Gia đình ông Phạm Văn Hải ở xóm Kẽm đã có 20 năm gắn bó với nghề nuôi ong, hiện có 130 đàn ong nội. Ông Hải chia sẻ: Nghề nuôi ong không khó nhưng phải nắm bắt được kỹ thuật nuôi, hiểu được tập tính làm việc hoạt động của con ong thì mới thấy nuôi nó đơn giản. Thứ 2 là nghề không đòi hỏi nhiều nhân lực và phù hợp với mọi lứa tuổi. Với số lượng 130 đàn ong, mỗi năm ông Hải thu trên 2 tấn mật.
Theo ông Hải, mật đạt chất lượng, thơm ngon phải kể đến loài mật từ hoa nhãn, vải và táo. Mật từ những loại hoa này có giá dao động từ 200.000 – 220.000 đồng/lít (một năm ông cũng chỉ thu được 7 - 8 tạ mật từ nhãn, vải, táo), còn lại là mật rừng, mật lá cây và được bán theo cân là chủ yếu, lúc giá cao thì được 80.000 - 100.000 đồng/kg, lúc giá thấp 35.000 - 40.000 đồng/kg, tùy thị trường và từng thời điểm. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu được khoảng 120 triệu đồng.
Mỗi năm đến mùa hoa nở, ông Hải lại di chuyển đàn đến nơi có nguồn mật dồi dào. Địa điểm ông liên hệ và di chuyển đến chủ yếu là ở Hưng Yên, Hoài Đức (Hà Nội) và thường di chuyển đàn 2 - 3 lần/năm.
Với vốn đầu tư ban đầu không lớn, không ít người đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng - vật nuôi không hiệu quả để nuôi ong. Ông Đỗ Văn Niên ở xóm Lam Sơn, nuôi 90 đàn ong, cho biết: Nuôi ong phụ thuộc nhiều yếu tố như người nuôi cần có tính cần mẫn, tỷ mỉ quan sát đàn không để cầu ong nhiều, chúa để già đàn ong sẽ kém chất lượng. Ngoài ra, ong sống trong quần thể lớn nên khả năng nhiễm và lây lan bệnh rất cao, do đó việc phòng, chống bệnh cho ong, dập bệnh ngay tại thời điểm phát hiện cũng được đặt lên hàng đầu.
Với 12 năm nuôi ong, ông Niên gặp biết bao khó khăn, nhưng bằng tình yêu với nghề, ông đã biến nó thành động lực và đem lại thành công với thu nhập 100 triệu đồng/năm. Và với kinh nghiệm của mình, ông sẵn sàng chia sẻ với những hộ khác mới nuôi ong để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.
Lâm Sơn hiện có gần 30 hộ nuôi ong, nhà nhiều khoảng 200 đàn, nhà ít 20 - 30 đàn. Các hộ nuôi ong đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sản phẩm từ ong được sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, nhờ đó chất lượng ngày càng được nâng lên, khẳng định được thương hiệu, uy tín. Sản phẩm mật ong không chỉ tiêu thụ trong tỉnh Hòa Bình mà còn đến được với nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sản phẩm khác từ ong như sữa ong chúa, phấn hoa… đều được ưa chuộng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong.