Học tập đạo đức HCM

“Sức mạnh mềm” trong xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Bằng

Thứ năm - 12/09/2013 04:12
Xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) có 3.146 hộ với 11.900 nhân khẩu, với 6 dân tộc, hai họ đạo cùng cư trú tại 25 thôn, bản. Hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Mỹ Bằng đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, trở thành 1 trong 7 xã tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang về xây dựng nông thôn mới.

Để có được kết quả đó, ông Bùi Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng khẳng định: “Mấu chốt của vấn đề là Đảng ủy xã và các chi ủy, chi bộ thôn, bản đã thực hiện có hiệu quả việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, qua đó đã huy động được sức mạnh tập thể, tạo được sự đồng thuận sâu sắc của nhân dân”.

Chuyện là, khi xã bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, một số đảng viên ở các thôn, bản chưa hiểu thấu đáo chủ chương này nên đã phát ngôn không đúng về việc làm đường bê tông liên thôn. Họ cho rằng, việc làm đường là của Nhà nước chứ không phải của dân. Cá biệt có đảng viên không tham gia sinh hoạt chi bộ để tránh việc đóng góp ý kiến, bàn biện pháp lãnh đạo thôn, bản thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. 

Lực lượng vũ trang địa phương cùng người dân xã Mỹ Bằng tích cực xây dựng đường bê tông liên thôn.

Thực tế này đã tác động lớn tới tư tưởng người dân địa phương, dẫn tới một số gia đình không đồng tình với chủ trương của xã. Mặc dù chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đầu năm 2011 nhưng tới tháng 1 năm 2012 vẫn còn nhiều thôn trong xã chưa khởi động. Một số nơi làm cầm chừng, trông chờ, ỷ nại vào chính quyền.

Trong khi Đảng ủy xã đang loay hoay tìm hướng giải quyết thì Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ra đời. Thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban thường vụ Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên đến dự sinh hoạt với các chi bộ thôn, bản để chỉ đạo kịp thời công tác tự phê bình và phê bình đối với tập thể chi ủy, chi bộ và từng đảng viên.

Qua sinh hoạt, các chi bộ đã thẳng thắn đấu tranh, xác định rõ trách nhiệm của từng người với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; bàn bạc thống nhất những việc cần làm, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thôn, xóm trong việc xây dựng nông thôn mới và tiến hành xem xét kỷ luật 6 đảng viên có tinh thần trách nhiệm chưa cao trong sinh hoạt, còn có những phát ngôn chưa có tính chất xây dựng với hình thức khiển trách.

Trên cơ sở đóng góp của các chi ủy, chi bộ thôn, bản, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Mỹ Bằng đã tiến hành sinh hoạt kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể Đảng ủy và từng cá nhân. Nội dung sinh hoạt cũng chỉ ra các việc cần làm, trong đó xác định 7 việc trọng tâm như: Bổ sung quy chế làm việc, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; kiện toàn cấp ủy, chi bộ các thôn bản, đẩy mạnh công tác phát triển đảng đối với những chi bộ đã nhiều năm chưa phát triển đảng viên, xây dựng quy chế thông tin công khai về tài chính trong xây dựng các công trình nông thôn…

Thực hiện tự phê bình và phê bình chặt chẽ, nghiêm túc, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên chỉ trong thời gian rất ngắn hoạt động xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Bằng đã có chuyển biến rõ nét.  Đảng viên ở các thôn, bản (kể cả những đồng chí đã bị kỷ luật khiển trách) nay đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động nhân dân thực hiện các chủ trương xây dựng nông thôn mới với phương châm “dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Nhiều cán bộ đảng viên đã đi đầu trong việc hiến đất xây dựng các công trình nông thôn kiên cố. Điển hình như thôn Đá Bàn, cán bộ đảng viên đã hiến 1.600m2 đất làm nhà văn hóa, và đường bê tông.

Nhờ có đảng viên là hạt nhân, nên phong trào xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Bằng từ “im lặng” đã được đẩy lên mạnh mẽ. Tính đến giữa năm 2013, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng hơn 20 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Theo ông Bùi Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thì Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng đảng như luồng gió mới, tạo ra “sức mạnh mềm” cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: MÈ THẮNG – ĐĂNG NINH
Nguồn qdnd.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại227,356
  • Tổng lượt truy cập85,134,392
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây