Học tập đạo đức HCM

Ngày càng nhiều mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới

Thứ tư - 14/10/2020 23:41
Ngày 14/10 Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (LMHTX) kết hợp với LMHTX Ninh Bình tổ chức Hội thảo liên kết chuỗi nông sản khu vực HTX.
img_3325.JPG

Hội thảo liên kết chuỗi sản xuất nông sản tại tỉnh Ninh Bình.      

Hiện, HTX Nông nghiệp chiếm 64% và xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kiểu mới, ví như mô hình sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định đầu vào, đầu ra, thông qua liên kết với doanh nghiệp. Chuỗi giá trị có hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, hướng tới sản xuất các sản phẩm VietGAP, GlobanGAP và sản xuất hữu cơ, thu lợi nhuận cao, tăng khả năng lựa chọn cho khách hàng.

Đặc biệt, LMHTX Việt Nam đã tổ chức theo chuỗi giá trị cung ứng, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ cho các HTX. HTX chủ động liên kết với siêu thị cả trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm.

Mặt khác, các HTX đã chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp bản địa, sản phẩm OCOP tạo đầu ra thông thoáng cho hàng nông sản Việt…

Tuy nhiên, ngoài những mặt đạt được như đã kể trên vẫn còn nhiều ý kiến cần bàn sâu, ví như, chúng ta đã có nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu, nhưng có chắc cạnh tranh được với Thái Lan không?

Hoặc, nhiều HTX còn loay hoay chưa ra được VietGAP, chưa nói tới GlobanGAP, vậy, con đường “ngắn” nhất phải là OCOP, coi như đây là tấm “vé” vào cửa.

Còn về xúc tiến thương mại, phần lớn HTX chờ doanh nghiệp đến thu mua sản phẩm, họ rất chậm trong xúc tiến thương mại và thiếu quảng bá sản phẩm. Nhất là mua đưa ra thị trường quốc tế, việc quảng bá rất quan trọng.  

Ông Nguyễn Trương Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Ninh Bình, cho biết: “Tôi đang xây dựng chuỗi nhưng vướng một số chính sách, ví như: HTX muốn làm vùng nguyên liệu xuất khẩu, khâu đầu tiên phải tích tụ ruộng đất, có hệ thống kho bãi nhà xưởng đàng hoàng, sạch sẽ.

Song, không xây dựng được trên đất nông nghiệp, vậy, muốn tập kết phân bón, nguyên liệu sản xuất ở đâu? Chưa nói, sản xuất ra sản phẩm đường sá ô tô vào không có, chẳng lẽ lại kéo bằng xe bò.”

img_34201.JPG
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch LMHTX Việt Nam, cắt băng khánh thành chuỗi nông sản Tiến Lý tại Yên Mô (Ninh Bình)

Chia sẻ những khó khăn, thuận lợi với các thành viên và địa phương, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT – Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Lịch sử phát triển HTX trên thế giới đã qua 200 năm, ở nước ta bắt đầu hình thành từ năm 1960, song phải đến năm 2012, khi có Luật HTX kiểu mới, lúc này mới định hình được HTX là HTX, doanh nghiệp là doanh nghiệp.

Mặt khác, chúng ta cũng không có cách nào phát triển chuỗi nông sản, nếu bỏ qua nông dân. Vấn đề là phải phát triển như thế nào? Phải rút ngắn khoảng cách, không phải chờ 200 năm như thế giới.

Có thể bằng cách tổ chức HTX theo hình thức kinh tế chia sẻ, kinh tế cộng đồng, điều này cũng không khác doanh nghiệp, chỉ khác sở hữu vốn. Chắc chắn, chúng ta không cần 200 năm, chỉ khoảng 40 – 50 năm sẽ có mô hình kinh tế hợp tác chuẩn”.

Theo Yên Như/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập270
  • Hôm nay43,411
  • Tháng hiện tại1,244,056
  • Tổng lượt truy cập88,599,126
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây