Học tập đạo đức HCM

Thi đua lao động sản xuất để xây dựng Nông thôn mới

Thứ sáu - 26/06/2020 21:39
Đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất đã tạo ra môi trường, động lực để người nông dân thêm năng động, sáng tạo, quyết tâm thoát nghèo bền vững. Khi đời sống đã ổn định, điều kiện kinh tế khấm khá hơn, người dân càng hăng hái tham gia tích cực thêm nhiều phong trào tại nơi cư trú, chung tay xây dựng quê hương Nông thôn mới (NTM).

Anh Nguyễn Văn Tuyền ở thôn Tân Hòa, xã Quảng Tân là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Đầm Hà. Với sự chăm chỉ học hỏi, chăm chỉ lao động, hai vợ chồng trẻ đã xây dựng thành công trang trại rộng hơn 2ha, chăn nuôi số lượng lớn gà bản Đầm Hà.

Từ năm 2016, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh Tuyền Hiền được thành lập với 7 thành viên, anh Tuyền là giám đốc. Sản phẩm gà bản của hợp tác xã sau đó cũng được Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu. Dù trải qua không ít khó khăn, đến nay, hợp tác xã cung cấp cho thị trường trung bình mỗi năm đạt 80.000 con gà giống và 30.000 con gà thương phẩm, đều là giống gà bản Đầm Hà chất lượng cao.



Hợp tác xã sản xuất kinh doanh Tuyền Hiền là đơn vị tiên phong trong xây dựng, đưa thương hiệu gà bản Đầm Hà ra thị trường.

Anh Tuyền chia sẻ: Để có được kết quả trên, gia đình anh đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều. Ngoài việc tạo điều kiện giúp đỡ về vay vốn sản xuất có lãi suất ưu đãi, gia đình còn được tạo điều kiện để giao lưu, học hỏi, tư vấn về khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm gà.

Việc đường giao thông nông thôn được quan tâm xây dựng khang trang, rộng rãi, có điện lưới ổn định... cũng đã khiến anh yên tâm đầu tư xe tải chở hàng, mua sắm trang thiết bị hiện đại như buồng ấp trứng gà, hệ thống điều hòa thông khí cho chuồng nuôi...

Nông dân xã Dực Yên (huyện Đầm Hà) trong mùa gặt tháng 6/2020.

Có thể nói, xây dựng NTM đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người nông dân phát triển sản xuất. Đó là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được xây dựng, nâng cấp, để việc chuyên chở, giao thương được kết nối thông suốt. Cùng với đó là điện lưới, hệ thống kênh mương tưới tiêu... thuận lợi.

Đối với những hộ đủ điều kiện thì được hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất thông qua đầu mối là các tổ chức đoàn thể. Toàn bộ những điều kiện này đã góp phần thúc đẩy người dân thêm năng động, sáng tạo, quyết tâm sản xuất hiệu quả để làm giàu. Như vậy đã thực hiện được tiêu chí về thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo... trong xây dựng NTM.



Thôn vùng cao Quế Sơn (xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên) đã có đường giao thông, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang.

Để thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, Hội nông dân các cấp trong tỉnh đóng vai trò nòng cốt, liên tục sâu sát với hội viên nông dân để kịp thời hỗ trợ, đồng hành. Hàng năm, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình trình diễn cây, con giống mới, cải tiến kỹ thuật, hỗ trợ tư liệu sản xuất, tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, tạo mọi điều kiện để nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất.



Người dân xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long) tham gia làm đường liên xã. Ảnh: Nguyên Ngọc

Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã phối hợp tổ chức gần 1.500 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 85.000 lượt hội viên, nông dân trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật; tổ chức hàng trăm lớp dạy nghề, hội nghị đầu bờ, tham quan các mô hình dịch vụ, thương mại, phát triển kinh tế cho hàng nghìn lượt hội viên, nông dân.

Các cấp hội cũng phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, Quỹ hỗ trợ nông dân thực hiện ủy thác qua ngân hàng với dư nợ vay đạt trên 1.500 tỷ đồng.

Theo thống kê của Ban xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2020, người dân đã tham gia đóng góp gần 236.000 ngày công lao động, bàn giao gần 122ha đất các loại, cùng nhiều vật kiến trúc, cây cối, rau màu liên quan. Nhờ đó, diện mạo nông thôn được đổi mới, khang trang, sạch đẹp hơn, công tác vệ sinh môi trường ngày càng được quan tâm.

Đến nay, 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 100% hệ thống thủy lợi đảm bảo đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ.

Theo Hoàng Giang/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay41,144
  • Tháng hiện tại848,175
  • Tổng lượt truy cập88,203,245
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây