Học tập đạo đức HCM

“Hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước huyện Hương Khê”

Thứ hai - 06/07/2020 09:39
Trong những tháng ngày lịch sử này, cùng với toàn Đảng, toàn dân cả nước đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ và nhân dân Hương Khê phấn khởi, tự hào và vững tin bước tiếp chặng đường mới với hành trang là những thành quả quan trọng đạt được sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Dẫu còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng mỗi tập thể, mỗi cá nhân, mỗi địa phương, đơn vị trên địa bàn đều xác định được trọng trách của mình, đóng góp công sức, trí tuệ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Ghi sâu lời dạy của Bác, 5 năm qua các phong trào thi đua trên địa bàn huyện Hương Khê được triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 29 đã đề ra. Các phong trào thi đua gắn liền với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung các phong trào có nhiều đổi mới theo hướng tích cực hiệu quả. Công tác khen thưởng được triển khai thường xuyên, kịp thời, qua đó đã thu hút cả hệ thống chính trị tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2015-2020.

Một góc xã Hương Trà nhìn từ trên cao.

     Đồng chí Phan Thế Hòa, Chủ tich UBND xã Hương Trà, huyện Hương Khê cho biết “Ngay từ đầu năm 2015 xã  đã phát động phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Nhờ đó mà tất cả cán bộ, người dân xác định được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, nên trong 5 năm qua Hương Trà đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Từ xã có điểm xuất phát thấp, chúng tôi đã đạt xã NTM, rồi NTM nâng cao; hiện nay địa phương đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, đang chờ kết quả đánh giá của cấp trên”

IMG 7211

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện kiểm tra mô hình trồng Bưởi Phúc Trạch...

        Minh chứng rõ nét, nổi bật nhất đó là: tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 15,1%, tăng 1,1% so với năm 2014; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp, thủy sản, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ;

IMG 0352

Cam Khe Mây.

    Thu nhập bình quân đầu người, đạt 44,7 triệu đồng, tăng 16,9 triệu đồng so với năm 2015. Dự kiến đến cuối năm 2020, toàn huyện có 365/400 tiêu chí đạt chuẩn (tăng 145 tiêu chí so với năm 2015); có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 61,9%, tăng 9 xã so với năm 2015, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, không còn xã dưới 15 tiêu chí.

Khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà...

    Xây dựng 61 khu dân cư mẫu, 699 vườn mẫu đạt chuẩn (tăng 57 khu dân cư mẫu, 626 vườn mẫu so với năm 2015).

   Ông Phạm Văn Bài, Bí thư chi bộ thôn Hưng Bình xã Lộc Yên, huyện Hương Khê nói “ Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Tập thể và nhân dân thôn Hưng Bình đã đoàn kết, xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2015.Phát huy kết quả đó,  chúng tôi quyết tâm xây dựng thôn ngày càng khang trang, giàu đep hơn”

Cầu Hương Thủy...

    Tổng giá trị sản xuất Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng trong 5 năm đạt trên 1.495 tỷ đồng. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng toàn xã hội đạt trên 10.000 tỷ đồng (tăng 2.140 tỷ đồng so với giai đoạn 2010 – 2015. Phê duyệt 232 công trình, dự án, làm mới trê 315 km đường giao thông nông thôn theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, nhiều công trình quan trọng, cấp bách được đầu tư xâu dựng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, phục vụ đời sống dân sinh. Ngành nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, năm 2020, giá trị sản xuất ước đạt 2.847,5 tỷ đồng (tăng 1.313,4 tỷ đồng so với năm 2015); giá trị sản phẩm thu hoạch 107 triệu đồng/ha đất trồng trọt (tăng 36,8 triệu đồng/ha so với năm 2015).

DSC00219

Mô hình trồng Bưởi Phúc Trạch tại xã Hương Giang.

    Toàn huyện có 3.169 mô hình sản xuất, kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm (tăng 1.797 mô hình), có 72 hợp tác xã (tăng 13 hợp tác xã ), 305 tổ hợp tác (tăng 143 tổ hợp tác), 94 doanh nghiệp (tăng 25 doanh nghiệp so với năm 2015). Bưởi Phúc Trạch, cam các loại tăng mạnh về diện tích, hàng năm cho thu nhập ước đạt trên 1.084 tỷ đồng (tăng trên 800 tỷ đồng/năm). Toàn huyện có 13 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

DSC00054

HTX mật ong Hương Bưởi...

       Ông Dương Hữu Thọ, Giám đốc HTX mật ong Hương Bưởi xã Hương Trạch, huyện Hương Khê nói “Phát huy thế mạnh của địa phương, chúng tôi xây dựng HTX mật ong Hương Bưởi ngày càng phát triển, thu hút nhiều hơn nữa thành viên tham gia, nhằm quảng bá sản phẩm quê hương đi tới mọi miền đất nước”

DSC00021

Phong trào làm GTNT tại xã Hương Bình.

     Để cụ thể hóa phong trào thi đua yêu nước, các địa phương, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã phát động nhiều phong trào gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, ‘‘Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết”, Phong trào “Thi đua quyết thắng”; Phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”…đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội, các hội đoàn thể đã chủ động tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước thiết thực hiệu quả.Trong 5 năm, cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tham gia vận động được gần 30 tỷ đồng “Quỹ vì người nghèo”, quỹ cứu trợ; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.131 nhà ở cho hộ nghèo, các công trình phúc lợi, giúp đỡ hàng triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

IMG 3147(1)

Phụ nữ Thị trấn tham gia xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp.

 Bà Trương Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê khẳng định “Có thể thấy, phong trào thi đua yêu nước ở Hương Khê được lan rộng đến mọi tầng lớp, mọi cấp, mọi ngành. Ở đâu cũng thấy được tinh thần yêu nước của nhân dân trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từng chủ trương, từng Nghị quyết các cấp đều được cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị cụ thể hóa bằng những phong trào thi đua yêu nước thiết thực”

20200622 204624

Công đoàn Cơ quan Huyện ủy hỗ trợ thôn Bình Minh xã Hương Bình XD khu dân cư kiểu mẫu.

   Trong công tác xây dựng Đảng, các phong trào thi đua hướng vào việc thực hiện các chủ trương lớn như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), (khóa XII) đã tạo sự chuyển biến tích cực trong các tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân hàng năm đạt 84,9%, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân hàng năm đạt 69,5%; Đảng bộ huyện được BTV Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

IMG 2519

Hội Khuyến học Hương Khê được TW tặng đơn vị xuất sắc...

      5 năm qua, với sự nổ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hương Khê, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho 1 tập thể; tặng kỷ niệm chương cho 16 cá nhân; Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 15 tập thể; 61đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 127 Bằng khen cho tập thể, cá nhân. Chủ tịch UBND huyện công nhận 360 lượt tập thể lao động tiên tiến, 5.968 lao động tiên tiến, 982 Chiến thi đua cơ sở, 1.789 Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt  thành tích tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực.

DJI 0509

Một góc xã Hương Thủy. nhìn từ trên cao.

       Trao đổi với chúng tôi,Đồng chí Trần Quốc Bảo, UVBTV,  Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục là động lực thúc đẩy KT-XH huyện nhà phát triển nhanh, bền vững, cấp ủy chính quyền huyện Hương Khê đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 phù hợp với xu thế phát triển và phát huy thế mạnh của địa phương. Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác thi đua khen thưởng. Thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cụ thể là phong trào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Các phong trào thi đua ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và mang tính lan tỏa mạnh mẽ  trong cộng đồng dân cư, thôn xóm, làng xã. Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; hàng năm có sơ, tổng kết và kịp thời biểu dương những cá nhân, điển hình tiêu biểu để làm gương cho cán bộ, nhân dân học tập, làm theo”

Một góc cảnh thị trấn Hương Khê về đêm.

       Thành quả đạt được trong 5 năm qua sẽ là hành trang vững chắc, là niềm tin và động lực mới để cán bộ và nhân dân huyện Hương Khê  hướng tới tương lai tươi sáng hơn. Một huyện nghèo, vốn rất nhiều gian khó, giờ đây Hương Khê đã bứt phá vươn lên trong công cuộc đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; bộ mặt nông thôn khởi sắc với những miền quê trù phú, an lành. Tin rằng, Hương Khê sẽ viết tiếp bài ca chiến thắng trong công cuộc đổi mới, dựng xây, đưa phong trào huyện nhà đi lên từ những cách làm hay, sáng tạo, từ những nổ lực vượt khó, vươn lên của các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.

Minh Xuân - Trí Quân/http://huongkhe.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại822,696
  • Tổng lượt truy cập88,177,766
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây