Học tập đạo đức HCM

Nguyễn Hùng Thắng, nỗ lực gìn giữ và phát huy thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Thứ năm - 08/10/2020 00:22
Hương Khê là vùng đất khí hậu khắc nghiệt nhưng thiên nhiên lại ban tặng cho một giống cây ăn quả nổi tiếng, đó là bưởi Phúc Trạch. Phát huy lợi thế đó, nhiều người dân đã đam mê, sáng tạo, không ngừng học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các tiến bộ Khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Mô hình trồng bưởi VietGAP của anh Nguyễn Hùng Thắng ở xã Hương Trạch là một điển hình như vậy.

 Vợ chồng anh Thắng, chị Hoàn tại vườn Bưởi của gia đình.

     Trong số hàng nghìn người dân đã có công vun trồng, chăm sóc và phát triển giống bưởi Phúc Trạch trên mảnh đất huyện Hương Khê, thì anh Nguyễn Hùng Thắng  là một người khá đặc biệt. Bởi anh là cháu nội của ông Nguyễn Chi, người từng đạt giấy khen vì đã có quả bưởi Phúc Trạch được công nhận là thứ trái tốt và ngon, trong cuộc thi các giống trái do thực dân Pháp và chính quyền phong kiến tổ chức tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào năm 1938. Trước khi ông Nguyễn Chi mất đã trao lại tấm giấy khen, như một thứ bảo vật gia đình, cho con trai là ông Nguyễn Văn Độ. Sau gần 70 năm cất giữ, giờ đây, ông Độ quyết định trao lại cho người con trai là anh Nguyễn Hùng Thắng với kỳ vọng tiếp nối việc chăm sóc, gìn giữ và phát triển sản vật quý của quê hương. Ông Nguyễn Văn Độ, Xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê cho biết: “ Bố tôi có giấy khen này, bố tôi cứ giữ và bảo  mang theo giấy khen này theo khi tôi công tác tại Hà Nội để có ý nghĩa về sau này. Bố tôi kể lại hồi đó có rất nhiều loài quả thi đấu xảo nhưng bưởi của gia đình đã đạt giải nhất. Năm tôi chuẩn bị về hưu, tôi đưa giấy này đến Đại sứ quán Pháp hỏi tìm hiểu thì sau một thời gian họ trả lời tại Bảo Tàng Pháp cũng có một giấy như thế này”

 Trước đó, anh Nguyễn Hùng Thắng là công nhân bảo vệ Nông trường Cao su. Năm 2007, sau khi kết hôn với chị Lê Thị Hoàn, anh Thắng chuyển từ xã Phúc Trạch sang quê vợ là xã Hương Trạch để sinh sống và mạnh dạn thuê lại đất của Nông trường, rồi học hỏi kinh nghiệm, chăm chỉ đầu tư trồng bưởi. Tự hào với truyền thống gia đình, truyền thống quê hương, vợ chồng anh Thắng, chị Hoàn đã không quản khó khăn, gian khổ, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất nghèo. Đúng 10 năm sau, vào năm 2017 gia đình anh Thắng, chị Hoàn đã xây dựng thành công mô hình Sản Phẩm Bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn VietGAP. Mô hình đạt năng suất chất lượng khá cao, được chính những người trông bưởi trong vùng ghi nhận, chia sẻ.

       Hiện tại, gia đình đã trồng được 12 ha bưởi Phúc Trạch, tại hai vùng chính ở xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch và xóm 13 xã Hà Linh huyện Hương Khê. Riêng mùa bưởi năm nay cho thu hoạch khoảng 8,5 vạn quả, mang lại thu nhập cho gia đình trên 2,5 tỷ đồng. Giải quyết việc làm ổn định, thường xuyên cho 8 lao động nông thôn là những hộ dân nghèo đến từ xã vùng sâu, vùng xa biên giới Hương Liên. Anh Nguyễn Hùng Thắng, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê chia sẻ: “Nhà tôi có truyền thống trồng Bưởi từ đời ông nội và được giấy khen của Chính quyền Pháp. Tôi nghĩ đây là một hướng làm ăn đúng, tôi bắt đầu trồng từ năm 2007 và phát triển dần lên năm sau cao hơn năm trước. Bí quyết của gia đình là dùng bao xi măng để che rám rắng, còn bắt bướm và ruồi vàng dùng bẫy và bắt tự nhiên, mô hình trồng bưởi của gia đình có lợi thế tận dụng nước suối tự nhiên nên không bao giờ hết nước tưới, tăng cường can xi tự nhiên như vôi, chất mùn hữu cơ để kéo dài thời gian thu hoạch mà không bị xốp và bưởi không bị đắng”.

      So với mặt bằng chung, thì sản phẩm bưởi Phúc Trạch từ mô hình trang trại của anh Thắng, chị Hoàn được người tiêu dùng ghi nhận vàđánh giá cao bởi quả ngọt ngon, tép giòn tan, mọng nước. Sản phẩm được trồng theo quy trình sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP, nên người tiêu dùng khá tín nhiệm và gia đình yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Hiện tại, bưởi từ trang trại của anh Thắng đã được cung cấp cho các chuỗi cửa hàng nông sản thực phẩm sạch ở Hà Nội, Lào Cai, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình… Ông Nguyễn Văn Độ, phấn khởi cho rằng: "Bây giờ thế hệ này mạnh dạn và hết sức cố gắng đầu tư, sáng tạo, tìm tòi, học hỏi nên chất lượng Bưởi rất tốt, sản lượng rất nhiều đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng. Tôi thấy gia đình và quê hương tôi tập trung phát triển bưởi Phúc Trạch đang đà đi lên rất tốt”

     Còn anh Nguyễn Hùng Thắng thì mong muốn: “Được các cấp quan tâm quảng bá về thương hiệu  để đưa sản phẩm có hiệu quả cao hơn; gia đình  mong muốn sau khi khẳng định thương hiệu, sẽ tiếp tục phát huy số lượng,  sản lượng, chất lượng với mục tiêu đưa quả bưởi Phúc Trạch xuất khẩu ra nước ngoài, thu ngoại tệ”

      Những trăn trở và mục tiêu đề ra của anh Thắng là có cơ sở và sẽ hiện thực hóa trong tương lai gần, khi sản phẩm bưởi Phúc Trạch mang nhãn hiệu Hoàn Thắng đang phấn đấu để đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Nỗ lực của anh chị đã không chỉ tiếp nối phát huy truyền thống gia đình, truyền thống quê hương, mà còn góp phần lan tỏa thương hiệu bưởi Phúc Trạch, củng cố niềm tin, khẳng định chất lượng đối với loại đặc sản nổi tiếng có một không hai trong lòng người tiêu dùng.

Thanh Huệ - Trí Quân/http://huongkhe.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay26,696
  • Tháng hiện tại833,727
  • Tổng lượt truy cập88,188,797
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây