Học tập đạo đức HCM

Anh nông dân sở hữu hàng chục máy cày, máy gặt đập liên hợp

Thứ hai - 07/08/2017 11:08
Là nông dân thứ thiệt, đam mê ruộng đồng, ngày nào ông Nguyễn Dăng (ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) cũng rong ruổi trên khắp các cánh đồng, không hề ngại nắng mưa, sớm tối, khi nào công việc hoàn thành mới trở về nhà.

Vua ruộng đồng

Người dân địa phương xem ông Nguyễn Dăng là vua ruộng đồng, dấu chân của ông có mặt ở khắp nơi, từ huyện Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho đến các tỉnh lân cận Bình Thuận, Phú Yên, Gia Lai. Hiện tại, ông sở hữu hàng chục chiếc máy cày, máy gặt đập liên hợp lớn nhỏ để làm đất, thu hoạch lúa cho những nông dân trong vùng.

 anh nong dan so huu hang chuc may cay, may gat dap lien hop hinh anh 1

Ông Dăng đang vận hành chiếc máy gặt đập liên hợp do mình cải tiến.  Ảnh: C.T

Năm 1990 ông lập gia đình, tài sản vốn liếng chỉ là mảnh ruộng cho mẹ chia cho. Khi ấy, kỹ thuật sản xuất chẳng có, chỉ kiếm ăn qua ngày đã khó nói gì đến chuyện làm giàu. Hàng đêm, ông suy nghĩ làm cách nào cho vợ con bớt khổ, gia đình thoát nghèo. Chính vì lý do đó mà mỗi lần Hội Nông dân Vạn Giã tổ chức những đợt tập huấn, hội nghị hay tham quan các mô hình sản xuất có hiệu quả, ngay lập tức ông đăng ký tham gia để học tập kinh nghiệm hay. Cũng từ hội Nông dân, ông được tiếp cận nguồn vay ưu đãi và ông chọn hướng theo con đường cung ứng các dịch vụ nông nghiệp.

Với nguồn vốn vay ngân hàng, ông mua chiếc máy cày loại nhỏ. Nhờ chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, chỉ trong một thời gian ngắn, ông không những trả hết nợ nần mà còn tích góp vốn mua thêm các loại máy móc khác. Chỉ tính riêng năm 2011, ông đã có 5 chiếc máy cày tiểu và 1 chiếc máy gặt đập liên hợp. Kể từ năm 2012 đến nay, ông đã mua thêm 6 chiếc máy cày tiểu, 1 chiếc máy cày đại và 3 chiếc máy gặt đập liên hợp, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Dịch vụ làm ruộng, thu hoạch lúa của gia đình ông hiện mang lại doanh thu 800 triệu đồng/năm, trừ chi phí lãi 700 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đầu tư sản xuất 6ha lúa, bình quân 2 vụ/năm, doanh thu đạt 200 triệu đồng, trừ chi phí lãi 100 triệu đồng/năm.

Từ năm 2011 đến nay, ông Nguyễn Dăng liên tục được công nhận là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Đặc biệt năm 2011, ông vinh dự được chọn là đại biểu tham dự Đại hội Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc tại Hà Nội. Ông Nguyễn Dăng là 1 trong 63 gương mặt nhà nông của cả nước được Hội đồng bình chọn chung khảo bỏ phiếu chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017.

Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, ông khẳng định là nhờ tinh thần chăm chỉ làm ăn, hăng say trong lao động nên gia đình mới có của ăn, của để. Gia đình đang giải quyết việc làm thời vụ cho 10 - 15 lao động ở địa phương, thậm chí có thời điểm trên 20 lao động. Bên cạnh đó, ông còn tạo điều kiện hỗ trợ các hộ làm công  cho mình  mua sắp trang thiết bị trong gia đình như: Xe máy, bàn ghế, ti vi, tủ lạnh… trong đó có những người đến học việc cũng được hỗ trợ vốn để tham gia sản xuất phát triển kinh tế, tạo cơ hội thoát nghèo, như ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Ngọc Minh, ông Lê Văn Sáu…

Đam mê sáng tạo máy móc

Nói đến “vua ruộng đồng” Nguyễn Dăng không thể không nhắc đến những đam mê sáng tạo đã đem lại cho ông nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất. Ông Dăng là người tiên phong cải tạo máy gặt đập liên hợp. Theo đó, ông cải tiến guồng vào lúa, làm mặt che bi guồng lúa để tăng thời gian sử dụng guồng từ 3 tháng lên thành 1,5 năm; đồng thời ông cải tạo lại hộp số để có thể chịu lực lớn hơn trên các chân ruộng. Việc cải tiến này đã giúp cho chiếc máy của ông vừa tăng năng suất thu hoạch lúa vừa giảm chi phí bảo dưỡng.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng- Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vạn Giã cho biết: Ông Nguyễn Dăng là một nông dân rất năng động trong sản xuất và tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Các sáng kiến, cải tiến của ông Dăng đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ông không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi mà còn là cán bộ hội năng nổ. Hiện  ông là ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn, tổ trưởng tổ hợp tác dịch vụ làm đất.

Tác giả bài viết: Công Tâm

Nguồn tin: danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập304
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại235,019
  • Tổng lượt truy cập85,142,055
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây