Học tập đạo đức HCM

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Lập Thạch

Thứ ba - 26/05/2020 03:10
5 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Lập Thạch triển khai sâu rộng, hiệu quả với nội dung, phương thức ngày càng đa dạng, phong phú. Qua đó, nhiều mô hình, điển hình trên tất cả các lĩnh vực đã được duy trì, nhân rộng không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị mà quan trọng hơn cả đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Ðảng, chính quyền.

Về xã Triệu Đề những ngày này, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay của một địa phương đang trên đường cán đích nông thôn mới nâng cao. Trên các tuyến đường chạy vòng quanh xã hay tại các khu công sở, trường học… đâu đâu cũng thấy màu hoa khoe sắc; cảnh quan, môi trường nông thôn phong quang, sạch đẹp nhờ hệ thống cống, rãnh thoát nước thải mới được đầu tư xây dựng. Gặp gỡ, trò chuyện với người dân địa phương, bên cạnh những câu chuyện về phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu còn là niềm vui, tự hào khi Triệu Đề được lựa chọn là một trong 2 địa phương đầu tiên của huyện thí điểm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư mới kiểu mẫu.

Qua phong trào thi đua "Dân vận khéo" toàn huyện có gần 100 mô hình
"Tuyến đường hoa phụ nữ" được các cấp Hội phụ nữ triển khai,
đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho nhiều thôn, làng

Cùng chúng tôi đi một vòng tham quan cơ sở hạ tầng, ông Phạm Huy Hoạt, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Đây chính là thành quả của công tác “Dân vận khéo” khi cấp ủy, chính quyền và người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai chương trình này, mọi kế hoạch đều được UBND xã công khai xin ý kiến nhân nhân; khi triển khai, cộng đồng dân cư sẽ trực tiếp cùng nhau tự quản, tự làm đường giao thông, kênh mương theo đúng mẫu thiết kế... đã tạo niềm tin để nhân dân tự nguyện đóng góp trên 3.000 ngày công, hàng chục tỷ đồng, hiên hàng chục ha đất nông nghiệp, trên 5.700m2 đất thổ cư, phá dỡ tường cổng, tường rào, công trình phụ để xây mới, cải tạo, nâng cấp hơn 10km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; cứng hóa gần 3,4 km kênh mương, đưa Triệu Đề trở thành xã nông thôn mới vào năm 2013. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, Đảng ủy, chính quyền xã vận động nhân dân hiến gần 15.000m2 đất nông nghiệp tiếp tục xây dựng thêm 14 tuyến đường giao thông nội đồng, 11km cống, rãnh thoát nước thải; xây mới Trường mầm non xã và tu sửa, nâng cấp một số công trình phụ trợ khác nhằm đáp ứng yêu cầu xã nông thôn mới nâng cao.

Bằng những cách làm sáng tạo, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Lập Thạch đã xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở, không chỉ thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia mà còn tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình phải kể đến mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” đang được triển khai ở hầu khắp các xã, thị trấn. Với mong muốn có được con đường đầy màu sắc và mang lại sức sống mới, Hội Liên hiệp phụ nữ đã vận động hội viên dành thời gian, công sức cải tạo đất, chọn trồng các giống hoa dễ chăm sóc, màu sắc đẹp như: Hoa mười giờ, dừa cạn, hoa lạc tiên… Từ một vài tuyến đường làm điểm, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được gần 100 tuyến đường hoa chạy dọc các thôn, làng, các khu dân cư, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Không chỉ vậy, từ khi có mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” đã làm cho ý thức của của hội viên phụ nữ và nhân dân ngày một nâng lên trong việc bảo vệ và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, là một việc làm thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh các mô hình tập thể, nhiều cá nhân trong huyện cũng trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” như: Cựu chiến binh Diệp Văn Quý, thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn với mô hình xưởng sản xuất ván bóc; anh Hà Minh Luân, xã Thái Hòa với mô hình chăn nuôi bò sữa; anh Nguyễn Tài Thu, Bí thư chi bộ thôn Vinh Hoa, xã Tử Du với mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả… Tính đến nay, sau 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trên địa bàn huyện Lập Thạch đã xây dựng được trên 260 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tạo chuyển biến tích cực trong huy động nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa. Chỉ tính riêng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, 10 năm qua, người dân trong huyện đã tự nguyện hiến 300.547m2 đất các loại, đóng góp trên 115.810 ngày công lao động và ủng hộ gần 83,3 tỷ đồng tiền mặt, lần lượt đưa 18/18 xã của huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới; đưa Lập Thạch tiến gần hơn đích đến huyện nông thôn mới.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Lập Thạch sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân về Phong trào thi đua “Dân vận khéo”; gắn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện trong việc duy trì, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình, đưa phong trào thi đua "Dân vận khéo" phát triển theo bề rộng và chiều sâu, trở thành nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xuân Hòa

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay40,364
  • Tháng hiện tại1,240,223
  • Tổng lượt truy cập88,595,293
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây