Học tập đạo đức HCM

Hương Khê: Không có điện bơm tưới, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xóa sổ 300ha cây ăn quả đặc sản

Chủ nhật - 28/06/2020 22:56
Gần hai tháng nay, trên địa bàn Hà Tĩnh nắng nóng gay gắt, đặc biệt là các huyện miền núi nhiệt độ lên tới đỉnh điểm lên tới 41-45 độ C. Nắng nóng gay gắt kéo dài dẫn đến tình trạng hạn hán xảy ra ở huyện miền núi Hương Khê. Hậu qủa là hàng trăm vườn cam, bưởi đặc sản của người dân tại các địa phương bị chết héo.

    Tại đồi Trạng Nẹo xã Phúc Trạch, có tới hơn 100 hộ dân trồng cam, bưởi đặc sản, thì có tới trên 60% hộ dân lâm vào trình trạng này.

    Bà Cao Thị Hà, trú tại thôn 6, buồn rầu nhìn cả đồi cam, bưởi của gia đình đang héo úa, chết dần do nắng nóng. Được biết, năm 1990 gia đình bà vào đồi Trạng Nẹo khai hoang, trồng cây đặc sản vùng miền như bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây.

   Hiện nay gia đình có 1.200 gốc cam cho trái non và hơn 1.000 gốc bưởi với khoảng 5.000 quả. Nắng nóng kéo dài khiến cho đồi cam, bưởi của gia đình đứng trước nguy cơ bị chết cháy. Bà Hà cho rằng, 30 năm vào làm trang trại tại đồi Trạng Nẹo, chưa có năm nào nắng đỉnh điểm và kéo dài hạn hán như năm nay. Bà cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại trang trại cam, bưởi của gia đình có khoảng 30% đã chết héo và gần 2ha cây gió trầm đã xóa sổ hoàn toàn. Bà nói “Nếu tình trạng nắng nóng này tiếp tục kéo dài, thì cả trang trại cam, bưởi và các loai cây trồng khác của gia đình sẽ chết hết”.

     Cũng cảnh tương tự như gia đình bà Hà, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất diện tích cây trồng bị chết, anh Phan Văn Chiến trú tại thôn 3 đã cùng với  4 hộ gia đình khác mua chung máy nổ dẫn nước từ hồ đập cách nhà vài chục km để tưới. Để được luân phiên nhau, cứ khoảng 3h chiều, khi trời đang nắng nóng gay gắt anh Chiến phải tiến hành bơm nước để tưới.

    Anh Chiến chia sẻ “công việc tưới rất vất vả, nhưng hiệu qủa không cao, là do trời quá nắng nóng, tưới đầu này thì đầu kia đã khô, tỷ lệ ngấm nước cho cây là quá ít. Do đó, mặc dù gần tháng nay, anh và các thành viên trong gia đình đã đầu tư kinh phí cho việc tưới cây, nhưng đến nay trên 80% diện ích cây ăn quả trong vườn vẫn bị héo, trong đó có khoảng 100 gốc đã bị chết cháy”

                      

     Trao đổi với PV Chị Phạm Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê cho biết thêm “Toàn xã Phúc Trạch có hơn 250 ha diện tích trồng cam, bưởi, chủ yếu nằm trên vùng đồi núi, ngoài đồng đều bị ảnh hưởng của nắng nóng. Các hộ dân trồng cam, bưởi ở đây hầu như bất khả kháng trước hạn hán bởi không có nước tưới. Điều đáng nói, khu vực đồi Trạng Nẹo hiện chưa có điện để bà con yên tâm sản xuất. Ở đây các đập nước vẫn còn nước, nhưng không có điện để bơm kéo nước về. Thời gian tới mong được sự quan tâm của cấp trên để bà con đồi Trạng Nẹo được đầu tư về đường điện, cứu vãn vườn bưởi, cam hạn hán, nắng nóng”

         Không chỉ ở xã Phúc Trạch mà hàng trăm diện tích cam Khe Mây, bưởi Phúc Trạch của xã Hương Đô cũng đã héo rũ trước thời tiết khắc nghiệt của nắng nóng. Vườn cam Khe Mây 1.800 gốc của gia đình anh Lê Văn Phương, thôn 3 xã Hương Đô năm nay ra hoa ít, chỉ đậu quả được 50% so với năm trước. Anh cho biết “thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài đã làm gần 400  gốc cam, bưởi chết héo do nắng nóng. Nhiều cây đã héo khô, có cây bắt đầu héo. Hơn 1 tháng nay, nắng nóng như thế nhưng ở đây không có điện nên nước tưới tiêu ở dưới xa không thể kéo lên để tưới cho cây”. Theo bà con, mấy chục năm nay khu vực này không có điện sinh hoạt, để bà con bơm nước tưới cho cây trồng. Máy phát điện thì lực phát yếu, chi phí xăng dầu cao nên nông dân không kham nổi.

        “Hương Đô là vùng đất nổi tiếng bởi đặc sản cam Khe Mây, hiện nay toàn xã có 350ha cam, trong đó 220 ha đã cho thu hoạch, trung bình mỗi năm thu nhập khoảng 90 tỷ đồng, hộ ít nhất vài chục, hộ cao hết lên đến tiền tỷ. Theo thống kê chưa đầy đủ, nhưng đến nay có khoảng 1/3 diện tích cam đã bị chết, khoảng 60% diện tích đã bị héo. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Đô, huyện Hương Khê  nói”

     Tại huyện Hương Khê, hơn một tháng qua, nắng nóng đỉnh điểm dẫn đến tình trạng hạn hán xảy ra ở nhiều xã. Theo đó, trình trạng cây trồng chết, héo hoặc là không có nước để ăn uống và sinh hoạt, ruộng đồng nứt nẻ diễn ra khả phổ biến. Thống kê chưa đầy đủ, hiện có 1.000 ha cam, bưởi thiếu nước. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài như hiện nay sẽ khiến loại cây đặc sản này chết khô. Ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết “Hiện tượng thiếu nước tưới mùa nắng nóng ảnh hưởng đến sản lượng của cây ăn quả có múi năm nào cũng xảy ra. Năm nay, mùa nắng nóng đến sớm, gay gắt, kéo dài hơn các năm trước. Nếu trình trạng này tiếp tục kéo dài thì sẽ đe dọa rất lớn đến năng suất của cam, bưởi. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đang chỉ đạo các địa phương thống kê những diện tích cam, bưởi bị ảnh hưởng do nắng nóng; đồng thời, hướng dẫn bà con tận dụng tối đa các nguồn nước tự nhiên, tưới tiêu hợp lý và thực hiện các biện pháp chống nắng cho cây, hạn chế thiệt hại một cách thấp nhất”

    Tuy nhiên theo chúng tôi, đây chỉ là biện pháp tình thế, huyện Hương Khê và các địa phương cần có phương án dài hơi, có tính bền vững, nhằm giúp người dân sớm khắc phục trình trạng trên trong mùa nắng nóng năm nay và những năm tiếp theo.

Theo Minh Xuân - Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại826,773
  • Tổng lượt truy cập88,181,843
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây