Học tập đạo đức HCM

Thạch Hà xứng đáng được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Chủ nhật - 14/06/2020 10:17
Sáng ngày 14/6/2020, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương do Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra và buổi làm việc thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thạch Hà đạt chuẩn nông thôn mới.

Đoàn tham quan quần thể nhà văn hóa...

... nhà truyền thống...

... di tích lịch sử cấp tỉnh đình hoàng làng Tương Nịu và thưởng thức dân ca ví - dặm tại nhà văn hóa thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên trong những năm qua, toàn hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thạch Hà đã dồn toàn lực nhằm xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia.

Đến nay, huyện Thạch Hà đã có bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,89 triệu đồng/người/năm (tăng 2,54 lần so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2% (giảm 9,28% so với năm 2011), tỷ lệ lao động có việc làm đạt gần 99%, thu ngân sách năm 2019 đạt 464.480 triệu đồng.

Đoàn tham quan Trại gà Thạch Tiến (xã Việt Tiến)

Tại thời điểm trước khi bước vào xây dựng NTM, toàn huyện có 30 xã, đến nay có 21/21 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; các xã sau khi đạt chuẩn đều tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng mức chuẩn; 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 09 tiêu chí huyện NTM hoàn thành đạt chuẩn.

Kết quả huy động nguồn lực trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt gần 7.973.401 triệu đồng. Trong đó, nguồn nhân dân đóng góp: 2.503.696 triệu đồng (chiếm 31,4%).

Đoàn tham quan Trường Mầm non Thạch Tân...

...vườn mẫu tại thôn Lâm Hưng, xã Nam Điền...

... quy trình sản xuất Gạo Ngọc Mầm tại Công ty KC Hà Tĩnh...

...và tham quan xã Tượng Sơn

Thạch Hà có 193/212 thôn được công nhận văn hóa; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 93%; duy trì phổ cập giáo dục các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 40%...

Đến nay, huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản NTM. Thạch Hà đã có đầy đủ hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm tra đạt huyện NTM. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn các xã, thị trấn đối với 11 nội dung trong xây dựng NTM đạt 92,5-99,3%.

Toàn cảnh buổi làm việc

Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương, Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Hà đồng chủ trì cuộc làm việc.

Đánh giá sau khi tham quan kiểm tra, các thành viên trong đoàn làm việc của Ban chỉ đạo Trung ương bày tỏ sự ấn tượng trước cảnh quan khang trang, yên bình của miền quê nông thôn mới Thạch Hà. Qua tiếp xúc với cán bộ địa phương và bà con Nhân dân cho thấy người dân Thạch Hà rất chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, có ý chí vươn lên, cầu thị, phong trào NTM đã thấm vào từng người dân nên tạo được kết quả rất toàn diện. Đời sống người dân ngày càng đi lên, an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, người dân không có tâm lý hài lòng mà đang cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Bà Tô Thúy Nga - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ và Môi trường Văn phòng điều phối NTM TW: về mặt điều kiện huyện nông thôn mới thì Thạch Hà đã đáp ứng. Thành phần hồ sơ đề nghị, số liệu báo cáo tương đối đầy đủ, thể hiện khá toàn diện. Hồ sơ huyện cần bổ sung thêm các xã đã đạt chuẩn, sắp xếp thứ tự hồ sơ đảm bảo logic. 

Đại tá Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục V05, Bộ Công an: qua kiểm tra thực tế cho thấy khung cảnh yên bình,  người dân phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất; tinh thần tự quản cao thông qua các mô hình tự quản và phát huy tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc"; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện đảm bảo; tình hình tội phạm giảm dần hàng năm, tai tệ nạn năm sau giảm hơn năm trước, là một trong những huyện đi đầu về thực hiện đề án đưa công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Kết quả đó cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an là nòng cốt. 

Ông Trần Tiến Sơn - Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải: hệ thống giao thông đường sá thông quang, có tính dài hơi, bền vững. Xuất phát từ cách làm hay, có lộ trình của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Những điểm nổi bật trong xây dựng Nông thôn mới của huyện Thạch Hà được chỉ ra tại cuộc làm việc đó là: đã phát huy vai trò, trách nhiệm cán bộ, đảng viên các cấp, huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và người dân tạo sức mạnh đoàn kết góp thành quả xây dựng NTM; sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất theo chuỗi giá trị; thực hiện mạnh mẽ đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa ven biển với đa dạng sản phẩm hàng hóa; đẩy mạnh phát triển dịch vụ - thương mại, tiểu thủ công nghiệp, khai thác lợi thế vùng phụ cận thành phố. Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các điểm đô thị; thực hiện các cơ chế và triển khai huy động nguồn lực trong xây dựng NTM hiệu quả.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cho rằng: Thạch Hà với xuất phát điểm, nguồn lực đầu tư thấp, nhưng đến nay đã giành được những kết quả vượt bậc, toàn diện, đồng đều trên các lĩnh vực. Điều đó chứng tỏ sự quyết liệt, sáng tạo trong cách làm của địa phương. 

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đề nghị địa phương ghi nhận ý kiến của các thành viên trong đoàn và trên cơ sở đó, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định để trình Trung ương trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục khắc phục hạn chế, nâng chất nông thôn mới, đặc biệt trong các tiêu chí thu nhập, môi trường…; hướng tới những mục tiêu cao hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn bày tỏ sự vui mừng trước những đánh giá tích cực, những góp ý chân thành, trách nhiệm của các thành viên đoàn công tác, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến góp ý và coi đây là cơ sở quan trọng để địa phương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xét duyệt huyện NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, Thạch Hà là một trong những huyện điển hình của tỉnh Hà Tĩnh trong xây dựng NTM. Với cách làm sáng tạo, quyết liệt, Thạch Hà đã đạt được những kết quả bền vững. Đặc biệt, với kinh nghiệm xây dựng NTM của huyện là tiền đề quan trọng để tỉnh mạnh dạn phấn đấu xây dựng tỉnh NTM trong thời gian tới.

Hiền Lương - Thúy Quỳnh - Khắc Mai

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông/ https://thachha.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại868,158
  • Tổng lượt truy cập88,223,228
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây