Học tập đạo đức HCM

Đưa những trái 'gai góc' vào thị trường khó tính

Thứ hai - 28/06/2021 23:42
Đưa sầu riêng, chôm chôm, xoài, măng cụt, dừa… vào những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Công ty Chánh Thu không ngừng chăm chút sản phẩm trái cây 'Made in Viet Nam'.
Sơ chế trái xoài xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.

Sơ chế trái xoài xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.

Trái cây chế biến không ngại đại dịch

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái Cây Chánh Thu chia sẻ: Năm 2020 vừa qua là một năm tuy có nhiều khó khăn về dịch bệnh nhưng cũng gặt hái được nhiều thành công của Chánh Thu. Đặc biệt, kể từ khi công ty quyết tâm xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng đông lạnh cho thị trường Mỹ và một số thị trường khác.

Qua khảo sát trong những chuyến công tác, tôi thấy giá trị của sầu riêng đông lạnh cũng như chất lượng của Thái Lan mà họ đang bán tại các nước thì sầu riêng của Việt Nam mình có thể tự tin để cạnh tranh với họ được. Từ đó, tôi quyết định quay về xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này.

Chính vì việc đầu tư đúng thời điểm mà năm vừa rồi chúng tôi đã tránh được phần lớn ảnh hưởng khi một số sản phẩm trái cây tươi gặp nhiều khó khăn. Cụ thể nhất là cước vận chuyển tăng, một số mặt hàng khó bảo quản đối với điều kiện bốc dỡ tại cảng từ 2-3 tuần do dịch bệnh.

Sầu riêng chuẩn bị đông lạnh xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.

Sầu riêng chuẩn bị đông lạnh xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Minh Đảm.

Đối với mặt hàng trái cây đông lạnh, ngoài sầu riêng, chúng tôi còn làm một số loại trái cây khác nữa cũng gặt hái được những thành công dựa trên việc quyết tâm xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Trước giờ người ta hay nói sầu riêng chế biến đông lạnh, sấy thường sử dụng sản phẩm dạt, kém chất lượng. Tuy nhiên, những sản phẩm mà Chánh Thu đang làm, đặc biệt là sầu riêng toàn bộ sử dụng sản phẩm chất lượng ngon nhất.

Bà Ngô Tường Vy chia sẻ thêm: Dịch Covid-19 đến không ai ngờ, nên chúng tôi phải xoay chuyển lựa chọn những sản phẩm thời gian bảo quản lâu, phù hợp với khuynh hướng tiêu dùng trong mùa dịch. Một số sản phẩm mà chúng tôi đang hướng tới là chế biến tiện lợi cho người tiêu dùng vừa có thể ăn ngay và bảo quản lâu.

Những năm qua, doanh nghiệp luôn ưu tiên hợp tác với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là hướng đi đúng đắn, và cũng là nền tảng tiềm lực giúp công ty hoạt động ổn định và phát triển trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Chăm chút cho trái cây “Made in Viet Nam”

Công ty Chánh Thu chuyên về các mặt hàng: chôm chôm, nhãn, thanh long, xoài, bưởi, dừa, sầu riêng, măng cụt, ổi, mận, mít… với năng lực sản xuất trên tổng sản lượng đạt 20.000 tấn sản phẩm/năm. Hiện nay, Công ty Chánh Thu là sự lựa chọn ưu tiên của các nhà xuất khẩu trong nước và ngoài nước. Công ty Chánh Thu xây dựng uy tín và chất lượng trên vùng trái cây đặc sản của huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre. Đây là sự khẳng định cho hướng đi đúng đắn, sự liên kết bền vững mà công ty Chánh Thu hướng đến.

Những ngày đầu khởi nghiệp, Chánh Thu nắm bắt được yêu cầu phát triển ngày càng cao của ngành xuất khẩu trái cây. Năm 2009, Công ty quyết định xây dựng các vùng trồng và nhà máy đóng gói theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đầu năm 2010, nhà máy chính thức đi vào hoạt động với công suất ban đầu 5.000 tấn/năm. Các sản phẩm trái cây của Chánh Thu được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Sản lượng trái cây thu mua và đóng gói không kịp cung ứng xuất khẩu.

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, năm 2016, Công ty Chánh Thu tiếp tục đầu tư mở rộng thêm nhiều vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy đóng gói có diện tích hơn 4000m2 đạt tiêu chuẩn FSSC, GlobalGAP, VietGAP, code Mỹ, Úc New Zealand.

Vùng trồng sầu riêng liên kết của công ty Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Vùng trồng sầu riêng liên kết của công ty Chánh Thu. Ảnh: Minh Đảm.

Nhà máy có hệ thống kho lạnh cấp đông phục vụ sơ chế, chế biến, đóng gói các đặc sản trái cây đặc sản Việt Nam, góp phần đa dạng hóa sản phẩm. Dây chuyền này chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2018, nâng tổng công suất sản xuất trái cây thành phẩm lên đến 50.000 tấn/năm.

Những năm qua, công ty Chánh Thu luôn ưu tiên hợp tác với nông dân xây dựng vùng trồng, vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính và từng bước mở rộng.

Năm 2010 – 2011, công ty được cấp chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP cho nhà máy đóng gói và dùng dầu chôm chôm xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre). Năm 2011, công ty tiếp tục được cấp chứng nhận VietGAP cho hai nhà máy đóng gói và tổ hợp tác sản xuất nhãn Long Hòa (huyện Bình Đại, Bến Tre).

Đáng chú ý, năm 2012, công ty được Bộ Nông nghiệp Mỹ thẩm định và cấp mã code đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Chánh Thu cũng là doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công trái chôm chôm sang thị trường Mỹ với sản lượng hơn 200 tấn vào năm đó.

Giai đoạn 2012-2016, công ty mở rộng vào một số thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc, Nhật. Các năm 2017, 2018 công ty xây dựng nhà máy sơ chế trái cây tươi cấp đông hiện đại đạt tiêu chuẩn FSSC 22000 với quy mô 4.000m2, công suất nhà máy 200 tấn/ngày.

Năm 2019, công ty được cấp chứng nhận FSSC 22000 phiên bản 4 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu toàn cầu, là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu trái xoài thành công vào thị trường Mỹ. Năm 2020, công ty được chứng nhận Hala và nâng cấp chứng nhận FSSC 22000 phiên bản 4 nơi phiên bản 5, là doanh nghiệp xuất khẩu trái vải đầu tiên thành công sang thị trường Nhật Bản.

Vùng trồng vải công ty Chánh Thu đạt tiêu chuẩn GAP. Ảnh: Minh Đảm.

Vùng trồng vải công ty Chánh Thu đạt tiêu chuẩn GAP. Ảnh: Minh Đảm.

Đối với vấn đề vùng trồng, thời gian qua, công ty Chánh Thu đang xây dựng ở rất nhiều tỉnh thành trong cả nước. Công ty phối hợp với Chi cục Trồng trồng trọt, Sở NN-PTNT cũng như HTX, THT. Tuy nhiên để phát huy được hết tất cả các tiềm năng lợi thế, vai trò của các HTX, THT công ty Chánh Thu cũng đóng góp một số ý kiến về cải thiện năng lực của người đứng đầu HTX. Các giám đốc HTX phải có năng lực, kiến thức.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Chánh Thu chia sẻ: Chúng ta cũng nên có sự đào tạo, hỗ trợ và đặc biệt để có được một đội ngũ trẻ được đào tạo đóng vai trò trợ lý cho các giám đốc HTX. Những trợ lý này giúp cho giám đốc vận hành để phát huy đúng vai trò của HTX. HTX sẽ đứng ra thay mặt doanh nghiệp thu mua sản phẩm cho bà con nông dân. Chúng tôi rất mong muốn vai trò của HTX sẽ thay thế vai trò của thương lái trong trường hợp này. Dĩ nhiên là chúng tôi không phủ nhận vai trò của thương lái, mà là làm sao hệ thống thương lái đó phục vụ cho HTX chứ không phải là cho doanh nghiệp.

Sơ chế sầu riêng xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Sơ chế sầu riêng xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Để làm được điều này thì chuỗi liên kết phải có tính chất chia sẻ. Sử dụng thương lái cũng cần phải có kiểm soát để làm sao họ cam kết mua đúng vùng nguyên liệu, mua đúng tiêu chí mà doanh nghiệp cam kết với nông dân. Để có được sản phẩm “Made in Viet Nam” vững mạnh trên thương trường quốc tế thì cần phải có sự đồng lòng của mỗi mắt xích trong chuỗi liên liên kết.

Theo kế hoạch, Công ty tiếp tục liên kết với nông dân xây dựng vùng chuyên canh đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Mỹ, Úc, New Zealand đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn ngay từ khâu trồng đến khi thu hoạch.

Công ty đi vào hoạt động theo hướng sản xuất sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển của người tiêu dùng trên toàn cầu, nhất là thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc, các nước châu Âu và các nước Trung Đông. Phương thức hoạt động của công ty là cung ứng sản phẩm chất lượng cao đủ tiêu chuẩn phục vụ đa dạng theo nhu cầu thị trường với phương châm: “Vững về chất lượng, mạnh về số lượng, xây dựng thương hiệu uy tín, hội nhập thị trường”.

Công ty TNHH XNK Trái Cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu, có địa chỉ tại ấp Nhơn Phú, xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là đơn vị chuyên mua bán, chế biến, xuất nhập khẩu các loại trái cây tươi hàng đầu tại tỉnh Bến Tre. Từ một vựa trái cây nhỏ, bằng những nỗ lực, công ty Chánh Thu đã vươn lên trở thành doanh nghiệp chuyên cung ứng trái cây sạch hàng đầu ở miền Tây Nam Bộ.

Doanh số xuất khẩu năm 2020 của công ty Chánh Thu tăng 40 – 50%, riêng sầu riêng đông lạnh tăng 70%. Năm 2021, tiến độ tăng trưởng cũng rất tốt. Nếu thuận lợi, công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sầu riêng tại tỉnh Đăk Lăk.

Theo Minh Đảm - Ngọc Thắng/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/dua-nhung-trai-gai-goc-vao-thi-truong-kho-tinh-d295178.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập394
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay46,546
  • Tháng hiện tại312,673
  • Tổng lượt truy cập87,667,743
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây