Học tập đạo đức HCM

Thị xã có hai vua đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 22/11/2020 21:12
Không gì chính xác bằng thước đo của lòng dân. Qua cuộc lấy ý kiến của người dân trên địa bàn của miền đất có "hai vua", tỷ lệ hài lòng đã đạt trên 90%...

Thị xã Sơn Tây được quy hoạch là đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, trọng tâm là khu bảo tồn thành cổ, làng cổ Đường Lâm-nơi phát tích của hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền.

Ngay từ năm 2010, Sơn Tây đã lấy phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” làm mục tiêu định hướng trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM).Từ đó đã tập trung chỉ đạo huy động mọi nguồn lực ưu tiên các dự án tại các xã về đích xây dựng NTM, tránh đầu tư dàn trải.

Tổng nguồn vốn thị xã đã bố trí thực hiện chương trình NTM giai đoạn 2010-2019 là 1.709 tỷ đồng. Nhờ đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán cho các nhà thầu nên không có nợ đọng.

Sản phẩm bánh kẹo của cơ sở Hiền Bao tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: NNVN.

Sản phẩm bánh kẹo của cơ sở Hiền Bao tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: NNVN.

Năm 2019, thị xã có 5 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao, năm 2020, đăng ký 34 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao hiện đang trình UBND Thành phố xem xét, công nhận. Tại thời điểm đánh giá, thu nhập bình quân đầu người 6/6 xã đều đạt chuẩn theo quy định, hiện ở mức 46,6 triệu đồng/người/năm (tăng 29,9 triệu đồng so với năm 2010).

Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các xã xây dựng NTM giảm còn 0,30% (giảm 1.238 hộ nghèo và giảm 8,56% so với năm 2010). Từ năm 2018, thị xã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Trên địa bàn 6 xã xây dựng NTM có 18 trường học thì 14/18 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, các trường còn lại đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp để đạt trong năm tới, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.

Công tác chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm, chất lượng dịch vụ y tế từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Nhờ chủ động tích cực trong phòng chống các loại dịch bệnh nên tình hình trên địa bàn luôn được kiểm soát. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi của 6 xã giảm xuống còn 13,8% (giảm 6,56% so với năm 2010). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,73% (tăng 45,93% so với năm 2010).

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Sơn Tây. Ảnh: NNVN.

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Sơn Tây. Ảnh: NNVN.

Về văn hóa, thị xã đã triển khai dịch vụ công mức độ 3 tới 15 đơn vị hành chính cấp dưới trong đó có 6 xã xây dựng NTM. Từ nhiều năm nay, chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của địa phương. Trùng tu, tôn tạo chống xuống cấp các di tích trên đại bàn, ưu tiên những cái đã được xếp hạng. Các lễ hội được tổ chức đảm bảo theo đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Các di tích lịch sử như làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Sơn Tây, đền Và, thành cổ Sơn Tây, chùa Khai Nguyên…trở thành điểm du lịch tham quan, tín ngưỡng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. 100% xã  có đội tuyên truyền ca khúc, liên hoan văn nghệ quần chúng được tổ chức thường xuyên ở các thôn thu hút nhiều đối tượng tham gia, các hoạt động thể dục - thể thao được triển khai rộng khắp.

Xác định chương trình xây dựng NTM là không có điểm dừng, từ những nền tảng kết quả đã đạt được, thị xã Sơn Tây có kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trong giai đoạn tiếp theo. Theo đó, năm 2020, sẽ phấn đấu có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao, giai đoạn 2021-2025 có thêm từ 2 xã trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Thị xã Sơn Tây hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019” Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bà Nguyễn Thị Tuyến đã chỉ đạo Sơn Tây trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát lại quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền với sự tham gia chặt chẽ của người dân ngay từ đầu với công cuộc xây dựng NTM.

Theo Đinh Thanh Huyền/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/thi-xa-co-hai-vua-da-hoan-thanh-xay-dung-nong-thon-moi-d278407.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay36,504
  • Tháng hiện tại1,187,834
  • Tổng lượt truy cập88,542,904
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây