Học tập đạo đức HCM

Lan tỏa mô hình "Nhà sạch vườn đẹp" trong xây dựng Nông thôn mới ở Xuân Yên

Thứ tư - 26/05/2021 21:06
Để góp sức cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, hội Nông dân Xuân Yên đã chú trọng xây dựng các mô hình nhà sạch - vườn đẹp, giúp nhau thoát nghèo, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng… đến nay đạt được những kết quả khả quan.
Chi hội Nông dân thôn Yên Liễu là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng Nhà sạch - vườn đẹp do Hội Nông dân xã Xuân Yên phát động. Từ đầu năm 2019 đến nay 100% hộ dân trong thôn đã nghiêm túc thực hiện phân loại rác tại nguồn, chỉnh trang vườn hộ, xây công trình vệ sinh, khu chăn nuôi hợp vệ sinh. Vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần bà con nhân dân trong thôn đều tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tất cả 138 hộ dân trong thôn đều khang trang sạch đẹp từ ngoài ngõ vào đến tận trong bếp.  

“Chi hội nông dân đã đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, di dời các công trình chăn nuôi. Bên cạnh đó, vận động chuyển đổi cây trồng từ các cây tạp sang trồng cây ăn quả. Nhờ thế, khuôn viên vườn, nhà ai nấy đều gon gàng, đẹp”. Bí thư Chi bộ thôn Yên Liễu Trần Văn Mạnh chia sẻ.
Xác định thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có ý nghĩa xã hội sâu sắc và tạo nền tảng tích cực cho cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới và quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hội Nông dân Xuân Yên đã bám sát nội dung hướng dẫn của cấp trên để triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên. Đồng thời chú trọng xây dựng nhiều mô hình điểm với những cách làm hiệu quả, gắn với quyền lợi của hội viên, đã và đang góp phần quan trọng trong thực hiện phong trào xây dựng phong trào nông thôn mới trên địa bàn.
 “Xác định người dân là người hưởng lợi, nên Hội Nông dân đã tuyên truyền người dân xây dựng các cụm nhà sạch, vườn đẹp. Hàng tháng đều có phát động, kiểm tra nên các cụm đăng ký đều thi đua xây dựng tích cực” Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Yên Phan Thị Hoàng Hà cho biết.
Mặc dù đã bước qua cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Phan Thị Liệu ở thôn Yên Khánh đang là một nhân tố tích cực trong phong trào xây dựng nhà sạch - vườn đẹp tại Xuân Yên. Với cách quy hoạch, bố trí các khu trồng trọt, chăn nuôi khoa học và hợp lý của mình đã tạo cho khu vườn của nhà bà luôn xanh mát và sạch sẽ.Trong khu đất rộng trên 1.000m2, bà Liệu đã dành trên 400m2 để trồng dưa chuột; khoảng 400m2 dành cho các loại cây như Táo, mướp đắng, bí xanh…được trồng luân canh, luân vụ, mùa nào cây ấy; số diện tích còn lại phía cuối vườn bà Liệu khoanh lưới nuôi gà, ngan. Hàng năm số tiền thu được từ việc bán các loại cây ăn quả, rau màu đã cho bà nguồn thu gần 100 triệu đồng.
Bà Phan Thị Liệu, Thôn Yên Khánh, xã Xuân Yên, Nghi Xuân chia sẻ “Làm vườn không chỉ cho gia đình bà tăng thêm thu nhập mà còn giúp ông bà rèn luyện sức khỏe. Hàng năm nguồn thu nhập từ vườn cây, rau sạch và chăn nuôi đã góp phần không nhỏ vào sự ổn định kinh tế của giia đình”.
2 30

Từ đầu năm 2019 đến nay Hội Nông dân Xuân Yên đã phối hợp tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền kiến thức vệ sinh môi trường, nước sạch; thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” gắn với tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM) cho gần 1 nghìn lượt hội viên tham gia. Hội cũng đã thành lập tại mỗi thôn xóm một cụm dân cư mô hình nhà sạch vườn đẹp với sự tham gia từ 15 đến 20 hộ gia đình tham gia.
Kết quả từ đầu năm 2019 đến nay, bà con nhân dân ở 10 cụm nhà sạch - vườn đẹp trong toàn xã đã đóng góp trên 1 nghìn ngày công, chinh trang đường làng, ngõ xóm và trồng mới trên 4 nghìn mét vuông hàng rào xanh các loại.
3 20

“Sau khi giao cho Hội Nông dân làm thí điểm thành công mô hình nhà sạch - vườn đẹp thì Xuân Yên sẽ tiến hành nhân ra diện rộng trên tất cả các tổ chức, đoàn thể tại địa phương” Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Trần Anh Khoa cho hay.
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM gắn với mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống nhân dân. Làm diện mạo nông thôn xã Xuân Yên ngày càng khởi sắc hơn. Ý thức của người dân trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nâng cao.
Theo  Anh Đức - Trung Kiên/nghixuan.hatinh.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay29,208
  • Tháng hiện tại524,340
  • Tổng lượt truy cập83,580,335
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây