Học tập đạo đức HCM

Chi 1 tỉ đồng “mặc áo” cho khoai tây Đà Lạt

Thứ hai - 16/07/2018 10:42
Theo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt là “thủ phủ” trồng các loại rau củ có giá trị cao như: Ớt chuông, súp lơ, hồng đỏ, dâu tây, khoai tây… Thế nhưng, mấy năm gần đây tình trạng thương lái “đánh” rau, củ từ Trung Quốc rồi “hô biến” thành rau, củ của Đà Lạt đã khiến nông dân vùng này điêu đứng. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tìm giải pháp ứng phó, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

Nhập nhèm đánh tráo thương hiệu

Theo Cty Dream Incubator (đơn vị được JICA Nhật Bản thuê khảo sát về nông nghiệp Đà Lạt suốt 2 năm để làm cơ sở cho sự hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Nhật và địa phương này), nông sản Trung Quốc đang ồ ạt vào Việt Nam, cạnh tranh gay gắt với nông sản nội địa.

Tại thời điểm kiểm tra, vào trái vụ, nông sản Trung Quốc chiếm lĩnh tới trên 70% thị phần đối với một vài nông sản ôn đới là thế mạnh của Đà Lạt trước đây như cải thảo, súplơ, bắp cải, ớt chuông, càrốt… Khảo sát tại một số chợ truyền thống ở TPHCM cũng cho thấy: 80% khoai tây, 70% hành củ, càrốt và bông cải xanh (súplơ xanh) là hàng Trung Quốc. Nếu không được chấn chỉnh kịp thời, vựa rau Đà Lạt sẽ dần mất hết thị phần.

Đặc biệt, khoai tây là một trong những nông sản chủ lực của Lâm Đồng bị khoai tây Trung Quốc “nhái nhãn” trắng trợn nhất với mỗi vụ lên tới hàng nghìn tấn. Sau khi nhập khoai tây về, các tiểu thương rửa sạch rồi dùng tiểu xảo trát đất đỏ lên giả mạo khoai tây Đà Lạt đưa ra thị trường tiêu thụ. Việc “mặc áo” đất đỏ Đà Lạt cho khoai tây Trung Quốc công khai đến mức, các cơ quan phải vào cuộc nhưng "không thể xử lý bởi không có quy định nào cấm bôi đất đỏ vào khoai tây”.

Giải pháp ứng phó lâu dài

Theo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, do nông sản Đà Lạt khi đưa ra thị trường chưa có nhãn mác xuất xứ; hơn 80% sản lượng rau Đà Lạt được tiêu thụ ở các chợ truyền thống và chưa được người trồng chú trọng gắn nhãn mác, thương hiệu. Khi được lưu thông trên thị trường, nông sản Đà Lạt được bày bán cùng với các nông sản vùng miền khác, trong đó có cả nông sản của Trung Quốc nên người tiêu dùng rất khó phân biệt. Điều này đã khiến các tiểu thương có cơ hội “đánh lận con đen”. Trước tình trạng nông sản, khoai tây Trung Quốc tràn vào “núp” mác khoai tây Đà Lạt ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề ra giải pháp để tháo gỡ.

Đầu tư trên 1 tỉ đồng đòi lại tên cho rau củ Đà Lạt

Theo đề án này, từ năm 2018, cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra tình hình sản xuất, tiêu dùng khoai tây, thống kê diện tích, năng suất, sản lượng, giống khoai tây, số hộ, cơ sở đang sản xuất, kinh doanh khoai tây Đà Lạt. Sở NNPTNT Lâm Đồng sẽ phối hợp với sở, ngành liên quan làm hàng chục nghìn tờ rơi, poster hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt khoai tây Đà Lạt với khoai tây từ các nguồn khác trên thị trường. Ngoài ra, Sở NNPTNT Lâm Đồng sẽ hỗ trợ in ấn hàng trăm nghìn bao bì loại 2kg và 5kg để nhận diện khoảng 700 tấn khoai tây Đà Lạt trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Đề án đang đi vào giai đoạn triển khai gồm các nội dung: Điều tra tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường; biên soạn 10.000 tờ rơi để hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm khoai tây Đà Lạt hàng trăm nghìn bao bì, được sản xuất theo mẫu mã riêng và tem chống hàng giả cho mỗi túi, mỗi thùng chứa sản phẩm khoai tây Đà Lạt.

Để bảo vệ mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu khoai tây Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định điều chỉnh nội dung đề án và đầu tư tổng kinh phí trên 1,055 tỉ đồng để thực hiện Đề án, trong đó sử dụng gần 776 triệu đồng từ ngân sách nhà nước, còn lại là vốn đối ứng của các tổ chức, cá nhân thụ hưởng đề án.

theo HẢI YẾN/ LAO ĐỘNG
 Tags: rau củ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại237,544
  • Tổng lượt truy cập85,144,580
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây