Học tập đạo đức HCM

Đổi thay diện mạo vùng quê biên giới Hòa Hải từ phong trào xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 12/10/2020 23:12
Hòa Hải là xã vùng cao biên giới, nằm trong tốp những xã khó khăn nhất của huyện Hương Khê. Thời gian gần đây, địa phương đã khơi dậy nội lực và phát huy phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân hiến cây, hiến đất và ngày công lao động để xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, bước đầu đã làm đổi thay diện mạo nơi vùng quê biên giới.

1 36

Một góc Thôn 3 nhìn từ trên cao.

Thôn 3, xã Hòa Hải, tên gọi mới của bản Cuồi Trả trước đây.Thôn có gần 100 hộ dân, với 391 nhân khẩu. Nằm trong khu vực rừng Vườn Quốc Gia Vũ Quang. Người dân nơi đây sống dọc theo ven rừng trên tuyến biên giới Việt Lào, nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Ngay từ nhiều năm trước, người dân đã mạnh dạn nhận đất, nhận rừng để phát triển kinh tế nên đời sống nhân dân ổn định. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Chính những điều kiện đó đã giúp người dân sớm nêu cao ý thức chung tay xây dựng quê hương.

 

2 33

Một buổi lao động của nhân dân Thôn 3.

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn 3, xã Hòa Hải phấn khởi cho biết: “ Chúng tôi là người dân ở vùng cao biên giới, khi được cấp ủy, ban mặt trận và chi hội phụ nữ triển khai chương trình XDNTM, phát động xây dựng khu dân cư mẫu, chúng tôi rất phấn khởi và tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tiền và hiến cây, hiến đất để triển khai thực hiện. Bản thân tôi cũng như chị em và nhân dân nơi đây, không kể thời gian nào, khi được huy động thì chúng tôi sẵn sàng tham gia. Và đến nay, bước đầu thôn chúng tôi cũng đã thay đổi được bộ mặt, cảnh quan sạch đẹp…”

 

3 31

Bà con nhân dân Thôn 3 XD khu dân cư kiểu mẫu.

Được chứng kiến một buổi lao động công ích của bà con nhân dân thôn 3 mới thấy được tinh thần trách nhiệm cao và ý thức của cán bộ, nhân dân nơi đây. Mỗi người một công việc, không kể già trẻ, gái trai đều hăng say, tỷ mỷ với từng công việc. Lên rừng chặt nứa, đưa về đan lát để trang trí hàng rào và bảo vệ cây xanh dọc các tuyến đường. Những việc tưởng chừng của thanh niên, trai tráng nhưng ở đây các chị, các mẹ đã đảm nhận thực hiện một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Từ các đồng chí lãnh đạo xã, cán bộ thôn có mặt tại các điểm lao động cũng đã hăng hái bắt tay tham gia các công việc cùng bà con nhân dân.      

4 27

Ông Đặng Xuân Kim, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê cho biết: “Chỉ sau 6 tháng phát động xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, mặc dầu thực hiện trong điều kiện phòng chống dịch bệnh covid 19, nhưng thôn 3 đã huy động hàng nghìn ngày công lao động, bố trí chia làm từng tốp nhỏ theo khối lượng của từng phần việc; vận động nhân dân hiến cây, hiến đất để mở rộng đường; mỗi khẩu đóng góp 300 ngàn đồng và huy động con em xa quê hỗ trợ gần 40 triệu đồng để thực hiện các hạng mục, phần việc trong 10 tiêu chí Khu dân cư Kiểu mẫu. Đến nay, có 7 tiêu chí đã đạt trên 70%, 3 tiêu chí đã đạt trên 50%; và có  6 vườn mẫu đạt chuẩn”

 

5 23

Nhân dân Thôn 5 giúp đỡ các hộ dân XD hàng rào...

Còn tại thôn 5, điều kiện kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân nơi đây khó khăn hơn. Nhưng khi được xã chỉ đạo, lựa chọn là 1 trong 2 thôn phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu trong năm nay, cán bộ và nhân dân thôn 5 cũng đã sớm bắt tay triển khai thực hiện phong trào. Bước đầu dù gặp nhiều vướng mắc, nhưng cấp ủy và ban phát triển thôn  đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giải thích, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận của người dân. Từ đó, có 47 hộ dân hiến hàng nghìn cây, 1.800 m2 đất; hàng trăm mét tường rào xây để mở rộng đường. Tiêu biểu như hộ ông Trần Hội, ông Đào Trọng, ông Nguyễn Hữu Dục… Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo xã, khối lượng công việc còn lại của thôn 5 là rất nhiều, các công trình hạng mục chung chưa hoàn thành, chưa tạo được điểm nhấn tại thôn. Để đạt được 10/10 tiêu chí, thôn cần phải tập trung cao hơn nữa, nhất là việc chỉnh trang vườn hộ, công trình chăn nuôi.

 

6 15

Chỉnh trang vườn hộ tại Thôn 5.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Hòa Hải khẳng định: “Thôn 5 để đạt chuẩn khu dân cư mẫu còn khối lượng công việc trên 50%; Những phần việc còn lại là của tập thể và nhân dân trong thôn; thời gian còn lại không nhiều nên cần phải tập trung mạnh mẽ, quyết liệt hơn mới có khả năng đạt chuẩn”

7 7

Một góc Thôn 5 nhìn từ trên cao.

      Hòa Hải là xã khó khăn về mọi mặt, được xếp vào tốp cuối của huyện Hương Khê. Sau đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã sớm kiện toàn bộ máy tổ chức, ổn định tình hình và từng bước triển khai các nhiệm vụ chính trị. Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê cũng đã quan tâm, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, nhiệt tình về chỉ đạo giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn. Nhờ đó, đã động viên, khích lệ phong trào và tạo ra sản phẩm, khối lượng công việc cụ thể ở từng thôn.

Ông Nguyễn Đình Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hải cho biết: “ Năm 2020, xã tập trung thực hiện 4 tiêu chí và xây dựng 2 khu dân cư mẫu là thôn 3 và thôn 5. Qua thực tế phong trào ở cơ sở, nhân dân đã đồng thuận tích cực tham gia xây dựng khu dân cư mẫu. Nhất là thôn 3 đã có cách làm hay, sáng tạo và phong trào nổi bật hơn. Để đạt chuẩn theo lộ trình thì các thôn cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là phát huy tinh thần tự giác, tự lực, tự cường của nhân dân trong việc chỉnh trang sắp xếp nhà ở sạch đẹp, gọn gàng, di dời công trình chuồng trại, xây dựng vườn mẫu và khu dân cư mẫu sạch đẹp, thông thoáng để đảm bảo theo 10 tiêu chí quy định trong XD khu dân cư kiểu mẫu.”

8 5

Một góc xã Hòa Hải nhìn từ trên cao.

Năm 2020, xã Hòa Hải phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí: nhà ở dân cư; Hộ nghèo; Tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và Tiêu chí Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Tiếp tục củng cố, nâng cấp, duy trì bền vững 14 tiêu chí đã đạt. Xã phấn đấu cuối năm nay có thêm 2 khu dân cư mẫu và đến năm 2021 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới. Dẫu khối lượng công việc còn nhiều, phong trào chưa thực sự đồng đều ở các thôn nhưng với kết quả đạt được trong thời gian qua; tin rằng xã vùng cao biên giới Hòa Hải sẽ hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực, khí thế cho nhân dân nơi vùng biên cương của Tổ quốc.

Nguồn tin: Thanh Huệ - Trí Quân/huongkhe.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập251
  • Hôm nay26,290
  • Tháng hiện tại833,321
  • Tổng lượt truy cập88,188,391
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây