Tại sự kiện do Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức ở TP. Quy Nhơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, ông Hoàng đề xuất Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tiếp tục hỗ trợ, đẩy mạnh phân phối nông sản Bình Định qua “Gian hàng Việt trực tuyến” tại các sàn thương mại điện tử.
"Chúng tôi hướng đến một kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số, kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh truyền thống. Bên cạnh đó, Bình Định tiếp tục xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản, mở rộng thị trường, dùng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực", ông Hoàng nói.
Coi hội nghị kết nối cung cầu lần này là cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu sản phẩm, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lãnh đạo Bình Định mong muốn đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng miền, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên cả nước theo phương thức hiện đại.
Ông cam kết về nguồn cung, chất lượng, mẫu mã những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của Bình Định trên các sàn thương mại điện tử. Ông Hoàng cũng lên ý tưởng về việc triển khai các điểm bán hàng có tính nhận diện cao như: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”; Điểm bán hàng OCOP tại địa phương….
Hiện Bình Định có 133 sản phẩm OCOP, trong đó phần lớn đủ tiêu chuẩn để đưa vào các kênh bán lẻ như siêu thị.
Ưu điểm của Bình Định, là tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội giai đoạn 2016 - 2021 đạt mức tăng trưởng bình quân 9,6%. Chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Bình Định cũng thuộc tốp đầu cả nước (hiện thứ 21/63 tỉnh).
"Với những lợi thế sẵn có, thương mại điện tử của Bình Định có cơ sở vững chắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở rộng kênh phân phối mới, nâng cao giá trị các sản phẩm của tỉnh", bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận xét.
Chung quan điểm bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường (Bộ Công thương) trong nước bày tỏ, Bình Định là một trong những tỉnh có nền văn hóa, du lịch phong phú cùng với nhiều sản phẩm nông sản nổi bật, được người tiêu dùng cả nước quan tâm.
Bên cạnh phát triển những sản phẩm truyền thống như: lúa, mai vàng, dừa và nhiều loại rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, Bình Định còn phát triển điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu để phát triển để tận dụng nguồn lực phát triển một số đặc sản làng nghề như Bàu Đá, Mỹ An, … Đây đều là những sản phẩm có tiềm năng phủ sóng cả nước.
"Doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất, từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị tới người tiêu dùng", bà Nga chia sẻ.
Theo bà Nga, để nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cũng như tìm hiểu thị trường, doanh nghiệp tại Bình Định nói riêng và cả nước nói chung cần chuẩn bị sẵn nhân lực, nguồn hàng thông qua xây dựng kế hoạch dài hạn, áp dụng ngày càng nhiều hơn ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời học hỏi, áp dụng các mô hình thành công có sẵn.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp trêm địa bàn Bình Định,đại diện Sở Công thương Bình Định và Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các sàn thương mại điện tử tham gia hội nghị đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa tỉnh Bình Định và các địa phương khác.
Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số còn phối hợp với Sở Công thương Bình Định tổ chức tập huấn, kết nối thương mại điện tử cho doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh miền Trung với tất cả sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam hiện nay.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Định khẳng định, ứng dụng các giải pháp số cho sản xuất, bảo quản và tiêu thụ nông sản giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời hình thành thói quen cho người tiêu thụ tìm kiếm nông sản qua các kênh trực tuyến uy tín.
Phát triển bền vững giao thương nông sản trên nền tảng số
Theo Bảo Thắngnongnghiep.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;