Học tập đạo đức HCM

Quảng Nam: Phố phường nhộn nhịp, đường được gắn tên, đời sống nâng cao và Đại Hiệp hướng đến đô thị tương lai

Thứ năm - 01/10/2020 05:22
Xã Đại Hiệp (Đại Lộc, Quảng Nam), được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) nâng cao duy nhất của tỉnh Quảng Nam năm 2019. Đây là tiền đề để địa phương đánh giá lại thực lực và có những kế hoạch cụ thể nhằm sớm đưa Đại Hiệp trở thành đô thị loại V trong thời gian tới.

Phố phường nhộn nhịp, các tuyến đường được đặt tên

Xã Đại Hiệp nằm ở phía Đông Bắc của huyện Đại Lộc, phía Nam và phía Tây giáp thị trấn Ái Nghĩa; phía Bắc giáp xã Hòa Khương, phía Đông giáp xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), với hệ thống giao thông khớp nối giữa các vùng là cơ sở thuận lợi để Đại Hiệp phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội.

Quảng Nam: Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 1.

Lợi thế giao thông khớp nối giữa các vùng, nhất là giáp ranh TP.Đà Nẵng là cơ sở để Đại Hiệp phát triển.

Ông Đỗ Thanh Cảng - Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết, xã Đại Hiệp đã cán đích NTM năm 2014, năm 2019 Đại Hiệp được công nhận là xã NTM nâng cao duy nhất của tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, địa phương đang tập trung các nguồn lực tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để trở thành xã NTM kiểu mẫu, xa hơn là đô thị loại V trong tương lai.

Điểm sáng đáng chú ý của Đại Hiệp hôm nay là cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Đến nay, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đã bê tông hóa đạt 100%; tỷ lệ hộ dùng điện an toàn đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Quảng Nam: Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 2.

Khu vực xung quanh chợ Đại Hiệp, là điểm nhấn về phát triển thương mại và dịch vụ của địa phương.

Bên cạnh giao thông, các công trình phục vụ dân sinh khác như nhà văn hóa thôn, các khu thể thao, trạm y tế, trường học, chợ… đã được địa phương quan tâm đầu tư, tất cả tạo nên "bức tranh Đại Hiệp" đầy sức sống.

Địa phương xác định mục tiêu xây dựng Đại Hiệp trở thành đô thị loại V trong tương lai gần, do vậy thời gian qua xã đang huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sơ hạ tầng thiết yếu. Nhất là quy hoạch, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Giai đoạn 2014-2019, Đại Hiệp huy động tổng nguồn lực hơn 41,4 tỷ đồng xây dựng NTM, xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Quảng Nam: Xã Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 3.

Đường sá thôn Tích Phú ngày càng khang trang, sạch đẹp và đã được gắn tên đường.

"Trước đây, hầu hết các tuyến đường của xã nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Sau khi thực hiện chủ trương xây dựng NTM, công tác xây dựng cơ bản của xã đã có những chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, các tuyến đường giao thông được đầu tư mở rộng, nhiều dự án về trường học, trạm y tế, cơ sở hạ tầng được triển khai xây dựng mới khang trang hơn trước rất nhiều...", ông Cảng cho hay.

Quảng Nam: Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 4.

Đại Hiệp quyết tâm trở thành đô thị loại V trước năm 2030.

Đến nay, 100% các tuyến đường trên địa bàn xã đều có tên đường và hệ thống đèn chiếu sáng, 85% các tuyến đường có cây xanh, bóng mát. Cắm mốc đầy đủ đường trục xã, trục thôn theo quy hoạch xã NTM. Các tuyến đường trục xã, đường trục thôn được duy tu, bảo dưỡng định kỳ hàng năm.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương mình, ông Nguyễn Ngọc Vinh – Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Tích Phú vui mừng cho biết, "từ khi triển khai xây dựng NTM, người dân tham gia rất tích cực, tự nguyện tham gia ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông, trồng hoa, cây xanh… Nhờ đó, qua 10 năm xây dựng NTM, diện mạo xã Đại Hiệp nói chung và thôn Tích Phú nói riêng thay đổi từng ngày, khang trang, hiện đại hơn. Đại Hiệp giờ đây đã trở thành "miền quê đáng sống" thật sự của bà con nơi đây...".

CN-TMDV làm "đòn bẩy" đưa Đại Hiệp đi lên

Xã Đại Hiệp có QL 14B, ĐT609 chạy ngang qua, với những thuận lợi về giao thông, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, là "đòn bẩy" để công nghiệp – thương mại dịch vụ (CN-TMDV) phát triển. Hoạt động TMDV cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hiện Đại Hiệp có 120 cơ sở kinh doanh, tăng 50 cơ sở so với cuối năm 2015.

Quảng Nam: Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 5.

Lĩnh vực công nghiệp đang là điểm sáng trong phát triển kinh tế và giải quyết lao động ở Đại Hiệp.

Chợ Đại Hiệp và các điểm bán lẻ đa dạng, phong phú về hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các loại hình dịch vụ vận tải, xăng dầu, ăn uống… được mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng phục vụ.

Ông Cảng cho biết, Đại Hiệp có khá nhiều thuận lợi để phát triển CN-TMDV, với lợi thế trên địa bàn có 4 cụm công nghiệp (Đại Hiệp, Đại An, Tích Phú, Đông Phú), tổng diện tích hơn 300ha, hiện đã và đang có hơn 45 doanh nghiệp đang hoạt động, đã thu hút hơn 3.000 lao động tại địa phương làm việc tại các công ty, xí nghiệp đã tạo ra những điều kiện để người dân nâng cao thu nhập.

Quảng Nam: Đại Hiệp – Nhiều lợi thế để tiến lên đô thị - Ảnh 6.

Xã Đại Hiệp có QL 14B, ĐT609 chạy ngang qua, với những thuận lợi về giao thông là tiền để để địa phương phát triển thương mại - dịch vụ.

Thời gian qua, công tác quảng bá, các chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư được quan tâm. Đã thu hút được thêm 6 dự án đến tìm hiểu, khảo sát để đầu tư, trong đó, có 2 dự án đang hoạt động ổn định với tổng vốn đăng ký trên 60 tỷ đồng.

Ông Đoàn Trung, Giám đốc HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đại Hiệp cho biết, ngoài cơ sở hạ tầng xã Đại Hiệp ngày càng được đầu tư đồng bộ, địa phương còn có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh. Nhờ vậy, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển mạnh, sôi động hơn.

Nhờ tập trung phát triển kinh tế, nhất là CN-TMDV mà thu nhập bình quân đầu người của xã Đại Hiệp năm 2019 ước đạt 42,025 triệu đồng/người/năm, (tăng 53,7% so với năm đạt chuẩn 2014 là 22,6 triệu), hiện xã không còn hộ nghèo.

"Để đưa xã Đại Hiệp trở thành đô thị đối với địa phương vẫn còn rất nhiều việc cần làm. Vì thế, xã tiếp tục kêu gọi đầu tư, vận động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, quy hoạch và đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư mới, khu dân cư kiểu mẫu... Bên cạnh đó, xã cũng kêu gọi các DN, các nhà đầu tư tiếp tục đến với Đại Hiệp để đầu tư kinh doanh, nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho bà con nhân dân…", ông Cảng nói.

Người dân xã Đại Hiệp nói riêng, và huyện Đại Lộc nói chung đang mong đợi một ngày không xa Đại Hiệp sẽ trở thành đô thị loại V, để cùng với thị trấn Ái Nghĩa làm "đòn bẩy" đưa huyện Đại Lộc ngày càng đi lên.

Theo Trần Hậu - Đại Nghĩa/danviet.vn
https://danviet.vn/quang-nam-pho-phuong-nhon-nhip-duong-duoc-gan-ten-doi-song-nang-cao-va-dai-hiep-huong-den-do-thi-tuong-lai-20200928202549308.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay21,405
  • Tháng hiện tại21,405
  • Tổng lượt truy cập88,699,739
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây