Học tập đạo đức HCM

Tích cực ra đồng khôi phục sản xuất vụ đông

Thứ năm - 28/10/2021 11:57
Đợt mưa lớn vừa qua đã khiến hàng trăm ha cây trồng vụ đông bị hư hỏng, trong đó đặc biệt là các diện tích rau màu của bà con bị thiệt hại. Trong thời gian này, nông dân các địa phương đang tìm cách khắc phục thiệt hại, sớm bắt tay khôi phục sản xuất để đảm bảo có nguồn rau xanh cung cấp ra thị trường.

Những năm trước, đây đang là thời điểm bà con nông dân tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà triển khai đại trà sản xuất rau củ quả trên cát. Tuy nhiên, năm nay, do đợt mưa lớn vào giữa tháng 10 làm ngập úng và hư hại phần lớn diện tích củ cải trồng trước đó. Thời gian này bà con tranh thủ nắng ráo, tập trung khắc phục. Bên cạnh những diện tích rau trên cát đã gieo trỉa xong, thì bà còn cũng tiến hành vun gốc để bón thúc, số diện tích bị hỏng thì cày làm lại.

Hiện nay, các HTX  đang chỉ đạo bà con xã viên chọn những khoảnh đất khô ráo, tiến hành làm đất gieo trỉa sớm. Chỗ nào hay ngập úng thì tiếp tục khơi thông hệ thống thoát nước để chờ khô ráo tiến hành sản xuất gối lứa.

Xác định yếu tố thời vụ và thời tiết có khả năng ảnh hưởng xấu đến gieo trồng cây trồng vụ đông, các Tổ Hợp tác và HTX trồng rau, củ quả xã Thạch Văn  đã xây dựng kế hoạch gieo trồng theo hướng bám sát tình hình cụ thể của từng địa bàn, để chọn vùng sản xuất có lợi thế phù hợp với các giống cây tương ứng.  

Chị Phan Thị  Bảy- Giám đốc HTX Rau củ quả Hằng Bảy, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà cho hay: Hiện nay, các HTX  đang chỉ đạo bà con xã viên chọn những khoảnh đất khô ráo, tiến hành làm đất gieo trỉa sớm. Chỗ nào hay ngập úng thì tiếp tục khơi thông hệ thống thoát nước để chờ khô ráo tiến hành sản xuất gối lứa.

Nhiều diện tích hư hỏng bà con phải làm lại hoàn toàn

 

Thạch Hà là địa phương có diện tích rau màu bị hư hỏng, ngập úng nhiều nhất tỉnh sau đợt mưa vừa qua. Toàn huyện có đến 288/350 ha đã sản xuất bị ảnh hưởng và nhiều khả năng buộc phải gieo trồng lại. Ngoài vùng rau tập trung ở xã Tượng Sơn thì những địa phương như Tân Lâm Hương, Thạch Liên, Thạch Văn… cũng bị thiệt hại lớn.

Cánh đồng sản xuất rau chuyên canh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà (xã Tượng Sơn - Thạch Hà) sau đợt mưa lớn cũng bị ngập úng. HTX  đã huy động lực lượng tiến hành bơm thoát nước trong khu vực nhà lưới, để tiếp tục sản xuất hành giống, cung ứng cho các vùng sản xuất. Số diện tích còn lại đang được làm đất, từng bước gieo trỉa.

Bà con trồng rau tại xã Tượng Sơn đang tận thu các loại rau củ sau mưa lớn

Mặc dù đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 gây thiệt hại trên nhiều diện tích sản xuất rau màu của bà con. Tuy nhiên ở một phương diện khác thì đây cũng là dịp đồng ruộng được rửa trôi, vệ sinh sạch sẽ và xử lý các loại dịch hại, tạo thuận lợi cho sản xuất vụ đông và vụ xuân sắp tới. Về sản xuất, bà con nông dân cần chủ động tiêu thoát nước, chuẩn bị giống, phân bón để khi thời tiết thuận lợi thì bắt tay ngay vào việc gieo trỉa, chăm sóc đảm bảo đúng thời vụ, kế hoạch.

Bên cạnh đó, sau mưa thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, mầm mống các loài sâu hại dễ phát sinh nên bà con nông dân cần chú ý phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng. Ngoài việc nỗ lực khôi phục lại rau màu, khẩn trương xuống giống rau vụ mới bà con nông dân cũng đang rất cần những cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời về phân bón và giống rau màu từ phía chính quyền địa phương các cấp.

Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay20,657
  • Tháng hiện tại543,989
  • Tổng lượt truy cập83,599,984
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây