Học tập đạo đức HCM

Hải quan Hà Tĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ ba - 25/08/2020 04:33
Thời gian qua, do chịu tác động mạnh từ dịch COVID-19, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh sụt giảm đáng kể. Trước tình hình đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã và đang đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cùng DN xây dựng các phương án ứng phó với tác động của dịch COVID-19.
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.

Trợ giúp doanh nghiệp

Trong những ngày này, khi làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần 2, mặc dù chưa hết khó khăn nhưng Công ty CP quốc tế Lào - Việt vẫn luôn giữ được nhịp độ sản xuất bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, chặt chẽ ngay từ cửa vào công trường cho đến bến cảng.

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Công ty CP quốc tế Lào - Việt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bên cạnh việc xây dựng kịch bản ứng phó, đơn vị đã huy động tổng lực trang thiết bị máy móc kỹ thuật, nhân lực, ngày đêm đẩy mạnh hoạt động phục vụ các tàu hàng cập cảng đáp ứng chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra theo kế hoạch.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, từ cuối tháng 2 đến nay, để hỗ trợ, đồng hành cùng DN chống chọi với dịch COVID-19, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đơn vị đã và đang nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, xuất nhập khẩu của các DN qua địa bàn.

Tại nơi có số thu thuế XNK chiếm trên 90% tổng thu của Hải quan Hà Tĩnh- cảng Vũng Áng, những ngày qua khá yên ắng do lực lượng chức năng hạn chế người vào ra cảng nhằm phòng dịch COVID-19. Tuy nhiên, những chiếc xe tải, container vẫn lặng lẽ nối đuôi nhau vào làm thủ tục thông quan. Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vừa chống dịch, vừa đảm bảo thông quan hàng hóa cho DN được nhanh chóng, thuận lợi.

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, thủy thủ trên các tàu vào cảng đều không được xuống tàu. Hiện nay, mọi thủ tục đều được thực hiện qua điện tử nên hoạt động thông quan hàng hóa luôn thông suốt, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn chống dịch.

Ông Cao Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng nhấn mạnh, xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tạo điều kiện, hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hải quan là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong thời điểm này, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức chỉ đạo của Chính phủ, và các cấp về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Trong đó, để tạo thuận lợi tối đa cho DN, đơn vị đã vận dụng triệt để hệ thống thông quan điện tử, cơ chế một cửa ASEAN, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM). Chính nhờ đó, các DN xuất nhập khẩu thực hiện việc mở tờ khai, nộp thuế, phí và lệ phí mọi lúc, mọi nơi, rút ngắn được rất nhiều thời gian thông quan hàng hóa, kéo theo đó là một loạt các chi phí được cắt giảm.

Hợp sức vượt khó

Để tháo gỡ những khó khăn cho DN do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, từ những ngày đầu khi dịch COVID-19 bùng phát, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu chủ động ứng phó với dịch.

Trong đó, để tạo điều kiện cho DN thực hiện làm thủ tục thông quan nhanh cho các lô hàng đi và đến, đơn vị khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi thực hiện các thủ tục hoàn thuế, miễn thuế, gia hạn nộp thuế.

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Tĩnh cũng triển khai thực hiện rà soát công tác phân loại, áp mã, xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua các chương trình nghiệp vụ; tăng cường cảnh báo, chấn chỉnh về nghiệp vụ không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục rà soát, thu thập, phân tích thông tin về DN trọng điểm, mặt hàng trọng điểm, địa bàn rủi ro, các dấu hiệu nghi vấn, xây dựng cảnh báo cho các đơn vị trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Đặc biệt, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền tới cộng đồng DN những quyết tâm, các giải pháp của Hải quan Hà Tĩnh về các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng DN trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, để các DN nắm bắt nhanh các quy định, chính sách, đơn vị đã giới thiệu, phổ biến, công khai các văn bản, chính sách mới, nội dung trả lời các vướng mắc khó khăn của DN trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa để các doanh nghiệp cùng biết, thực hiện nghiêm túc. “Hải quan Hà Tĩnh cũng sẽ luôn bám sát diễn biến dịch bệnh để chủ động tham mưu, đề xuất Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hợp sức với DN thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn”, ông Đinh Văn Hoà nhấn mạnh.

Trong công tác thu ngân sách, ông Đinh Văn Hoà cho biết, với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, dự báo trong thời gian tới hoạt động xuất nhập khẩu của các DN sẽ giảm mạnh và việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN của Hải quan Hà Tĩnh là hết sức khó khăn. Trước tình hình trên, Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động rà soát, đánh giá những tác động của dịch COVID-19 đến tình hình xuất nhập khẩu và số thu nộp NSNN, từ đó sớm có những dự báo và giải pháp cụ thể cho kịch bản thu 2020. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của các DN, đặc biệt là DN có số thu lớn, tần suất xuất nhập khẩu thường xuyên để chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng DN. Các chi cục hải quan bảo đảm cho hoạt động xuất nhập khẩu được thực hiện thông suốt, an toàn, không để bất cứ trường hợp hàng hóa bị ùn tắc tại cửa khẩu, bố trí cán bộ công chức thường trực 24/7 để giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho DN.

Song song đó, đơn vị tập trung triển khai thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, ma tuý qua biên giới và hàng hoá là trang thiết bị y tế trong thời gian cao điểm phòng dịch COVID-19 và sau khi dịch chấm dứt…

NB

Nguồn tin: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại847,109
  • Tổng lượt truy cập85,754,145
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây