Học tập đạo đức HCM

Hội LHPN Sơn Trà chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Thứ năm - 08/06/2023 05:13
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong công tác gìn giữ môi trường, chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là mô hình ngôi nhà “tiết kiệm sinh thái” đã phát huy khá hiệu quả, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM của địa phương.
hoi vien pn thon 2 xay dung vuon mau phat trien kinh te
Hội viên PN thôn 2 xây dựng vườn mẫu phát triển kinh tế

Vui vẻ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm là những gì chúng tôi ghi lại được tại buổi thu gom rác thải tái chế của chị em phụ nữ thôn 1, xã Sơn Trà. Kết quả sau 1 tháng tích trữ là những bao bì đầy ắp vỏ lon, chai nhựa được chị em đưa đến để góp vào ngôi nhà “tiết kiệm sinh thái”. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của chị em hội viên nhằm gom rác tái chế, bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn, đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Đề án thu gom phân loại xử lý rác thải tại nguồn của huyện Hương Sơn. Chia sẽ với chúng tôi, chị  Chị Nguyễn Thị Tâm - Chi hội trưởng Chi hội PN thôn 1 xã Sơn Trà huyện Hương Sơn vui vẻ cho biết: “năm 2022, từ  nguồn  rác tái chế thu được tại ngôi nhà tiết kiệm sinh thái, chúng tôi đã bán gây quỹ và trao tặng được 7 suất quà trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng cho hội viên nghèo, khó khăn. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi cũng đã thu gom bán và trao tặng được 3 suất quà và dành 2 suất còn lại để tặng cho các mẹ liệt sỹ nhân dịp ngày 27/7 sắp tới”.
hoi vien chi hoi 4 nuoi ong ket hop trong cay an qua ptkt
Hội viên chi hội 4 nuôi ong kết hợp trồng cây ăn quả PTKT
       
   Hội LHPN xã Sơn Trà hiện có 577 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Trong những năm qua, hội đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên  tích cực tham gia bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng nếp sống văn minh. Trong đó, lồng ghép các buổi sinh hoạt chi hội, và gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mô hình nhà sạch vườn đẹp.
hoi vien phu nu son tra ra quan ve sinh moi truong vao cac ngay chu nhat hang tuan
hội viên phụ nữ Sơn Trà ra quân vệ sinh môi trường vào các ngày chủ nhật hàng tuần
       
   Theo đó, các hội viên chủ động tiết kiệm điện trong sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải. Phân loại, thu gom và xử lý rác sinh hoạt đúng quy định. Với rác thải hữu cơ, chị em phụ nữ dùng ủ phân vi sinh, với rác thải vô cơ các gia đình sẽ tự thu gom sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý. Các rác thải tái chế như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy…. tích góp lại để ủng hộ cho mô hình ngôi nhà “tiết kiệm sinh thái”. Số tiền thu được từ việc triển khai mô hình được sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ triển khai tích cực công tác tuyên truyền, các mô hình hoạt động hiệu quả, các tuyến đường của xã không còn rác tồn đọng, cảnh quan, môi trường khu dân cư trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Bà Nguyễn Thị Mai - Chi hội PN thôn 1 xã Sơn Trà cho biết “ngày nào gia đình tôi cũng dọn dẹp thu gom rác thải đúng theo quy định, riêng rác tái chế như các vỏ lon, vỏ chai nhựa thì tôi gom lại và đưa đến ngôi nhà tiết kiệm sinh thái của thôn, cùng chị em đóng góp gây quỹ, ủng hộ hội viên nghèo.  Ngoài ra thì tôi cũng luôn  nép dọn ép dọn nhà cửa, vệ sinh môi trường, đảm bảo sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”
son tra tren duong doi moi
Sơn Trà trên đường đổi mới
          Bên cạnh việc chủ động thực hiện việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn đúng quy định, chị em phụ nữ xã Sơn Trà còn tích cực tham gia hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường, quét dọn, cắt tỉa hàng rào xanh vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Dù thời tiết khá khắc nghiệt, nhưng chị em vẫn hăng say làm việc, quét dọn vệ sinh, cắt tỉa hàng rào xanh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, chị em còn tích cực đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ Sơn Trà chung sức xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng vườn mẫu gắn với phong trào nhà sạch vườn đẹp, gia đình 5 có NTM…
          Với tinh thần trách nhiệm cũng như tham gia tích cực trong các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom phân loại xử lý rác thải tại nguồn, đặc biệt là mô hình “ngôi nhà tiết kiệm sinh thái” đã góp phần rất quan trọng thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã Sơn Trà. Đến nay 100% thôn đạt KDC NTM kiểu mẫu, 100% gia đình hội viên thực hiện tốt vệ sinh môi trường, phân loại rác tại nguồn theo quy định,  có 21 vườn mẫu, 5/5 Chi hội có mô hình., tổ nhóm “gia đình 5 không 3 sạch”. …gia đình phát triển kinh tế theo hướng sinh thái cho thu nhập cao. Đặc biệt, 4/5 Chi hội có mô hình ngôi nhà tiết kiệm sinh thái, bình quân mỗi tháng thu gom và gây quỹ được hơn 300 nghìn đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm mỗi chi hội đã tổ chức trao tặng  ít nhất 5 suất quà cho hội viên  phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Thanh Mai - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Trà cho biết “Hội LHPN xã đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Trong đó Hội đã tích cực thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Vào các ngày chủ nhật hàng tuần, các Chi hội đều thực hiện tốt công tác ra quân vệ sinh môi trường, phát quang đường làng ngõ xóm. Ngoài ra thì mỗi hội viên phụ nữ đã gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và đặc biệt là thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại và xử lý rác tại nguồn”.
hoi vien phu nu xay ho u phan vi sinh
hội viên phụ nữ xây hố ủ phân vi sinh

Có thể khẳng định, sự tham tích cực trong các hoạt động vì môi trường xanh, sạch, đẹp của hội viên phụ nữ đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng xã Sơn Trà thành một miền quê yên bình, đáng sống với những khu dân cư NTM sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh. Đây cũng là điểm sáng trong phong trào phụ nữ của Hội LHPN huyện Hương Sơn.
 
Bích Hường
Trung tâm VH - TT Hương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay25,052
  • Tháng hiện tại798,743
  • Tổng lượt truy cập82,974,213
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây