Học tập đạo đức HCM

'Liên hoàn kế’ cho ĐBSCL

Thứ năm - 24/06/2021 23:49
Nghị quyết 120 là một 'liên hoàn kế' khá toàn diện cho sự phát triển ĐBSCL, trong đó có năm tinh thần chính.
Nghị quyết 120 giúp chuyển hướng nền nông nghiệp từ thuần túy làm nông nghiệp chạy theo sản lượng sang làm kinh tế nông nghiệp có nghĩa là không lấy năng suất làm chỉ tiêu thành công, chú trọng vào tính kinh tế của sản xuất. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nghị quyết 120 giúp chuyển hướng nền nông nghiệp từ thuần túy làm nông nghiệp chạy theo sản lượng sang làm kinh tế nông nghiệp có nghĩa là không lấy năng suất làm chỉ tiêu thành công, chú trọng vào tính kinh tế của sản xuất. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tuy nhiên, thông thường khi nghe tới chữ “nghị quyết” người ta ngán tìm hiểu vì e ngại văn bản khô khan. Vì vậy, trong bài này tác giả xin luận bàn tóm tắt những tinh thần cốt lõi của Nghị quyết, theo hiểu biết của mình.

Nghị quyết 120 không phải là một kế hoạch mà là một chiến lược đưa ra những định hướng chiến lược cho sự phát triển. Nếu ví ĐBSCL như một con tàu, thì Nghị quyết 120 giống như la bàn chỉ hướng cho con tàu đi về hướng nào, sau đó việc dịch chuyển con tàu theo hướng đã vạch thì phải có các kế hoạch cụ thể để thực hiện.

Do đó, trong giai đoạn đầu này, việc đặt nền tảng theo định hướng quan trọng hơn là việc con tàu đã dịch chuyển được bao nhiêu. Trong 3 năm vừa qua, Chính phủ đã giao các Bộ, ngành soạn thảo Quy hoạch tích hợp ĐBSCL. Đây là sự chuẩn bị nền tảng quan trọng nhất.

Nghị quyết 120 là một “liên hoàn kế” khá toàn diện cho sự phát triển ĐBSCL, trong đó có năm tinh thần chính: Thuận thiên. Đây là tinh thần cốt lõi của NQ120 và là một tinh thần rất sáng suốt, bởi vì quy luật tự nhiên thì không gì có thể thay đổi được. Thuận quy luật tự nhiên sẽ đỡ vất vả và được hưởng lợi.

Thuận thiên không có nghĩa là không làm gì, nhưng “làm gì” thì phải “thuận thiên”, phải hiểu quy luật tự nhiên, tránh can thiệp quá thô bạo vào tự nhiên, thay đổi căn bản điều kiện tự nhiên sẽ phát sinh những hệ lụy phải trả giá về sau.

Nghị quyết 120 là một 'liên hoàn kế' khá toàn diện cho sự phát triển ĐBSCL Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nghị quyết 120 là một 'liên hoàn kế' khá toàn diện cho sự phát triển ĐBSCL Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo đó, nên áp dụng nguyên tắc “không hối tiếc”, ưu tiên những hành động nào mang tính hối tiếc thấp, tức là ít rủi ro sai lầm. Những hành động chi phí cao, rủi ro sai lầm cao, khó sửa đổi, khó thối lui khi nhận ra sai lầm thì được xếp vào loại “hối tiếc cao” và nên được xếp ưu tiên thấp.

Chuyển hướng nền nông nghiệp từ thuần túy làm nông nghiệp chạy theo sản lượng sang làm kinh tế nông nghiệp, có nghĩa là không lấy năng suất làm chỉ tiêu thành công, chú trọng vào tính kinh tế của sản xuất. Theo đó cần nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị, gia tăng chế biến, cải thiện điều kiện logistics, cải thiện tiếp cận thị trường, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, duy trì sức khỏe cho đất đai, ít sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu.

Quy hoạch tích hợp theo Luật Quy hoạch 2017 là cách tiếp cận quy hoạch tiên tiến, hiện đại, cho phép đối xử với đồng bằng như một cơ thể sống vận hành hài hòa, nhất thể. Nói một cách dễ hiểu, hình dung quy hoạch tích hợp giống như khi chế tạo một chiếc xe đạp thì có bản vẽ thiết kế tổng thể chiếc xe đạp trước, sau đó mới vẽ chi tiết từng bộ phận. Khi lắp ráp lại thì chiếc xe đạp mới vận hành như một hệ thống thống nhất, ăn khớp, hài hòa. Như vậy, quy hoạch tích hợp không phải là phép cộng các quy hoạch ngành, các quy hoạch địa phương.

Xem nước mặn, nước lợ, nước ngọt đều là tài nguyên. Đây là một tinh thần sáng suốt của Nghị quyết 120 bởi vì nhận ra được tầm quan trọng, cơ hội kinh tế của nước mặn, nước lợ. Việc giảm bớt việc kiểm soát, chống lại quy luật tự nhiên, giảm bớt sự cắt đứt liên lạc sông-biển, giảm ô nhiễm cho sông ngòi, duy trì liên lạc sông biển sẽ duy trì được hệ sinh thái và thủy sản biển.

Xoay trục ưu tiên từ Lúa - Cây trồng khác - Thủy sản sang Thủy sản - Cây trồng khác - Lúa.

Đây cũng là một định hướng thông minh, vì thực tế không cần canh tác 3 vụ liên tục trong nhiều năm đến nỗi làm suy kiệt đất đai để có an ninh lương thực. Thủy sản gồm có thủy sản tự nhiên và thủy sản nuôi, gồm thủy sản nước ngọt, mặn, lợ, thủy sản nước tĩnh và nước chảy.

Thực tế cho thấy thủy sản nuôi với diện tích nhỏ hơn mang lại lợi nhuận cao hơn canh tác lúa. Khi nói về thủy sản, thì phải nói về chất lượng nước. Do đó, việc này liên hoàn với vấn đề nông nghiệp.

Thực tế cho thấy thủy sản nuôi với diện tích nhỏ hơn mang lại lợi nhuận cao hơn canh tác lúa. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thực tế cho thấy thủy sản nuôi với diện tích nhỏ hơn mang lại lợi nhuận cao hơn canh tác lúa. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thực hiện được đúng đắn tinh thần NQ120 sẽ đem lại hàng loạt lợi ích cho ĐBSCL:

Thứ nhất, nhiều vấn đề sẽ tự động không còn là vấn đề nữa. Thứ hai là chung ta sẽ đỡ vất vả, tốn sức để “vật lộn” với thiên nhiên. Thứ ba là nâng cao được hiệu quả kinh tế và bền vững hơn, gìn giữ được những tài sản cốt lõi của ĐBSCL (sức khỏe đất đai, sức khỏe sông ngòi, nét văn hóa). Thứ tư là sự vận hành của hệ thống tự nhiên ĐBSCL sẽ được phục hồi. Thứ năm là tài nguyên thiên nhiên sẽ được phục hồi.

Thách thức đối với việc thực hiện Nghị quyết 120 là: Thứ nhất, cần thấy rằng giữa phát triển và bảo vệ môi trường không mâu thuẩn nhau mà chính là bổ trợ cho nhau. Thứ hai, là chuyển tầm nhìn để thấy cần đầu tư cho sự chuyển hướng mới sang Nghị quyết 120 hơn là đầu tư để tiếp tục vật lộn với những vấn đề hiện tại để duy trì con đường cũ.

                                                                                               Theo Lê Hoàng Vũ – Ngọc Thắng (ghi),Ths Nguyễn Hữu Thiện /nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/lien-hoan-ke-cho-dbscl-d294657.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay17,421
  • Tháng hiện tại479,916
  • Tổng lượt truy cập84,456,333
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây