Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới: những kết quả đáng ghi nhận của các địa phương trong tỉnh

Thứ hai - 31/05/2021 03:41
Với sự quyết tâm cao, Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Quảng Ninh đã và đang nỗ lực chỉ đạo các địa phương thực hiện 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Triển khai Chương trình, các địa phương trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với những cách làm sáng tạo và hiệu quả.
Quảng Ninh luôn được các cơ quan Trung ương ghi nhận và đánh giá cao là tỉnh có cách làm sáng tạo, mới mẻ trong việc triển khai XDNTM. Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay về triển khai Chương trình XD NTM. Với số lượng gần 400 đại biểu đến từ các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cùng sự tham gia đầy đủ của các thành viên Ban chỉ đạo chương trình XDNTM có thể khẳng định quyết tâm của Quảng Ninh trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về XDNTM.
Đến nay, theo báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo XDNTM, công tác lập thẩm định các đề án, đồ án quy hoạch cấp xã, cấp huyện đang được hoàn chỉnh đề án để triển khai thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Tính đến tháng 10-2011, tất cả các địa phương đã lập xong Kế hoạch triển khai Chương trình XDNTM. Đặc biệt, đã hoàn thành giai đoạn I xây dựng 322 nhà văn hóa thôn được bàn giao đưa vào sử dụng. Các tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, xây dựng hệ thống chính trị và an ninh nông thôn bước đầu được đảm bảo. 
Để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, mỗi địa phương lại có cách làm sáng tạo riêng với những kinh nghiệm của đơn vị để cho các địa phương khác tham khảo và học tập.
Với xã Hà An, huyện Yên Hưng, một trong những xã đi đầu về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đã có 14/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 73,7%. Bên cạnh những tiêu chí XDNTM, thực hiện nghị quyết số 04 của Huyện uỷ Yên Hưng về tái lập thị xã Quảng Yên, thành lập các phường. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Hà An đã kết hợp theo tiêu chí xây dựng phường vì vậy một số tiêu chí Hà An xây dựng cao hơn tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
 
Nuôi trồng thủy sản là một trong những mô hình phát triển kinh tế nằm trong Chương trình XDNTM của xã Hà An
Ngay sau khi lập quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch và đề án xã đã tổ chức lấy ý kiến của nhân dân tham gia vào đề án XDNTM và hạng mục đầu tư kết hợp với các tiêu chí xây dựng phấn đấu trở thành phường vào năm 2011. Xã  đã xây dựng cơ chế hỗ trợ làm đường thôn, ngõ, xóm.
Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động đến nay cả xã đã xây dựng mới 80 nhà vệ sinh, chỉnh trang khu dân cư trung tâm xã, vận động nhân dân xây dựng được 19 ngõ xóm với chiều dài 2.400m, tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng, (trong đó nhân dân đóng góp 575 triệu đồng, xã hỗ trợ 75.triệu đồng); 1200m kênh tưới; vận động nhân dân hiến đổi 1300m2 đất để xây dựng nhà văn hoá thôn.
Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cho nông dân đựơc chính quyền xã quan tâm như: mở các lớp thuyền máy trưởng, thuỷ thủ tàu sông, nghề cá, cơ khí gò, hàn, đóng tàu gỗ truyền thống, qua đó đã có gần 50% số lao động được đào tạo nghề.
Xã Quảng Long, huyện Hải Hà báo cáo tại hội nghị với cách làm rất riêng. Với đặc thù là xã miền núi, còn nhiều khó khăn, song quan điểm chỉ đạo là dựa vào sức dân nên xã đã có cách làm riêng, phù hợp với đặc thù địa phương, đó là UBND xã niêm yết công khai 19 tiêu chí về nông thôn mới tại công sở, phối  hợp với các phòng, ban chức năng của huyện và đơn vị tư vấn thiết kế, hoàn thiện quy hoạch tổng thể của xã và xin ý kiến đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã về quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Quảng Long giai đoạn 2010 – 2015. Thường trực HĐND phối hợp với UBMT Tổ quốc tổ chức họp các thôn tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về nhiệm vụ quy hoạch và chương trình XDNTM xã Quảng Long giai đoạn 2010 – 2015. 
 
Đường thôn 3, xã Quảng Long được mở rộng do nhân dân tự nguyện hiến đất
Kết quả, từ tháng 11-2010 đến tháng 01-2011 nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp hàng trăm ngày công, hiến 24.771 m2 đất và hàng nghìn m2 chè cùng rất nhiều các loại cây trồng, công trình trên đất để làm mới, nâng cấp, mở rộng 22 km đường giao thông liên thôn, liên xã, làm cho đường làng, ngõ xóm khang trang rộng rãi phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân được nhân dân phấn khởi ủng hộ.
Do vậy, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay xã Quảng Long đã đạt 7/19 tiêu chí và 19/39 nội dung trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Đối với huyện Tiên Yên đang cố gắng phấn đấu từ nay đến 2015 có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2015-2020 có 11/11 đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng của các tiêu chí.
Để thực hiện được mục tiêu này, huyện Tiên Yên đã triển khai đồng loạt các biện pháp như: Thành lập "Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Tiên Yên giai đoạn 2010-2020" từ huyện đến xã. Các phòng, ban, các tổ chức ban ngành huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động của từng ngành. Uỷ ban nhân nhân dân huyện đã ban hành các quyết định, kế hoạch thực hiện trong giai đoạn và trong từng năm cụ thể.
Huyện xác định công tác XDNTM phải được tiến hành triển khai đồng bộ tại 11/11 xã. Hiện các đơn vị tư vấn đã thông qua lần 2. Để đảm bảo sát với thực tế, UBND huyện tiếp tục rà soát, xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành tỉnh đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ của tỉnh. 
 
Đồng chí Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao cách làm sáng tạo của Quảng Ninh về XDNTM
Công tác xây dựng đề án cấp xã được chú trọng, các xã trong huyện đã triển khai đồng loạt, song song với lập quy hoạch. Công tác thẩm định đề án được huyện tiến hành theo các bước: Thành lập tổ chuyên gia để hướng dẫn các xã xây dựng đề án, sau đó đề án được thông qua tổ thẩm định (gồm lãnh đạo các phòng ban của huyện); thông qua thành viên HĐND xã và trình UBND huyện ra Quyết định phê duyệt, đến nay 11/11 xã đã hoàn thành đề án.   
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, triển khai liên tục và thường xuyên: Pano-khẩu hiệu, băng zôn, tuyên truyền qua xe lưu động; tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ vừa chào mừng tiếp quản Tiên Yên, vừa tuyên truyền Chương trình XDNTM; qua đài Truyền thanh- truyền hình huyện tuyên truyền các bước triển khai NTM, các cách làm hay, sáng tạo của các đơn vị, tổ chức, các mô hình hiệu quả trên đài truyền hình huyện; trang thông tin điện tử của huyện, tỉnh, báo Quảng Ninh...
Nhờ vậy công tác XDNTM đạt nhiều kết quả chuyển biến, được người dân tích cực hưởng ứng tham gia như: góp công, hiến đất để triển khai thực hiện. Đến nay có trên 40 hộ hiến đất với diện tích 26.000m2.
Huyện Hoành Bồ đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 9/12 xã (bằng 75%) đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt huyện nông thôn mới. Việc tiến hành XDNTM đồng thời ở 12/12 xã của huyện, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí. Huyện đã chọn xã Quảng La làm mẫu trong việc thực hiện XDNTM.
Đến nay, đề án, quy hoạch nông thôn mới các xã đã lập xong, sau hội nghị thẩm định mẫu đề án, quy hoạch XDNTM cấp xã tại tỉnh, huyện sẽ tiến hành thẩm định và phê duyệt đề án cấp xã.
Huyện cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền tới tất cả Đảng viên, cán bộ và các tầng lớp nhân dân biết về việc  XDNTM là một nhiệm vụ chính trị lớn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của mọi người dân.
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng huyện đều xây dựng chương trình hành động về XDNTM. UBND huyện đã tổ chức tập huấn những vấn đề cơ bản về XDNTM tới tất cả cán bộ xã (chuyên trách và bán chuyên trách), các Bí thư Chi bộ và Trưởng, Phó các thôn.
Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên một số hộ dân đã ủng hộ đất hoặc đồng ý chuyển đổi đất sản xuất để tạo điều kiện cho việc mở rộng diện tích xây dựng nhà văn hóa thôn hoặc chuyển sang xây dựng địa điểm mới để thuận lợi cho các hoạt động của thôn tại nhà văn hóa sau này.
Huyện đã phân cấp quản lý đầu tư cho các xã có năng lực để chủ động công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện việc đầu tư đối với các công trình thuộc lĩnh vực xây dựng nông thôn mới ở xã. Cùng với việc triển khai XDNTM đối với các xã trên địa bàn. Huyện còn chọn xã Quảng La là xã làm mẫu để cho các xã khác trong huyện học tập, rút kinh nghiệm cho việc triển khai XDNTM.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình XDNTM là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt nhiệm kỳ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc thù của địa phương, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai chương trình một cách đồng thời, đồng bộ trên toàn địa bàn tỉnh để đạt mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh nông thôn mới vào năm 2015, đây chính là cơ sở để xây dựng tỉnh trở thành tỉnh công nghiệp.
Đồng chí cho rằng: Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh không phải là một cuộc đầu tư thuần túy từ ngân sách mà thực chất là một cuộc vận động, huy động cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân tham gia chung sức xây dựng NTM; trong đó, người dân chính là nhân tố trọng tâm quyết định đến sự thành công của chương trình. Do vậy, xây dựng NTM luôn phải đảm bảo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi.”
Với tinh thấn ấy và với  với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Quảng Ninh sẽ thực hiện có hiệu quả nhất chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh./.
Theo quangninh.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập238
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay23,580
  • Tháng hiện tại1,223,924
  • Tổng lượt truy cập89,902,258
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây