Học tập đạo đức HCM

Mô hình đóng phí thu gom rác thải xã Bình Thành góp phần thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Thứ hai - 07/12/2020 09:33
Để thực hiện tiêu chí 13 về Môi trường và An toàn thực phẩm trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm đã thực hiện mô hình dân vận khéo về "Vận động Nhân dân ấp Bình Phú, Bình An, Bình Tiên đóng phí rác và xử lý rác thải". Mô hình đã phát huy hiệu quả, rác được thu gom và xử lý đúng cách, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho các tuyến đường trên địa bàn xã và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ấp Bình Phú, Bình An, Bình Tiên có 1.728 hộ với 6.040 nhân khẩu, có 77 tổ nhân dân tự quản. Đời sống của người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, số còn lại sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và nghề khác. Thời gian trước, mặc dù các ban, ngành đoàn thể xã đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quang xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường nhưng vấn đề xử lý rác chưa tốt, rất nhiều bãi rác tập trung trên các tuyến đường chính gây mùi hôi, làm mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Từ tình hình trên, tháng 2 năm 2020, Khối vận xã Bình Thành đã đăng ký thực hiện Mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh về "Vận động Nhân dân ấp Bình Phú, Bình An, Bình Tiên đóng phí rác và xử lý rác thải". Ban vận động đã tổ chức tuyên truyền, vận động về chủ trương chuyển đổi phương án thu gom rác và vận động người dân đăng ký tham gia. Theo kế hoạch, xã vận động 500/1.728 hộ dân tham gia, ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác là Công ty Hưng Lộc Tiến để công ty đến nhà thu gom rác với mức phí 50.000 đồng/tháng đối với hộ gia đình, 100.000 đồng/tháng đối với hộ kinh doanh và cơ quan. Đối với các hộ còn lại, xã vận động đào hố tự xử lý rác tại nhà.

 

Một tuyến đường ở xã Bình Thành được sạch đẹp hơn vì không có những bãi rác tập trung. (Ảnh: Diệu Hiền)

Một tuyến đường ở xã Bình Thành được sạch đẹp hơn vì không có những bãi rác tập trung. (Ảnh: Diệu Hiền)

Nói về cách thức thực hiện mô hình, ông Lê Văn Chất - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bình Thành – Trưởng Ban vận động Mô hình cho biết: "Ban đầu mình họp dân xin ý kiến, dân đồng tình mình mới đi vào vận động, ban đầu có người chịu người không, có người nói sao hồi đó có 18.000 đồng/hộ, bây giờ lên 50.000 đồng/hộ nên cũng khó trong vấn đề vận động. Nhưng quá trình vận động người ta thấy được việc bỏ rác là nhu cầu cần thiết, người ta thấy vậy người ta đăng ký. Hiện nay, Bình Thành xóa điểm rác tập trung, tránh được mùi hôi, tạo vẻ mỹ quan trên các tuyến đường".

Qua quá trình vận động tuyên truyền, đến nay xã Bình Thành có 470/500 hộ đăng ký tham gia mô hình đạt 94% kế hoạch, số còn lại đào hố chôn lấp. 1.228 hộ tự xử lý rác tại nhà đạt 100% kế hoạch. Từ việc thực hiện thành công mô hình đã giúp cho cảnh quan môi trường trên đại bàn xã Bình Thành ngày càng sạch đẹp hơn.

Chị Lưu Nguyễn Diễm Huỳnh - ấp Bình Tiên, xã Bình Thành cho biết: "Trước đây thực hiện mô hình thu gom rác tập trung thì dân phải đem đến đổ đóng, gom lại, như thế sẽ gây mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường. Hiện nay chuyển sang mô hình thu gom từng hộ gia đình tôi thấy nó rất là tiện, những điểm tập trung rác nó cũng không còn gây mùi hôi, như thế môi trường nó cũng được đảm bảo hơn. Trước đây, trước nhà tôi có bãi rác tập trung hôi thúi, mà bây giờ qua mô hình thu gom rác tại nhà thì rất là khỏe, người ta đến nhà người ta lấy, bãi rác nhà tôi đã được xóa".

Trong thời gian tới, để phát huy Mô hình này, Ban Vận động xã Bình Thành sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ chưa đăng ký thu gom rác tiếp tục đăng ký để tăng tỷ lệ số hộ đăng ký thu gom rác tại nhà nhằm tạo vẻ mỹ quan cho các tuyến đường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tham gia xử lý, thu gom và đóng phí vệ sinh môi trường. Đồng thời vận động nhân dân thường xuyên cắt tỉa cây xanh, dọn dẹp cảnh quan môi trường trên tuyến đường, các hộ sản xuất kinh doanh và chăn nuôi xử lý chất thải, nước thải đúng theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay29,463
  • Tháng hiện tại1,229,322
  • Tổng lượt truy cập88,584,392
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây