Học tập đạo đức HCM

Cần Thơ: Nhiều mô hình hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả

Thứ sáu - 18/03/2016 08:37
Những năm qua, Sở LĐ - TB&XH Cần Thơ đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các quận, huyện tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo rất hiệu quả. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ nghèo chủ động vươn lên thì tham gia các mô hình giảm nghèo, tăng cường liên kết, phối hợp trong sản xuất là yếu tố quan trọng để nâng cao đời sống, giúp nhau thoát nghèo.

Bước vào thực hiện Chương trình giảm nghèo, Cần Thơ đã triển khai xây dựng 9 mô hình, trong đó có 4 mô hình dạy nghề nông nghiệp và 5 mô hình dạy nghề phi nông nghiệp ở 8/9 quận, huyện. Đó là trồng hoa kiểng ở quận Bình Thủy, may gia dụng, quận Cái Răng, kết cườm, quận Ô Môn, trồng cây ăn quả, quận Thốt Nốt, chăn nuôi thú y, huyện Phong Điền, đan đát, huyện Cờ Đỏ, trồng lúa giống, huyện Thới Lai, nề, huyện Vĩnh Thạnh với 325 người học. Theo kết quả khảo sát, số người học xong tự tạo việc làm đạt 80% và số người đi làm tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đạt 65%. Phát huy những kết quả đã đạt được, từ năm 2012 - 2015, tổ chức 42 mô hình, trong đó có 18 mô hình thuộc nhóm nghề nông nghiệp và 24 mô hình thuộc nhóm nghề phi nông nghiệp với 1.470 người được đào tạo.

 Các mô hình thí điểm sau một thời gian triển khai đã cho kết quả rõ rệt. Đặc biệt là mô hình kỹ thuật trồng lúa, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng dưa... ở Thới Lai, nuôi lươn ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, trồng nấm ở xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh... đã tạo việc làm và tăng đáng kể nguồn thu nhập cho người lao động. Các mô hình phi nông nghiệp điển hình là mô hình đan đát ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, mô hình nghề xây dựng ở huyện Cờ Đỏ, huyện Vĩnh Thạnh đã cung cấp nguồn lao động có tay nghề cho nhiều doanh nghiệp xây dựng, có một số người lao động đã chủ động thành lập tổ, đội tự nhận thầu và trực tiếp xây dựng các công trình quy mô vừa và nhỏ như ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, mô hình nghề Hàn ở phường Thới Long, quận Ô Môn cung cấp nguồn lao động có tay nghề cho Cty Lilama...

Cần Thơ: Nhiều mô hình hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả - Ảnh 1

Điều đáng nói là nhiều mô hình giảm nghèo có sự hỗ trợ với các Viện, trường như: Viện nghiên cứu thủy sản, Viện giống cây trồng, Viện chăn nuôi, Công ty Bông Việt Nam để cung cấp cây, con giống năng suất cao và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giúp bà con sản xuất có hiệu quả. Đã có nhiều hộ thoát nghèo từ mô hình “Giảm nghèo bền vững” được biểu dương, tiêu biểu là hộgia đình anh Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Thới Thuận B, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ có mô hình chăn nuôi heo và vịt đẻ cho hiệu quả kinh tế cao. Với đàn lợn hơn 20 con của anh, chỉ nuôi hơn 3 tháng là được xuất chuồng, bán đi trừ chi phí gia đình anh thu về gần 2 triệu đồng. Được biết trước đây cuộc sống của gia đình anh luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau vì hai vợchồng chỉ làm mướn, phụ hồ mà phải nuôi 3 con nhỏ. Nhưng đến nay, nhờ biết phát triển mô hình chăn nuôi gia đình anh đã có cuộc sống ổn định, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Tại xã Tân Thới,(huyện Phong Điền), Sở LĐ - TB&XH  phối hợp với Trung tâm Khuyến công đã hỗ trợ 150 triệu đồng từ nguồn kinh phí Chương trình khuyến công Quốc gia để tổ hợp tác sắm 2 máy vuốt nan tre để người dân có điều kiện tham gia, góp phần giúp người dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Tại phường Long Hòa, Long Tuyền quận Bình Thủy, phường Tân Lộc quận Thốt Nốt, Sở LĐ - TB&XH đã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội phát vay trên 200 triệu đồng cho các phường sản xuất kinh doanh dịch vụ cây cảnh, đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, hệ thống nước tưới tiêu để phục vụ sản xuất.

Mô hình này đã đem lại tổng doanh thu 396 triệu đồng, doanh thu của 21 hộ xã viên là 1,68 tỷ đồng, doanh thu của 55 hộ không tham gia tổ hợp tác là 2,24 tỷ đồng. Mô hình trồng hoa kiểng cũng được nhân rộng, giải quyết lao động nhàn rỗi, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình. Nếu như trước kia, người dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp hoặc trồng một số loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc thì nay, qua đào tạo nghề, người nông dân đã được hỗ trợ về kỹ thuật, chuyển giao và ứng dụng sản xuất; mô hình trồng hoa kiểng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng những loại cây nông nghiệp khác.

Nhằm tạo sự chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng Trung tâm khuyến nông, Sở NN&PTNT đã xây dựng 18 mô hình về trồng cây lương thực, thực phẩm. Trong đó có 8 mô hình trồng lúa chất lượng cao (huyện Thới Lai 3 mô hình). Các mô hình được đầu tư toàn bộ giống, phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư cho học viên thực hành trên diện tích là 6.000 m2. Sau khi kết thúc khóa học, đánh giá kết quả thực hành trên các mô hình các lớp nghề so sánh với các diện tích canh tác ngoài mô hình của bà con nông dân năng suất tăng từ 15-20%. Mô hình đạt sản lượng cao điển hình như mô hình ở xã Đông Bình, huyện Thới Lai năng suất bình quân đạt trên 60 tạ/ha. Mô hình trồng nấm tại xã Mỹ Khánh, Phong Điền, xã Đông Hiệp huyện Cờ Đỏ, xã ThạnhTiến, Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh thu hút nhiều lao động tham gia và phát triển mạnh trên địa bàn, đặc biệt trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Anh Nguyễn Nhật Linh, ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng tâm sự: “Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn, nhưng được giới thiệu đi học lái xe và sau khi tốt nghiệp tôi đã có việc làm. Hơn 1 năm qua, dư được số tiền rồi đi vay thêm để mua chiếc xe tải chở mướn. Giờ đây, mỗi tháng có nguồn thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng, khoản nợ vay sắp trả xong”.

Nhìn chung, các mô hình thuộc nhóm nghề nông nghiệp, nông dân sau khi học đều tự tạo việc làm tại chỗ, đồng thời được chính quyền địa phương, đoàn thể hỗ trợ giới thiệu cho vay vốn và tư vấn cách làm ăn mang lại hiệu quả cao. Ở nhóm nghề phi nông nghiệp, người lao động cũng được cơ sở dạy nghề, trung tâm giới thiệu việc làm, địa phương tư vấn về thị trường lao động trong và ngoài thành phố, mức thu nhập và các chính sách liên quan đến việc làm.     

Theo Báo Dân sinh

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Hôm nay38,423
  • Tháng hiện tại164,985
  • Tổng lượt truy cập85,072,021
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây