Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ mô hình “nuôi luân canh cá chép trong ruộng lúa”

Chủ nhật - 04/10/2020 05:27
Chiều ngày 3/10, Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình “Nuôi luân canh cá chép trong ruộng lúa” tại xã Kỳ Thọ. Cùng tham dự có đồng chí Lê Văn Trọng – UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo – Dân vận Huyện ủy và các đồng chí đại diện lãnh đạo, chuyên viên phòng ban, đơn vị liên quan.

Được triển khai trong điều kiện gặp nhiều khó khăn về thời tiết nắng hạn kéo dài, dịch bệnh phức tạp nhưng đến nay mô hình đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận cả về mặt kỹ thuật và hiệu quả kinh tế.

1

Theo đó, khi thực hiện “nuôi luân canh cá chép trong ruộng lúa”, ngoài mang lại “lợi ích kép” từ cá và lúa, tăng thu nhập trên 1 đơn vị diện tích. Thì nuôi cá còn làm cho mặt ruộng được xáo trộn, khả năng hòa tan oxy vào đất thường xuyên, vì vậy sự phân giải các chất hữu cơ thuận lợi hơn. Nhờ có cá trong ruộng, các loại sâu bệnh, côn trùng, cỏ dại và các vi sinh vật hại lúa bị tiêu diệt. Với hình thức nuôi luân canh 2 vụ lúa, 1 vụ cá việc tận dụng được các loại phụ phẩm sau thu hoạch lúa làm nguồn thức ăn bổ sung cho cá, vì vậy, tiết kiệm được nguồn chi phí lớn.

2

Sau 7 tháng thực hiện, mô hình đã đạt được những kết quả như sau: Trên đơn vị 1ha, sản lượng cá thu về được 3,15 tấn, mang lại doanh thu hơn 141 triệu đồng; Năng suất lúa đạt 5,2 tấn/ha, với sản lượng 3,9 tấn, doanh thu mang lại hơn 23 triệu đồng. Như vậy, tổng doanh thu từ “mô hình nuôi luân canh cá chép trong ruộng lúa” đạt hơn 165 triệu đồng/1 ha.

 

Đồng thời, mô hình còn tạo thêm nguồn hàng hóa thủy sản giá trị đảm bảo về chất lượng và số lượng cung cấp cho thị trường tiêu dùng trong và ngoài địa phương; tăng hiệu quả kinh tế trên môt đơn vị diện tích; góp phần nâng cao ý thức và tuyên truyền cho người dân về tiến bộ kỹ thuật mới trong nuôi cá ruộng lúa.

3

Đồng chí Lê Văn Trọng nhấn mạnh, kết quả thành công của mô hình là tiền đề quan trọng để dần hình thành tập quán nuôi cá luân canh trong ruộng lúa với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và nhân rộng mô hình nuôi cá trên toàn huyện. Đặc biệt, thông qua việc xây dựng mô hình các hoạt động tập huấn chuyển giao kỹ thuật, kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật, tổng kết - là nơi để bà con học tập kinh nghiệm nuôi cá luân canh với trồng lúa hiệu quả. Qua đó, góp phần khai thác tối đa tiềm năng sẵn có tại địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nuôi trồng thủy sản, giải quyết tối đa việc làm cho lao động.

Trung Anh - Huyền Trang/http://kyanh.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm422
  • Hôm nay46,546
  • Tháng hiện tại318,109
  • Tổng lượt truy cập87,673,179
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây