Học tập đạo đức HCM

Đức Thọ - Hà Tĩnh: Vùng địa linh nhân kiệt hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu - 07/08/2020 03:16
Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Đức Thọ đã khoác lên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao, nhiều miền quê trù phú, yên bình, tự tin “cán đích” huyện nông thôn mới (NTM) và tiếp tục hướng đến huyện NTM nâng cao.
Screenshot_20200719_095132

Nhân dân đồng thuận, làm nên mạnh tổng hợp

“Đức Thọ gạo trắng, nước trong

Ai về Đức Thọ thong dong con người”

Câu ca có tự ngàn xưa, đến bây giờ, thêm một lần nữa khẳng định: Đức Thọ không chỉ là vùng “địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống văn hoá và học hành khoa bảng” mà còn là mảnh đất với những miền quê trù phú, yên bình, là nơi để “ai đi xa cũng muốn về”.

Trong những ngày này người dân trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú càng thêm phấn khởi, tự hào hơn khi thành quả 10 năm xây dựng NTM do chính mình xây đắp đã được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Đức Thọ là huyện thuần nông, cơ bản độc canh cây lúa, địa hình thấp trũng thường xuyên phải gánh chịu sự khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ. Song, chính điều này đã hun đúc nên tính cách rắn rỏi, chịu thương, chịu khó, đoàn kết, quyết tâm phát triển quê hương, nhất là trong công cuộc xây dựng NTM, biến miền quê nghèo trở nên đáng sống. Và hôm nay, Đức Thọ - vùng quê địa linh nhân kiệt đã thực sự khởi sắc và phát triển theo hướng bền vững. 

Ông Võ Công Hàm, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: "Xuất phát từ tình hình thực tế, chú trọng phát huy những giá trị cốt lõi của địa phương để đưa ra định hướng phát triển kinh tế xã hội dựa trên các nền tảng văn hóa, lịch sử truyền thống...  huyện Đức Thọ đã xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu. Hàng nghìn sổ tay NTM phát cho đội ngũ cán bộ cốt cán ở thôn xóm, hàng chục ngàn tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện từng tiêu chí phát tận hộ gia đình... là những cẩm nang giúp cho công tác tuyên truyền hiệu quả hơn". 

“Trận địa của huyện là xã, trận địa của xã là thôn xóm; lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở, hộ gia đình là hạt nhân để vận động xây dựng NTM” – ông Hàm chia sẻ. 

received_646590955755224

Chương trình xây dựng NTM là cơ hội để người dân Đức Thọ trở thành chủ thể, làm thay đổi cuộc sống. Sự thụ hưởng về kinh tế, văn hóa, là giá trị cốt lõi mà NTM Đức Thọ đem lại cho người dân. Sau 10 năm, Đức Thọ đã huy động nguồn lực trên 3.229 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, cá nhân, con em xa quê hỗ trợ trên 234,68 tỷ đồng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, phát triển sản xuất. Những con số đó càng khẳng định chương trình xây dựng NTM thực sự là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được nhân dân đồng thuận, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao

Về Đức Thọ hôm nay, ngoài tham quan nhiều di tích lịch sử văn hóa, làng nghề nổi tiếng được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh, du khách còn được chứng kiến nhiều mô hình kinh tế mới doanh thu hành tỷ đồng, nhiều khu dân cư giàu đẹp, yên bình, mang đậm bản sắc văn hóa của làng quê Việt. Đây là minh chứng cho sự chỉ đạo đúng đắn và nhất quán của các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ chủ trương đến hành động, là sự phát huy và gắn kết nội lực trong nhân dân, đưa nhân dân trở thành chủ thể sáng tạo trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Từ những chính sách kích cầu sát thực, hiệu quả như: hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ lãi suất, đến việc quyết liệt chỉ đạo đưa chính sách đến tận người dân, các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ tăng nhanh về số lượng, đảm bảo chất lượng và phát triển đồng đều, đánh thức tiềm năng đất đai, lao động, trí tuệ và khát vọng làm giàu của người dân ở khắp các miền quê.

received_2730927900525395

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 851 mô hình kinh tế cho doanh thu từ 300 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/năm; thành lập mới và quan tâm tổ chức sản xuất cho 217 doanh nghiệp, 180 HTX, 256 hoạt động theo hình thức liên kết sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Kết quả, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện cuối năm 2019 đạt 38,54 triệu đồng (năm 2020 ước đạt 41,52 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo còn 2,09%.

Trong lộ trình xây dựng NTM, nhiều địa phương đã lựa chọn phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nếu những xã vùng Trà Sơn, vùng Thượng Đức tập trung mạnh vào những mô hình trồng cây ăn quả và  trang trại chăn nuôi quy mô lớn … thì các xã ven đê và ngoài đê lại chú trọng làm giàu từ chính cánh đồng mẫu, khu vườn mẫu của mình.

Từ đó đã xuất hiện nhiều tỷ phú chân đất, với những vườn đồi cây có múi, cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Trang trại chăn nuôi lợn, gà khép kín hiện đại đầu tư hàng chục tỷ đồng. Những cánh đồng mẫu, những vườn rau bạt ngàn xanh mướt... đã và đang tạo cơ hội cho nhiều nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Người dân Đức Thọ hôm nay còn năng động, sáng tạo, để du nhập nhiều ngành nghề mới, đưa sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Hàng năm giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.400 tỷ đồng. Hạ tầng các cụm CN -TTCN, làng nghề truyền thống Thái Yên, Trường Sơn… ngày càng được mở rộng. Đến nay, Đức Thọ đã có 6 sản phẩm OCOP công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 3 sao.

Thực hiện xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu (tiêu chí 20), Đức Thọ đã xây dựng được 1.100 vườn, trong đó đã có 607 vườn được công nhận đạt chuẩn. Vườn mẫu áp dụng khoa học hiện đại trong sản xuất. Khu dân cư vừa khang trang vừa giữ nét truyền thống đã trở thành điểm sáng trong việc phát triển kinh tế vườn, tạo cảnh quan môi trường theo chiều sâu, bền vững. 

“Đức Thọ có rất nhiều mô hình kinh tế, văn hóa mang giá trị đặc sắc, vừa truyền thống, vừa hiện đại. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa, du lịch và kinh tế tại chính các làng quê. Đây cũng là “điểm cộng” ghi nhận sự nỗ lực và kết quả đạt được trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Thọ, tạo tiền đề đưa Đức Thọ sớm trở thành huyện NTM nâng cao, tiêu biểu về văn hóa và khoa bảng” - Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho hay.

Những thành tựu đạt được sau 10 năm xây dựng NTM là hành trang để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Thọ tự tin, tiếp tục vững bước trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện NTM kiểu mẫu, xứng đáng với truyền thống quê hương văn hóa, cách mạng.

Theo Tân Phong/thoivietbao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay29,140
  • Tháng hiện tại675,468
  • Tổng lượt truy cập88,030,538
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây