Học tập đạo đức HCM

Giải pháp cải thiện chỉ số hiện đại hóa hành chính

Thứ bảy - 31/07/2021 08:56
Để xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới thực hiện chính quyền số thì trước hết phải hiện đại hóa nền hành chính công. Thế nhưng qua đánh giá của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, thì chỉ số thành phần Hiện đại hóa hành chính mà Hà Tĩnh đạt được trong bộ chỉ số cải cách hành chính năm 2020 lại đang giảm điểm, giảm bậc.
Giải pháp cải thiện chỉ số hiện đại hóa hành chính

Qua phân tích các chỉ số thành phần của chỉ số Hiện đại hóa cho thấy, bị trừ điểm nhiều nhất đó là nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến do tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến thấp, số dịch vụ công trực tuyến tích hợp cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia chưa đạt yêu cầu. Để cải thiện chỉ số này, ngoài việc tích hợp thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công quốc gia, Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo thói quen cho người dân doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến. Tại huyện Đức Thọ, Trung tâm hành chính công huyện đã bố trí thêm 1 bộ máy vi tính và nhân viên hướng dẫn để người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm hành chính công huyện Đức Thọ đã tiếp nhận 12.000 hồ sơ, trong đó có 176 hồ sơ được nộp và giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Còn tại Trung tâm hành chính công tỉnh, các sở ngành đã cập nhật cung cấp 836 dịch vụ công trực tuyến, tích hợp 193 dịch vụ vào cổng dịch vụ công quốc gia và đã có phát sinh 6.500 hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên 115 thủ tục.

16277204704740

Trong chỉ số Hiện đại hóa thì nhóm chỉ số liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành cũng được quan tâm. Hiện nay, văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, sở ngành nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm chỉ đạo điều hành tác nghiệp, phần mềm hồ sơ công việc và thực hiện gửi nhận văn bản bằng hình thức điện tử và cấp chữ ký số cho 100% các Sở ban ngành, huyện thị, các đơn vị cấp 2, đơn vị sự nghiệp và mới đây là cấp xã.

 

Để cải thiện chỉ số hiện đại hóa hành chính, Hà Tĩnh cũng đã nâng cao chất lượng áp dụng ISO điện tử ở tất cả các cơ quan đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu và trình UBND tỉnh phê duyệt đề cương nhiệm vụ và kinh phí điều chỉnh, bổ sung Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Hà Tĩnh, phiên bản 2.0; tiếp tục mở rộng thí điểm chuyển giao một số dịch vụ công cũng như thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX đã xác định 1 trong 3 đột phá chiến lược, đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số... Điều này đặt ra yêu cầu Hà Tĩnh phải tiếp tục có những giải pháp, hướng đi mới mang tính đột phá để cải thiện các chỉ số, trong đó có chỉ số Hiện đại hóa, từ đó duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính./.

Văn Thành – Tuấn Anh/HTTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay23,728
  • Tháng hiện tại574,441
  • Tổng lượt truy cập83,630,436
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây