Học tập đạo đức HCM

Chú Nguyễn Thành Út với mô hình sáng – xanh – sạch – đẹp

Thứ hai - 07/12/2020 20:40
Hễ rảnh là chú Nguyễn Thành Út, ở ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước ra nhổ cỏ, chăm sóc, quét dọn, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà luôn bằng phẳng, thẳng hàng để thực hiện mô hình sáng – xanh – sạch – đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Chú Út khẳng định: “Muốn sinh sống ở những nơi sạch đẹp, thoáng mát thì mình phải nông sức vô mà làm, nhà nước, chính quyền địa phương nào mà đi làm cho mình nổi”.

 



Chú Nguyễn Thành Út cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà.


Gần 4 năm trước, gia đình chú Nguyễn Thành Út, ở ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú và bà con nhân dân trên toàn tuyến đã đóng góp tiền của, công sức để cùng với địa phương đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà đạt chuẩn nông thôn mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Do phần đất mặt tiền của gia đình chú Út tương đối rộng, số tiền phải đóng góp gần 20 triệu đồng. Mặc dù cuộc sống của gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng với mong muốn có tuyến lộ giao thông nông thôn thông thoáng, sạch đẹp để đi lại và góp sức cùng với địa phương thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nên vợ chồng chú sẵn sàng đóng góp. Tuyến lộ giao thông nông thôn ấp Tân Hòa đạt chuẩn nông thôn mới được xây dựng hoàn thành, đấu nối vào Quốc lộ 1 và kết nối với các ấp trong xã nên việc đi lại của người dân nơi đây rất thuận tiện, dễ dàng.

Những ngày đầu tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà được đưa vào sử dụng, ngày nào vợ chồng chú Út cũng ra chặt cành, mé những nhánh cây che khuất tầm nhìn; quét dọn cho sạch sẽ để đi tập thể dục, dạo chơi trong xóm. Đồng thời, dọn sạch cỏ rác, cải tạo đất ven theo tuyến đường giao thông nông thôn trước nhà để trồng hàng rào cây xanh theo quy định.
 



Hàng rào cây xanh của gia đình chú Út luôn phát triển xanh tốt và được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.


Hàng rào cây xanh của gia đình chú Út được trồng bằng cây dâm bụt, có chiều dải gần 70 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và được trồng trên 3 năm. Chú Út cho biết: “Lúc đầu, tôi trồng nhiều hàng và mỗi hàng nhiều cây giống nên chỉ mới hơn 3 năm mà hàng rào cây xanh của gia đình tôi đây ken đầy cành nhánh. Ngoài thời gian làm công việc nhà, đi nuôi tôm, cua, hễ rảnh là tôi ra chăm sóc, dọn cỏ, cắt tỉa, quét dọn cho hàng rào cây xanh. Khi trồng hàng rào cây xanh nên thường xuyên cắt tỉa. Nếu không thường xuyên cắt tỉa thì nó sẽ um tùm, rậm rạp, không đẹp mắt và khi cành nhánh lớn sẽ khó cắt tỉa hơn. Tôi thấy, hàng ngày mình ra chăm sóc, ngắm nhìn hàng rào cây xanh như một thú vui trong lúc tuổi già, sức yếu. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa mà hàng rào cây xanh của gia đình tôi giờ đây đã trở thành một trong những hàng rào cây xanh dài và đẹp của xã Thạnh Phú”.
 



Mô hình xây dựng cảnh quan nơi ở sáng – xanh – sạch – đẹp của chú Nguyễn Thành Út.
 

Hàng rào cây xanh của gia đình chú Út là một trong những hàng rào cây xanh dài và đẹp của xã Thạnh Phú.

Ngoài ra, khu vực sân vườn, chú Út thường xuyên dọn cỏ, trồng nhiều loại cây ăn trái, cây xanh che bóng mát. Phần đất ven sông tiếp giáp với tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà chú Út còn trồng hoa mười giờ để hạn chế cỏ dại phát triển và tạo thêm cảnh đẹp cho đường quê. Rác thải sinh hoạt của gia đình được chú Út thu gom, xử lý, không vứt bừa bãi ra môi trường sông rạch.

Để góp sức nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua chú Nguyễn Thành Út còn tích cực thực hiện các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, làm cột cờ kiểu mẫu và thường xuyên treo cờ vào những dịp lễ, tết. Chú Út còn gương mẫu mắc bóng đèn hưởng ứng phong trào “Chiếu sáng đường quê” do địa phương phát động. Nhiều năm qua, gia đình chú Út được địa phương công nhận “Gia đình đạt chuẩn văn hóa”. Có thể nói, Nguyễn Thành Út, ở ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mô hình xây dựng cảnh quan nơi ở sáng – xanh – sạch – đẹp của chú Út cần được nhân rộng để nhiều khác học tập làm theo.                                   

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập355
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay29,917
  • Tháng hiện tại1,229,776
  • Tổng lượt truy cập88,584,846
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây