Học tập đạo đức HCM

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng tôi vẫn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 15/05/2020 18:58
Đó là lời tâm sự của bác Lê Thị Hương, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Năm nay, mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, thường hay bệnh tật và không làm được những công việc nặng nhọc nhưng bác Lê Thị Hương vẫn tích cực cùng con cháu tham gia trồng hoa, cây kiểng, hàng rào cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp và chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Bác Lê Thị Hương đang cắt tỉa những cây sanh kiểng trước nhà.


Bác Lê Thị Hương, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh năm nay đã gần 70 tuổi đời, bản thân tuổi đã cao, sức đã yếu, thường hay bệnh tật và không làm được những công việc nặng nhọc. Mặc dù vậy, bác Hương vẫn rất tích cực cùng con cháu trong gia đình thực hiện các công trình, phần việc của từng hộ dân để thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới do địa phương phát động.

Bác Hương cho biết, sau khi xã Khánh Lâm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, bản thân bác và các con cháu trong gia đình đều rất đồng tình hưởng ứng.

Để triển khai đảm bảo thời gian mà địa phương đề ra, bác Hương vận động con, cháu trong gia đình cải tạo hết phần đất mặt tiền của gia đình nằm ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà có chiều dài 35 mét để trồng hàng rào cây xanh. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Hương được trồng bằng cây dâm bụt và có chiều dài 35 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Sau khi trồng, bác Hương thường xuyên tưới nước, dọn cỏ để cây không bị hao hụt và mau phát triển. Khi cây đủ cành nhánh, các Hương tự tay cắt tỉa cho bằng phẳng, thẳng hàng. Nhờ chịu khó chăm sóc nên chỉ trong một thời gian ngắn hàng rào cây xanh của gia đình bác Hương đã ken dày và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp.

Bác Hương cho biết: “Cây dâm bụt rất dễ trồng, cành ra rất dày nên trồng làm hàng rào cây xanh là rất đẹp mắt. Cách trồng cũng đơn giản. Trước khi trồng dọn cỏ nơi trồng cho sạch sẽ, xới đất cho tơi xốp rồi mới xuống giống. Cây dâm bụt cắt từng đoạn dài từ 25 đến 30 cm, 1 đầu vạt nhọn để cắm xuống đất trồng. Khi trồng nên căng dây cho thẳng hàng và trồng thành 2 hàng cách nhau khoảng 5 đến 6 tấc. Những ngày mới trồng nên tưới nước thường xuyên để cây giống không bị khô và mau ra rễ. Thỉnh thoảng bón thêm một ít phân NPK hoặc phân lân để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây để cây xanh tốt và mau lớn hơn. Khi cây lớn đủ cành nhánh nên vô thêm đất cho gốc cây và bắt đầu cắt tỉa. Việc cắt tỉa phải làm khéo tay, kỹ lưỡng thì hàng rào mới được ngay hàng, thẳng lối và bằng phẳng. Nếu người không khéo tay thì tốt nhất là căng giây trước khi cắt tỉa. Nhờ tôi chịu khó chăm sóc, cắt tỉa mà hàng rào cây xanh, hoa, cây cảnh của tôi lúc nào nhìn lá cũng xanh tốt và bằng phẳng. Hàng rào nhà tôi trồng được 4 năm, hiện nay là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp 4, xã Khánh Lâm”.

Ngoài trồng hàng rào cây xanh, phần đất ven sông trước nhà, bác Hương còn trồng 1 hàng cây sanh kiểng và được cắt tỉa đẹp mắt. Khu vực sân vườn, bác Hương trồng nhiều loại cây hoa kiểng như bông giấy, dừa kiểng, mai vàng… để tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn được được thoáng mát, xanh - sạch - đẹp. Bác Hương cho biết thêm: “Giờ lớn tuổi rồi, không làm nổi những công việc nặng nhọc nhưng trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh là rất phù hợp với tuổi già, sức yếu như cúng tôi.  Hôm nào ra chăm sóc, cắt tỉa cho vườn hoa, cây cảnh là trong người thấy vui, khỏe và thoải mái lắm. Những việc mình làm không chỉ tạo cảnh quan nơi ở được sạch, đẹp mà còn góp phần cùng với địa phương đạt tiêu chí môi trường để xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra”.    

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,294,863
  • Tổng lượt truy cập88,649,933
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây