Học tập đạo đức HCM

Yên Thắng tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ năm - 27/05/2021 03:57
Tháng 12/2014, xã Yên Thắng (Yên Mô) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Yên Thắng đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2021 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Yên Thắng tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đường làng, ngõ xóm của xã Yên Thắng đẹp hơn nhờ những bức tranh tường với chủ đề làng quê yên bình.

Tại thôn Quảng Hạ, một trong những đơn vị được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, ông Phạm Ngọc Đẩu, Bí thư chi bộ, Trưởng ban phát triển thôn cho biết: "Từ khi có chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn ai cũng nhiệt tình góp công, góp của làm con đường mới. Đường bây giờ không chỉ phẳng phiu, rộng rãi mà còn xanh, sạch, đẹp vì được người dân trồng cây xanh và các loại hoa bên đường, cứ chủ nhật hàng tuần mọi người lại bảo nhau tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo của thôn đổi thay từng ngày".

Thôn Quảng Hạ hiện có 187 hộ với 613 khẩu, thôn không có hộ nghèo. Đường giao thông thôn đã được bê tông hóa 100%. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, có đủ các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp của các đoàn thể, nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 62 triệu đồng... "Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các chi hội, đoàn thể trong thôn tuyên truyền đến từng hộ dân, giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Người dân nhận thức được việc xây dựng NTM không chỉ phục vụ mình mà còn là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương", ông Đẩu chia sẻ.

Sau gần 7 năm đạt chuẩn xã NTM, diện mạo nông thôn ở Yên Thắng đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mức sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Các công trình hạ tầng trên địa bàn thường xuyên được duy tu, bảo trì thường xuyên, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Năm 2019-2020 xã đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường giao thông liên thôn (tuyến đường Vân Du Thượng đi Khai Khẩn và tuyến Cầu Mễ đi hồ Yên Thắng) chiều dài 2,61 km với tổng kinh phí 11.352 triệu đồng; 100% các tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm đã được trải nhựa, bê tông và cứng hóa đảm bảo đi lại không lầy lội vào mùa mưa; hệ thống kênh mương tưới tiêu đã kiên cố hóa được 16,2 km, đạt 97%... Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng, nhất là việc nâng cấp các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đến nay cả 3 trường học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 

Ngoài ra, xã đẩy mạnh công tác chỉ đạo tổ chức triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển các ngành nghề, dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, từng bước tạo ra các sản phẩm chủ lực thế mạnh của địa phương; phát triển một số mô hình theo hướng quy mô lớn, áp dụng KHKT, như: mô hình khu chăn nuôi tổng hợp ở Vân Hạ 20 ha, mô hình chuối - cá Quảng Bình 44,2 ha... Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 57 triệu đồng. Đến nay, xã không có hộ nghèo (trừ hộ bảo trợ xã hội); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt 97%; 15/15 thôn của xã được công nhận đạt chuẩn thôn văn hóa. Xã có 2 CLB thể dục thể thao; 1 câu lạc bộ hát chèo truyền thống..., thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. 

Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; 15/15 tổ thu gom rác thải các thôn được duy trì hoạt động. Đến nay, xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đồng chí Đỗ Đình úy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để thực hiện thành công mục tiêu đưa xã trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện. Theo đó, sau khi tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng của xã theo Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã NTM nâng cao". Hiện nay, Yên Thắng đã đạt 17/19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, còn 2 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí thu nhập và tiêu chí tổ chức sản xuất. 

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Thắng vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân, tin tưởng xã sẽ cán đích đúng hẹn.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập316
  • Hôm nay45,217
  • Tháng hiện tại1,246,544
  • Tổng lượt truy cập89,924,878
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây