Học tập đạo đức HCM

Xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nước mắm truyền thống ở thị xã Kỳ Anh

Thứ ba - 29/09/2020 06:41
Phát huy tiềm năng hải sản dồi dào, trong những năm gần đây, các xã ven biển thị xã Kỳ Anh đã duy trì, phát triển nghề chế biến nước mắm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Cơ sở sản xuất nước mắm Nhất Ninh
Cơ sở sản xuất nước mắm Nhất Ninh

Nghề sản xuất nước bằng phương pháp thủ công ở thị xã Kỳ Anh đã có từ lâu đời. Những năm trước đây, mặc dù có chất lượng cao, song quy mô sản xuất nước mắm còn nhỏ lẻ, sản lượng hàng năm thấp.

Để thúc đẩy nghề chế biến nước mắm truyền thống phát triển, Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cụm công nghiệp làng nghề truyền thống tại xã Kỳ Ninh; tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở, hộ dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời, bảo quản sản phẩm, xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu; đồng thời tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, tham gia trưng bày giới thiệu các gian hàng sản phẩm OCOP.

Nhờ được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự năng động nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh nên các mô hình chế biến nước mắm ở thị xã Kỳ Anh không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn tạo ra khối lượng hàng hóa lớn để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ninh ở thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh trước đây sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống với quy mô nhỏ, chỉ bán cho những khách hàng thân thiết. Năm 2017, khi tiếp cận với công nghệ năng lượng mặt trời do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hỗ trợ thì sản lượng, chất lượng nước mắm đã được nâng lên, đến nay, sản lượng đạt hơn 50.000 lít/năm. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh trong chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, chị Nguyễn Thị Ninh đã đầu tư đa dạng hóa, cải tiến chủng loại, mẫu mã bao bì, đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch nhằm xây dựng thương hiệu “Nước mắm Nhất Ninh”, hướng tới mở rộng thị trường.

Gắn bó với nghề sản xuất, chế biến nước mắm từ nhiều năm, sau khi thành lập Hợp tác xã Thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng, chị Đặng Thị Luận ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh đã phát triển thương hiệu nước mắm Luận Nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, tiêu thụ. Không chỉ tạo việc làm ổn định cho 10 lao động, cơ sở chế biến nước mắm Luận Nghiệp là một trong những cơ sở góp phần giải tỏa nỗi lo “đầu ra” cho các sản phẩm đánh bắt của 136 tàu, thuyền của địa phương, góp phần tạo sinh kế lâu dài cho hàng trăm ngư dân. Bình quân mỗi năm, Hợp tác xã Chiến Thắng đã thu mua hơn 2.000 tấn hải sản các loại và cung cấp cho thị trường hơn 80 nghìn lít nước mắm, đạt lợi nhuận gần 02 tỷ đồng.

Hộ gia đình bà Trần Thị Thinh ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà cũng đã được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh chuyển giao công nghệ chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời kết hợp bể ổn nhiệt, gia nhiệt bổ sung và hệ thống náo đảo tự động. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, sản lượng hàng năm của gia đình đạt trên 60.000 lít nước mắm các loại, lợi nhuận hơn 1,4 tỷ đồng. Bà Trần Thị Thinh cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã cải tiến bao bì, đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tạo thương hiệu “Nước mắm Bà Thinh”.

Đến nay, thị xã Kỳ Anh đã có 04 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao đó là: Nước mắm Luận Nghiệp, cá mờm rim lạc Luận Nghiệp, nước mắm Nhất Ninh và nước mắm Bà Thinh.

Để thương hiệu nước mắm thị xã Kỳ Anh ngày càng được khẳng định, vươn xa, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục đầu tư hạ tầng, hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ gia đình mở rộng quy mô, áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, xây dựng nhãn hiệu OCOP, nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Mạnh Hải (Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Kỳ Anh)/https://hatinh.dcs.vn/


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại819,409
  • Tổng lượt truy cập88,174,479
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây