Học tập đạo đức HCM

Góp sức xây dựng nông thôn mới thêm xanh, sạch đẹp

Thứ bảy - 26/09/2020 10:53
Thời gian qua, Hội LHPN xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) đã có nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là mô hình “Đường hoa phụ nữ” đã đem lại hiệu quả không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân và bảo đảm hành lang an toàn giao thông.

 

Xóm Đông Sinh, xã Hồng Tiến trong những ngày này như khoác trên mình một tấm áo mới rực rỡ bởi những con đường rợp sắc hoa. Các loại hoa như mười giờ, thanh táo, mào gà, thược dược, tóc tiên, chiều tím… đang đua nhau khoe sắc, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Ngay sau khi được Hội LHPN xã Hồng Tiến triển khai xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”, Chi hội PN xóm Đông Sinh đã phổ biến ý nghĩa, mục đích của mô hình đến các Tổ phụ nữ, các hội viên. Hưởng ứng việc làm này, các hội viên trong Chi hội đã tập trung góp công, góp tiền mua các loại hoa có sức sống tốt, thích ứng môi trường, thời tiết và nở quanh năm để trồng hai bên lề đường giao thông nông thôn của xóm. Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Thu – Chi hội Trưởng Chi hội phụ nữ xóm Đông Sinh cho biết: Khi mới bắt đầu triển khai, Chi hội phụ nữ xóm đã tiến hành khảo sát, lựa chọn tuyến đường trung tâm của xóm, chạy qua nhà văn hóa, sau đó nhân rộng ra những tuyến đường còn lại, trong đó có một số tuyến đường  thường xuyên là nơi xả rác của một số hộ dân, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Đến nay, xóm Đông Sinh đã trồng được gần 2km đường hoa. Chi hội PN xóm cũng đã thành lập các Tổ chăm sóc hoa và được trả công đều đặn. Hàng tuần, hàng tháng, các chị em đều tích cực dọn dẹp vệ sinh và chăm sóc đoạn đường hoa, đảm bảo phát triển tốt, góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn. Có thể thấy, từ ngày Chi hội phụ nữ xóm triển khai trồng hoa ven các tuyến đường giao thông nông thôn, vẻ đẹp từ những con đường hoa đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của nhân dân, một số hộ dân trước đây thường xuyên xả rác ra lề đường, nay đã bỏ rác đúng quy định, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngoài việc xây dựng thành công mô hình “Đường hoa phụ nữ”, thời gian qua, Chi hội phụ nữ xóm Đông Sinh cũng đã có nhiều hoạt dộng thiết thực, hiếu quả góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí môi trường như: 100% các gia đình cán bộ, hội viên đăng ký sử dụng nước sạch, đóng phí vệ sinh môi trường, thực hiện tốt ngày vệ sinh môi trường hàng tháng. Việc xây dựng và phát triển mô hình “Đường hoa phụ nữ” do Chi hội Phụ nữ của xóm đảm nhiệm đã góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng thôn, xóm “Sạch, xanh, sáng, đẹp” trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Điển hình trong phong trào xây dựng tuyến đường hoa trên địa bàn xã Hồng Tiến là Chi hội phụ nữ xóm Ấm. Bước vào triển khai thực hiện phong trào do Hội cấp trên phát động, các hội viên trong Chi hội đã xây dựng tuyến đường hoa có chiều dài 1,5km, trải dọc theo con đường liên thôn của xóm. Đồng thời lựa chọn những loài hoa có sức sống tốt, thích ứng với mọi môi trường và điều kiện thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường như: Hoa mười giờ, sam, chiều tím. Tại 4 tổ Hội, các hội viên đã tiến hành khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường mọc nhiều cỏ dại, thường bị xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan để trồng hoa thay thế cỏ dại. Ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, nhiều người dân còn chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Bà Phan Thị Cừ, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Ấm chia sẻ: “Hai bên đường dẫn vào cổng nhà tôi trước đây chỉ là những cây cỏ dại mọc. Sau khi được các cấp phổ biến tuyên truyền về xây dựng tuyến đường hoc, gia đình tôi đã dãy, dọn cỏ dại và trồng hoa trước cổng. Đến nay, cây hoa đang phát triển và cho nở hoa rất đẹp. Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa vì đã mang lại cảnh quan xanh, sạch đẹp không chỉ cho riêng gia đình tôi mà còn cho cả xóm làng”.

Trao đổi với chúng tôi, Chị Dương Thị Đại - Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Tiến cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình tuyến đường hoa phụ nữ, đến nay, trên địa bàn xã Hồng Tiến đã triển khai xây dựng được 15 tuyến đường hoa tại các hội trường, nhà văn hóa xóm, khu dân cư, trụ sở UBND xã… thu hút đông đủ các hội viên trong các Chi, tổ Hội tham gia. Các con đường hoa không chỉ tô đẹp thêm cảnh quan môi trường nông thôn mà còn thể hiện tinh thần chung tay xây dựng nông thôn mới của các chị em tại địa phương”.

Để tô thắm thêm cảnh sắc quê hương, góp sức hoàn thiện chương trình xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, Hội LHPN xã Hồng Tiến sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả các tuyến đường hoa hiện có, đồng thời vận động các Chi hội PN cơ sở lựa chọn và triển khai xây dựng thêm các con đường hoa phụ nữ, đặc biệt là tập trung xây dựng ở những nơi có địa thế rộng, tuyến đường dài và trồng những loại hoa phù hợp với điều kiện thời tiết để hoa không chỉ sinh trưởng phát triển tốt mà còn làm đẹp cho làng quê./.

Nguồn tin: ntm.thainguyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại61,725
  • Tổng lượt truy cập88,740,059
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây