Học tập đạo đức HCM

Thôn Phúc Lộc xã Bùi La Nhân: Hiến đất mở đường, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu

Thứ ba - 05/10/2021 07:18
Thôn Phúc Lộc, là đơn vị cuối cùng trong 9 thôn của xã Bùi La Nhân chưa đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Hiện nay, cán bộ và bà con nhân dân nơi đây đang tập trung quyết liệt để hoàn thiện tiêu chí giao thông, quyết tâm đạt chuẩn vào cuối năm nay
IMG 20211004 155241 064625

Thôn Phúc Lộc nằm ngoài đê La Giang, thường xuyên phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt.

Bởi vậy mà hiện nay, trong tổng số 236 hộ, có tới 182 hộ đã di dời nhà cửa vào khu vực trong đê, chỉ còn 54 hộ đang bám trụ ở lại, phần lớn là ông già, bà lão. Đó cũng chính là những khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đường sá xuống cấp, bờ bụi rậm rạp, không có nhân lực chặt phát, vườn hộ không được chỉnh trang, là thực tế đang diễn ra nơi đây. Khó khăn là vậy, nhưng cấp ủy, ban cán sự, ban mặt trận, cùng dân nhân Phúc Lộc đã phát huy nội lực, cùng với quyết tâm cao, để thực hiện thành công xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

IMG 20211004 165737 065050

Trong những ngày này, đi tới đâu ở thôn Phúc Lộc, cũng có thể bắt gặp nhà nhà hiến đất, hiến cây, phá dỡ tường bờ rào, để mở rộng đường, sớm hoàn thành tiêu chí giao thông.

bà chương 081218

Sau khi được tuyên truyền, vận động, và thấy được xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu do nhân dân làm chủ, gia đình bà Chương đã tự nguyện hiến đất đai, cây cối trong vườn để mở rộng đường.

Bà Phan Thị Chương năm nay đã gần 80 tuổi, là một trong những hộ tiên phong trong hiến đất, hiến cây, để mở rộng tuyến đường ngõ xóm dài gần 100 m. Để hiến đất, gia đình bà đã phải chặt bỏ 4 gốc mít cổ thụ trên 20 năm tuổi, có gốc vanh từ 90 - 100 cm. Đồng thời thu hẹp mảnh vườn của gia đình mình, với tổng diện tích đất đã hiến lên đến trên 60 m2.

Tuyến đường chỉ có 4 hộ, ngoài hiến đất, hiến cây, không chỉ gia đình bà Chương, mà các hộ khác còn đóng góp mỗi hộ trên 6 triệu đồng, để đổ đường bê tông . Bà Chương bày tỏ: sở dĩ tôi hiến đất, hiến cây để thôn xóm mở đường là vì trước giờ sống vất vả rồi, đường sá nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa, đi lại rất khó khăn, bản thân thì không còn sống được lâu nữa, làm đây là để con cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn, xóm làng đổi thay hơn.

IMG 20211004 171056 065156

Tranh thủ thời gian, thôn Phúc Lộc thuê máy móc, huy động nhân lực giải phóng mặt bằng để mở rộng đường.

Trong đợt này, thôn Phúc Lộc đồng loạt mở rộng 6 tuyến đường ngõ xóm, với tổng chiều dài gần 1 km. Điều đáng nói là hầu hết các tuyến ngõ xóm có rất ít hộ sinh sống, do vậy ngoài hiến đất, hiến cây, hệ thống tường bờ rào, mỗi hộ bình quân phải đóng góp từ 6 - trên 10 triệu đồng. Qua đây, cho thấy tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó để hoàn thành mục tiêu xây dựng dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của cán bộ và nhân dân Phúc Lộc.

IMG 20211004 165813 065304

Ông Tính năm nay gần 70 tuổi, những vẫn rất hăng hái hiến đất vườn cho cuộc cách mạng NTM tại địa phương. Hàng ngày, ông Tính vân ra hướng dẫn để thợ máy san ủi, nắn chỉnh cho tuyến đường ngõ xóm rộng rãi và thẳng theo ý mình, dù phải hiến bao nhiêu đất vườn ông vân sẵn sàng.  

Ông Tính bộc bạchTôi rất phấn khởi khi tuyến đường ngõ này được mở rộng. Nhờ có Đảng, Nhà nước, địa phương, thôn xóm mà không lâu nữa, không chỉ chúng tôi, mà thế hệ con cháu sau này của chúng tôi sẽ được sống cuộc sống văn minh hơn. Tôi thấy xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thực sự là cuộc cách mạng, mà để cuộc cách mạng thành công thì không thể thiếu vai trò làm chủ của nhân dân.

IMG 20211004 171159 064521
ảnh phúc lộc 081146

Anh Phạm Hải Thăng, thôn trưởng thôn Phúc Lộc, xã Bùi La Nhân cho hay: Do gặp nhiều khó khăn, nên phải đến đầu tháng 9 chúng tôi mới tập trung quyết liệt cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để tổ chức mở rộng đường. Trong quá trình vận động nhờ bà con cũng hiểu rõ chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nên rất đồng tình. Mặt khác mỗi lần giải tỏa chúng tôi đều phát trực tiếp trên mạng xã hội, vì vậy mà con em xa quê ở các nơi cũng thấy được và có sự ủng hộ rất lớn về vật chất. Với đà này, chúng tôi tin rằng, cuối năm nay, thôn Phúc Lộc sẽ hoàn thành 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Sau tiêu chí giao thông, thôn Phúc Lộc, xã Bùi La Nhân vẫn còn 3 tiêu chí khó đó là vệ sinh môi trường, nhà ở công trình phụ trợ, vườn hộ và công trình chăn nuôi cần phải hoàn thành. Dẫu phía trước vẫn còn khó khăn, nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, sự ủng hộ của con em xa quê, những con đường lớn sắp sửa hình thành trên quê hương vùng lũ Phúc Lộc, sẽ là bàn đạp vững chắc để đưa Phúc Lộc trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay./.  

Thanh Tình - Đức Thanh/https://ductho.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay37,603
  • Tháng hiện tại136,035
  • Tổng lượt truy cập83,192,030
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây