Học tập đạo đức HCM

Nước mắm Hoa Tùng – Sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao

Thứ năm - 19/10/2023 03:25
Huyện Cẩm Xuyên là một trong những địa phương có truyền thống trong sản xuất nước mắm với nhiều cơ sở vừa và lớn trên địa bàn. Trong đó nước mắm Hoa Tùng, tại xã Cẩm Dương với quy mô 8 nghìn lít mỗi năm đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Kế thừa nghề sản xuất nước mắm từ đời cha mẹ và qua quá trình tìm hiểu học tập ở những vùng sản xuất nước mắm lớn trong và ngoài tỉnh cộng với niềm đam mê của mình, năm 2019 vợ chồng anh Hoàng Tùng và chị Nguyễn Thị Hoa, xã Cẩm Dương đã quyết định đầu tư xây dựng mô hình sản xuất nước mắm mang thương hiệu Hoa Tùng.
 
anh hoang tung chu co so kiem tra cac lu nuoc mam
Anh Hoàng Tùng, Chủ cơ sở kiểm tra các lu nước mắm

Được biết mỗi năm cơ sở sản xuất nước mắm Hoa Tùng thu mua từ 25 – 30 tấn cá. Số cá này được sơ chế và đưa vào muối theo đúng quy trình sản xuất nước mắm truyền thống đã có từ hàng trăm năm trước. Tất cả các khâu từ chọn cá, chọn muối, trộn cá đến ủ chợp, giang phơi, náo đảo... đều được thực hiện theo một quy trình khép kín. 
Nước mắm Hoa Tùng sử nguồn nguyên liệu chủ yếu là cá và muối biển sẵn có tại địa phương. Nguồn nguyên liệu sạch, quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng hóa chất đã cho ra đời những mẻ sản phẩm an toàn với người sử dụng. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng đến năm 2021 nước mắm Hoa Tùng đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Chia sẻ thêm về mô hình sản xuất nước mắm của mình anh Hoàng Tùng, Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh nước mắm Hoa Tùng, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “ Trong quá trình sản xuất và kinh doanh cơ sở Hoa Tùng muốn nâng cấp lên 4 sao bằng cách mở rộng quy mô sản xuất. Thời gian vừa qua tôi đã đến Nha Trang học thêm về cách sản xuất nước mắm quy mô lớn, hiện tại tôi áp dụng sản xuất hai mẻ chứa hoàn toàn bằng kỹ thuật Nha Trang và tất nhiên là phải kết hợp kỹ thuật truyền thống của ta vì thời tiết của ta khác với vùng miền khác; sản phẩm nước mắm Hoa Tùng đảm bảo độ nguyên chất, giữ mùi vị tự nhiên của nước mắm truyền thống”.
Hiện nay cơ sở có 130 chum, 20 lu chứa, 2 bể lớn sản xuất nước mắm. Để mở rộng quy mô sản xuất,  cơ sở nước mắm Hoa Tùng đã có kế hoạch xây dựng thêm 2 -3 bể lớn nữa nhằm đón vụ mới. Trung bình mỗi bể chứa 6- 7 tấn cá. Quy trình muối một mẻ nước mắm ở đây kéo dài trong vòng 2 năm, sau đó mới bắt đầu cho thu hoạch.
 
khach hang den tim hieu nuoc mam hoa tung 1
Bà Nguyễn Thị Hoa giới thiệu khách hàng sản phẩm nước mắm Hoa Tùng tại điểm bán hàng của gia đình

Sản xuất quy mô lớn nên vào những thời điểm thu mua cá, ướp chượp và đóng chai cần rất nhiều lao động. Đặc biệt là dịp trước trong và sau Tết Nguyên Đán, khi nhu cầu tiêu thụ nước mắm tăng cao. Do đó, ngoài số lượng lao động cố định, thì cơ sở đã tạo việc làm cho hàng chục lao động thời vụ. Chị Nguyễn Thị Mai, thôn Nam Thành, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên chia s: “Tôi là công nhân của cơ sở sản xuất nước mắm Hoa Tùng, khi nguồn nguyên liệu về cập bến chúng tôi đua vào chế biến kịp thời theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm”.
 
cong nhan tron ca va muoi truoc luc u chuop
Nước mắm muốn ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ (trong ảnh Công nhân trộn cá và muối trước lúc ủ chượp)

Trong quá trình sản xuất cơ sở luôn đặt vấn đề về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Vì vậy, từ khâu chọn lọc nguyên liệu đến quá trình chế biến, đóng chai và bảo quản sản phẩm... đều được thực hiện theo quy trình. Hiện nay, mỗi năm cơ sở sản xuất gần 8 nghìn lít nước mắm, đáp ứng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, được khách hàng tin dùng. Chị Lê Thị Thu Hằng, thôn Liên Thành, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên: “Chúng tôi thường xuyên sử dụng nguyên liệu nước mắm Hoa Tùng, nước mắm đạt chỉ tiêu OCOP 3 sao, chất lượng ngon, an toàn phẩm, dùng để nêm, nấu thức ăn hàng ngày và trong gia đình và rất yên tâm”
 
anh video 2
Sản phẩm nước mắm Hoàng Tùng đạt OCOP 3 sao

Nghề sản xuất nước mắm là nghề truyền thống của người dân vùng ven biển Hà Tĩnh,  hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có rất nhiều cở sở sản xuất nước mắm đạt chuẩn ocop 3 sao, 4 sao. Vì vậy để tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, cơ sở Hoa Tùng luôn tâm niệm: lấy sự tin tưởng của khách hàng làm thước đo chất lượng sản phẩm, để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất và bán hàng bằng cái tâm và trách nhiệm, để đưa đến cho ngưòi tiêu dùng sản phẩm tốt nhất, ngon nhất, an toàn nhất.
Hoài Thương
Trung tâm VH – TT Cẩm Xuyên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay25,052
  • Tháng hiện tại803,084
  • Tổng lượt truy cập82,978,554
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây