Học tập đạo đức HCM

Xây dựng mô hình hợp tác xã điển hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao của huyện cần giuộc, tỉnh Long An

Thứ năm - 15/10/2020 10:56
Năm 2018, UBND tỉnh Long An lựa chọn xây dựng 16 hợp tác xã (HTX) điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tương ứng mỗi huyện xây dựng một HTX phù hợp cây trồng vật nuôi của vùng ứng dụng công nghệ cao của tỉnh, gồm cây lúa, cây rau, cây thanh long và con bò thịt.
Từ 16 HTX điểm tiếp tục chọn ra 04 HTX để xây dựng mô hình HTX điển hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của 4 vùng sản xuất công nghệ cao của tỉnh, với mục tiêu xây dựng HTX điển hình hoạt động đúng bản chất theo quy định Luật HTX năm 2012 (có trụ sở, bảng tên; bộ máy quản lý cơ cấu đầy đủ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, có tâm huyết, nhiệt tình, năng động); HTX hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng HTX điểm, điển hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 08/NQ-TU. Đối với vùng rau ứng dụng công nghệ cao đã chọn Hợp tác xã Nông nghiệp Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phước Thịnh (HTX Phước Thịnh), xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc để xây dựng 01 trong 04 HTX điển hình của tỉnh.


htx phuoc thinh 2020.jpg

Ông Nguyễn Chí Thiện- PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT
 làm việc với HTX Phước Thịnh, huyện Cần Giuộc

 
Theo đại diện HTX Phước Thịnh: Hiện tại HTX có 29 thành viên chính thức và 120 thành viên liên kết, vốn điều lệ 500 triệu đồng; Diện tích sản xuất của thành viên HTX là 30 ha; cơ cấu tổ chức của HTX Hội đồng quản trị có 03 người có phân công trách nhiệm giữa các thành viên, cán bộ quản lý HTX được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về tổ chức và quản lý HTX; HTX có phương án sản xuất kinh doanh hàng năm và được các thành viên HTX thông qua; có 01 kế toán; về hoạt động HTX đang liên kết với 06 HTX để tiêu thụ sản phẩm rau, mỗi ngày HTX tiêu thụ số lượng rau từ 6-8 tấn, chủ yếu HTX liên kết tiêu thụ với siêu thị, bếp ăn tập thể, công ty, nhà trẻ,...vùng rau nguyên liệu của 30 ha của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP và ứng dụng công nghệ cao với diện tích 16,59 ha-20 hộ tham gia (tỷ lệ 70%) tại xã Phước Hậu, Mỹ Lộc với hệ thống nhà lưới, sử dụng phân vi sinh trong sản xuất, tưới tiết kiệm; Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của HTX đạt khoảng 5.215.000.000 đồng; thu nhập sau thuế đạt 134.400.000 đồng.

htx phuoc thinh 20201.jpg

Ông Tiêu Mạnh Vĩnh- đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc với HTX Phước Thịnh, huyện Cần Giuộc


HTX được hỗ trợ vốn để mở rộng quy mô sản xuất, nhà sơ chế, tính từ năm 2018 HTX được hỗ trợ thông qua dự án phát triển chuỗi giá trị liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với số tiền là 350 triệu đồng (mua sắm các trang thiết bị cho nhà sơ chế đóng gói,...). Năm 2019, HTX được hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng mở rộng nhà sơ chế với số tiền là 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó HTX được vay 500 triệu đồng từ Quỹ phát triển HTX tỉnh do Liên minh HTX tỉnh quản lý. Ngoài ra HTX vay thêm 800 triệu để trang bị xe tải vận chuyển hàng hóa từ HTX lên các đối tác, vay thêm 400 triệu của thành viên để đối ứng xây dựng nhà sơ chế mới (hiện tại nhà sơ chế mới đang trong giai đoạn thi công). Hệ thống giao thông phục vụ sản xuất và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, cùng với nhà xưởng, nhà kho và hạ tầng hỗ trợ việc sản xuất, thu gom, sơ chế, chế biến, trữ nông sản cho các thành viên và nông dân trong vùng (nhà sơ chế, khu vực nhà xử lý rác thải và ủ phân hữu cơ vi sinh).


Lợi ích HTX đem lại cho thành viên là ưu tiên về giá mua cho các thành viên như thu mua cao hơn thành viên ngoài HTX 500đ/kg. HTX hoạt động dịch vụ cho các thành viên chủ yếu mua bán rau củ quả và kinh doanh xe tải vận chuyển rau. Tỷ lệ thành viên sử dụng dịch vụ của HTX đạt từ 70% trở lên. Ngoài ra, HTX có tổ chức các dịch vụ phi nông nghiệp liên quan đến đời sống của các thành viên như dịch vụ tiệc cưới, xe tải chở nông sản. HTX đã góp phần xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao của huyện. Bên cạnh đó, HTX cũng gặp một số khó khăn về vốn sản xuất và hạn chế trong áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu, mở rộng quan hệ giao dịch giữa HTX với các doanh nghiệp về liên kết tiêu thụ nông sản sạch.
 
htx phuoc thinh 20202.jpg

Đoàn làm việc tại nhà sơ chế mới của HTXPhước Thịnh, huyện Cần Giuộc

Tham dự buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch HĐQT, GĐ HTX Sunfood Đà Lạt. Đến với Long An HTX muốn phối hợp để xây dựng dự án liên kết chuỗi, tạo vùng nguyên liệu rau tại tỉnh Long An, đối với thành viên liên kết sản xuất HTX thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị từ đầu vào (cung ứng vật tư nông nghiệp, hạt giống, cây giống), sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ kỹ sư theo dõi quy trình sản xuất cho từng loại cây trồng; Cam kết bao tiêu đúng hợp đồng sản xuất; sản xuất đúng quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn VietGAP. 


Kết luận buổi làm việc Ông Nguyễn Chí Thiện-PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các đơn vị tiếp tục Tổ hỗ trợ xây dựng HTX điểm, điển hình của tỉnh và đánh giá kết quả xây dựng mô hình 16 HTX điểm và 04 HTX điển hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, để có cở sở lựa chọn mô hình điển hình và có khả năng nhân rộng. Đối với HTX Phước Thịnh, tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy của HTX; triển khai kế hoạch liên kết với HTX  Sunfood Đà Lạt; thực hiện việc rà soát lại các thành viên của HTX, phân công quy hoạch vùng sản xuất đối với từng loại rau và thực hiện tuyên truyền vận động thêm người dân tham gia và góp vốn vào HTX; HTX Nghiên cứu triển khai phương thức bán hành online; HTX chủ động thực hiện liên kết với HTX Sunfood Đà Lạt, vận động các thành viên tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn và yêu cầu của đối tác./.


Thu Sương 
Chi cục PTNT và TL

Nguồn tin: nongthonmoi.longan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay40,290
  • Tháng hiện tại1,240,149
  • Tổng lượt truy cập88,595,219
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây