Học tập đạo đức HCM

Nông dân Thanh Hóa bước vào mùa thu hoạch dứa

Thứ bảy - 26/06/2021 20:29
Nông dân Thanh Hóa bước vào mùa thu hoạch dứa. Trên những cánh đồng dứa thị trấn Thống Nhất (Yên Định), thương lái cho xe đến tận các lô, thuê người thu hoạch.
Dứa chính vụ tại Thanh Hóa được mùa, được giá nên nông dân đang tập trung bước vào mùa thu hoạch. dứa. Ảnh: VD.

Dứa chính vụ tại Thanh Hóa được mùa, được giá nên nông dân đang tập trung bước vào mùa thu hoạch. dứa. Ảnh: VD.

Những ngày nắng đỉnh điểm tháng 6, PV có mặt trên cánh đồng dứa thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa) để ghi lại hình ảnh vất vả của nông dân thu hoạch dứa.

Cánh đồng dứa tấp nập xe ra vào thu mua đem đi nhập cho các công ty chế biến và đưa vào Nam, ra Bắc tiêu thụ. Ảnh: VD.

Cánh đồng dứa tấp nập xe ra vào thu mua đem đi nhập cho các công ty chế biến và đưa vào Nam, ra Bắc tiêu thụ. Ảnh: VD.

Trên những cánh đống dứa, không khí thu hoạch dứa đã nhộn nhịp, tấp nập xe ra vào.

Dứa đã bắt đầu chín rộ, thương lái cho xe vào tận các lô thu mua, thuê người bốc lên xe đem về nhập cho các công ty chế biến trên địa bàn, đưa vào Nam, ra Bắc tiêu thụ.

Cánh đồng dứa thị trấn Thống Nhất khoảng trên 500 ha, chủ yếu được trồng hai giống dứa Cayenne và Queen.

Đây cũng là hai giống dứa nông dân Thanh Hóa ưa chuộng. Dứa Cayenne có trọng lượng lúc thu hoạch khoảng 1-1,3 kg/quả và Queen có trọng lượng khoảng 0,7-1 kg/quả.

Bốc dứa thuê mùa nắng nóng là công việc nặng nhọc, vất vả. Mỗi người đội trên đầu khoảng 50 kg dứa cho mỗi chuyến bốc. Ảnh: VD.

Bốc dứa thuê mùa nắng nóng là công việc nặng nhọc, vất vả. Mỗi người đội trên đầu khoảng 50 kg dứa cho mỗi chuyến bốc. Ảnh: VD.

Tại Thanh Hóa, dứa thường được trồng vào 2 thời vụ chủ yếu là vụ xuân (tháng 3-4) và vụ thu (tháng 8-9) và kết thúc thu hoạch dứa sau 1 năm trồng.

Gặp hôm nhiều việc, mỗi lao động có thể thu về 400-500 nghìn đồng. Ảnh: VD.

Gặp hôm nhiều việc, mỗi lao động có thể thu về 400-500 nghìn đồng. Ảnh: VD.

Theo kinh nghiệm của người trồng dứa Thanh Hóa, do diện tích dứa trên địa bàn huyện Yên Định nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung rất lớn nên nông dân sẽ trồng thành nhiều trà để thu hoạch cuốn chiếu nhằm tránh cầu vượt cung, giá dứa sẽ thấp.

 Hai giống chủ yếu được trồng tại Thanh Hóa là Cayenne và Queen. Với năng suất 40 tấn/ha, giá dứa dao động từ 4,5-5 nghìn đồng, người trồng dứa có lãi 40-50 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: VD.

 Hai giống chủ yếu được trồng tại Thanh Hóa là Cayenne và Queen. Với năng suất 40 tấn/ha, giá dứa dao động từ 4,5-5 nghìn đồng, người trồng dứa có lãi 40-50 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: VD.

Để hãm tốc độ chín của dứa, nông dân tỉnh Thanh Hóa dùng bạt đen thoáng để che và buộc túm lá dứa vào quả. Việc làm này còn có tác dụng giúp dứa chín một cách tự nhiên, chín đồng loạt và có độ đường cao hơn thông thường, quả dứa sẽ không bị khô, ngọt tự nhiên.

Các đội bốc dứa sau khi hoàn thành thu hoạch, bốc lên xe được các tư thương tính tiền. Đây cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thảnh thơi sau 1 ngày lao động vất vả. Ảnh: VD.

Các đội bốc dứa sau khi hoàn thành thu hoạch, bốc lên xe được các tư thương tính tiền. Đây cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thảnh thơi sau 1 ngày lao động vất vả. Ảnh: VD.

Bình quân, mỗi ha dứa đầu tư khoảng 100 triệu đồng tiền giống, vật tư đầu vào. Sau 1 năm, nếu đạt, năng suất dứa khoảng 35- 40 tấn/ và giá dứa 4 nghìn đồng/kg, nông dân bắt đầu có lãi.

Thanh Hóa hiện có 9 doanh nghiệp thu mua, chế biến dứa. Trong đó có 5 doanh nghiệp hoạt động mạnh, chuyên thu mua dứa cho nông dân. Ảnh: VD.

Thanh Hóa hiện có 9 doanh nghiệp thu mua, chế biến dứa. Trong đó có 5 doanh nghiệp hoạt động mạnh, chuyên thu mua dứa cho nông dân. Ảnh: VD.

Năm nay, cây dứa tại Thanh Hóa đạt năng suất khoảng 40 tấn/ha, giá dứa có thời điểm 8,5 nghìn đồng/kg nhưng cũng có thời điểm chỉ khoảng 3,5 nghìn đồng/kg. Thời điểm giữa đến cuối tháng 6/2021, giá dứa giao động từ 4,5-5 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, người trồng dứa có lãi nên nông dân rất phấn khởi.
Thanh Hóa hiện có khoảng trên 3 nghìn ha dứa, tập trung tại các huyện Yên Định, Thạch Thành, Hà Trung, Bỉm Sơn, Ngọc Lặc. Hiện nông dân đã thu hoạch khoảng 2 nghìn ha. Thời điểm này, giá dứa dao động từ 4.500 – 5,5 nghìn đồng/kg và không có tình trạng ế ẩm. Vì thế, những trà đã chín, nông dân khắp các huyện ở Thanh Hóa đang tập trung thu hoạch, xe thương lái thu mua tận các lô.

Theo Võ Văn Dũng/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/nong-dan-thanh-hoa-buoc-vao-mua-thu-hoach-dua-d294983.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay21,099
  • Tháng hiện tại852,073
  • Tổng lượt truy cập85,759,109
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây