Học tập đạo đức HCM

Người 2 lần hiến đất cho chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 26/06/2021 04:56
Đó là ông Lê Văn Long, thôn Núc Thượng, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo. Dù gia cảnh còn nhiều khó khăn, thế nhưng ông đã vận động gia đình hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư để mở đường giao thông liên thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

 

Ông Lê Văn Long (bìa trái) trên con đường bê tông phẳng lỳ được xây dựng bởi gần 200m2

đất gia đình ông tự nguyện đóng góp

Đến thôn Núc Thượng, xã Hồ Sơn, nhìn con đường bê tông to đẹp đã được mở rộng, ít ai biết rằng nhiều năm trước, đây chỉ là đường nhỏ hẹp, lầy lội khiến việc đi lại, giao thương của các hộ dân trong thôn rất khó khăn. Đặc biệt, tuyến đường giao thông nông thôn từ đường tỉnh 302 xuống khu vực giữa thôn dài hơn 700m là đường đất, gấp khúc, nhất là đoạn đi qua đất của gia đình ông Long, một bên là ao thường xuyên bị sạt lở...Bao nhiêu năm người dân trong thôn mong mỏi con đường được mở rộng để đỡ vất vả nhưng không thể làm được vì vừa không có tiền mà diện tích đất xung quanh lại hạn chế bởi các hộ đã xây dựng hết các công trình nhà ở, chăn nuôi. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, được Nhà nước cấp kinh phí, cộng thêm sự đóng góp của những người như ông Long, mong mỏi của người dân thôn Núc Thượng đã trở thành hiện thực, con đường không chỉ được mở rộng gần 4m mà còn được đổ bê tông phẳng nhẵn, có hệ thống rãnh thoát nước thải, đèn điện thắp sáng khiến ai cũng phấn khởi.

Khi được hỏi về việc làm giàu ý nghĩa này, ông Long chia sẻ: "Là người nông dân chân lấm tay bùn, hiểu rõ được giá trị của “tấc đất tấc vàng”, thế nhưng, từng chứng kiến và thấu hiểu cảnh người dân thôn Núc Thượng vì đường quá hẹp nên mỗi mùa thu hoạch ở cánh đồng đều phải gánh sản phẩm từ đồng về mà không thể sử dụng được bất cứ phương tiện, máy móc nào để hỗ trợ, và cũng bởi đường nhỏ hẹp nên các phương tiện giao thông thường xuyên xảy ra va quệt, nguy hiểm, trong khi mảnh đất của gia đình tôi lại nằm giữa cung đường, chỉ cần đoạn đường được mở rộng thì người dân trong thôn đỡ vất vả, nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì vậy, năm 2014, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền việc góp công, góp của xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tôi đã thuyết phục vợ và các con chủ động phá tường rào, chặt cây trong vườn, hiến hơn 90m2 đất, mở rộng đường liên thôn, giúp người dân trong thôn đi lại thuận tiện, đỡ vất vả hơn." Không chỉ hiến đất, trong thời gian làm đường, ông Long còn hăng hái góp ngày công lao động, lấy sân nhà làm nơi tập kết nguyên vật liệu, chủ động chuẩn bị nước uống, giúp đỡ người dân có nơi nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả.

Cũng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2020, ông Long một lần nữa thuyết phục gia đình tháo dỡ 60m tường rào, xung phong hiến gần 100m2 đất để xây dựng rãnh thoát nước thải và mở rộng đường làng ngay khi được xã, thôn phổ biến chủ trương của tỉnh về cơ chế hỗ trợ, huy động nhân dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư.

Ông Long tâm sự, ban đầu, việc làm của ông đã khiến nhiều người dân xung quanh băn khoăn bởi gia cảnh khó khăn, cả nhà 5 người chỉ trông vào mấy sào ruộng, vậy mà lại 2 lần phá tường rào, hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường giao thông. Nhưng sau khi con đường hoàn thành, người dân đi lại thuận tiện, việc vận chuyển, lương thực, hàng hóa dễ dàng, tình làng nghĩa xóm được gắn kết thì họ mới hiểu được việc làm của ông thật ý nghĩa.

Theo gương ông, nhiều người dân trong thôn đã hiến đất, đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới, phong trào cải tạo cống, rãnh thoát nước. Đến nay, nhân dân thôn Núc Thượng đã tự nguyện tháo dỡ hàng nghìn mét vuông tường rào, công trình chăn nuôi, đóng góp hơn 500 ngày công, hiến trên 3.000m2 đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm, rãnh thoát nước thải, xây dựng nhà văn hóa, góp phần quan trọng để xã Hồ Sơn hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ.

Lê Duyên

Nguồn tin: ntmoi.vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại839,834
  • Tổng lượt truy cập85,746,870
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây