Học tập đạo đức HCM

Nông dân Hương Sơn đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Thứ sáu - 04/06/2021 00:27
Chạy đua với thời gian, trên các cánh đồng của huyện Hương Sơn, người dân đã và đang tập trung ra đồng đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu đúng lịch thời vụ. Nhờ chuẩn bị đầy đủ phân bón, giống và chủ động nguồn nước, nên đến thời điểm này huyện Hương Sơn đã gieo cấy được khoảng 60% diện tích.

Nông dân xã An Hòa Thịnh ra đồng gieo trỉa lúa hè thu

Những ngày qua, trên khắp các cánh đồng của các địa phương, nhân lực và máy móc, phương tiện đã được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu. Niềm vui sau một mùa vụ bội thu là động lực để bà con nông dân bước vào vụ sản xuất mới với khí thế phấn khởi và khẩn trương.

Vụ hè thu này, gia đình chị Phan Thị Hoa làm 5 sào lúa. Nhờ chủ động thu hoạch nhanh gọn vụ Xuân và thuận lợi trong việc lấy nước nên thời điểm này, gia đình chị đã xuống giống được 4 sào. Chị Hoa chia sẻ: "Nhờ xã chủ động chỉ đạo sớm nên nông dân chúng tôi thu hoạch xong lúa là làm đất xuống giống ngay. Đặc biệt ở đây thôn nào cũng có máy làm đất nên việc thuê mướn rất thuận lợi, chuẩn bị đủ giống, phân bón, gọi là máy đến phục vụ ngay, hầu như không phải chờ. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn cũng đã tạo điều kiện cho chúng tôi đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên thời vụ đảm bảo"

Chuyển đổi ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong sản xuất

Vụ hè thu này xã Sơn Long gieo cấy trên 90 ha lúa. Để đảm báo năng suất và thuận lợi trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh địa phương đã cơ cấu chủ yếu 3 loại giống ngắn ngày gồm: Xuân mai 12, BT09 và Hương Thơm. Đồng thời, chuyển gần 40ha đất lúa cao cạn của vụ Xuân sang trồng màu và chú trong khâu đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Ông Cù Xuân Vịnh, chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết thêm: "Để chủ động trong sản xuất hè thu, chúng tôi đã chủ động nguồn nước tưới, chỉ trong 3 ngày bơm nước đã đủ cho sản xuất toàn bộ lúa hè thu của địa phương. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, huy động máy móc tập trung làm đất cho bà con để kịp xuống giống, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/6 để né tranh thiên tai. Quan điểm chỉ đạo của xã là cơ cấu lúa không quá 3 loại và chỉ chọn giống ngắn ngày, đồng thời động viên bà con tranh thủ thời tiết, làm đất, xuống giống để sớm khép kín diện tích"

Nông dân Sơn Long tập trung xuống giống vụ hè thu

Đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất giúp người nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất

Lãnh đạo xã Sơn Long thường xuyên kiểm tra, động viên nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất

Để hoàn thành gieo cấy trên 2.250ha lúa vụ hè thu đúng thời vụ nhằm né tránh thiên tai, thời gian này huyện Hương Sơn đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các địa phương huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, chọn giống ngắn ngày như TH 3-3, Xuân Mai 12, Hương Thơm để canh tác. Huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị thủy nông thông báo lịch mở nước để bà con nhân dân biết, chủ động lấy nước vào ruộng, đảm bảo tưới kịp thời, tiết kiệm.

An Hòa Thịnh là địa phương có diện tích sản xuất hè thu lớn nhất huyện với trên 210ha, tại 3 vùng quy hoạch ở 23 xứ đồng, việc chủ động nguồn nước tưới là điều địa phương quan tâm nhất để đảm bảo đủ điều kiện cho cây trồng phát triển. Bà Lê Thị Ngân - PCT UBND xã chia sẻ: "Diện tích nhiều, lại tập trung ở nhiều xứ đồng nên chúng tôi đã chỉ đạo các thôn huy động nhân dân ra quân vệ sinh, nạo vét kênh mương, đắp bờ giữ nước, tu sửa máy bơm để chủ động bơm nước phục vụ sản xuất kịp thời và tiết kiệm được nguồn nước cho cả vụ. Hiện tại, các vùng sản xuất đầu nguồn nước đã cơ bản xuống giống được trên 60%, một số thôn đã đạt 90% diện tích"

Chủ động phân bón và giống nên việc gieo trỉa diễn ra kịp thời vụ

Chủ động phân bón và giống nên việc gieo trỉa diễn ra kịp thời vụ

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết nên đến nay huyện Hương Sơn đã xuống giống được khoảng 60% diện tích lúa hè thu. Một số địa phương vùng hạ huyện nhờ chỉ đạo quyết liệt cùng với chủ động nguồn giống, nguồn nước nên đã xuống giống được trên 90% diện tích.

Lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn đề nghị các địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất để đảm bảo đúng lịch thời vụ, né tránh thiên tai trong mùa mưa bão.

Hương Hà/https://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập325
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm318
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,238
  • Tổng lượt truy cập88,046,308
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây