dễ trồng, công chăm sóc ít và khi vào mùa trổ hoa thì hàng rào cây xanh nhìn rất đẹp mắt. Mặc dù hàng ngày còn bận nhiều công việc gia đình, đồng áng nhưng hễ rảnh là tôi rá chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà cho ngày một đẹp hơn. Qua đó, nhằm chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Phần đất ven sông, mẹ con cô Phèn tiếp tục trồng thêm nhiều bụi bông trang đỏ để xây dựng tuyến đường hoa. Khu vực sân vườn, luôn dọn sạch cỏ rác, trồng nhiều loại cây ăn trái, cây cảnh, cây xanh che bóng mát để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp. Những năm qua, hàng rào cây xanh của mẹ con cô Phèn được địa phương chọn làm mô hình mẫu để thực hiện về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông nông thôn mới ở địa phương.

Ngoài ra, mẹ con cô Phèn còn hỗ trợ cây giống và vận động nhiều chị em phụ nữ trong xóm, ấp trồng hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, dọc tuyến đường giao thông nông thôn ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Đông đã có nhiều hộ dân học tập, trồng theo. Mẹ con của cô Nguyễn Thị Phèn, ở ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời là một trong những tấm gương tiến tiến, điển hình và cần được biểu dương, khen thưởng trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông nông thôn mới ở địa phương.               

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại39,081
  • Tổng lượt truy cập88,717,415
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây