Học tập đạo đức HCM

Doanh nghiệp vẫn phải chủ động

Thứ ba - 16/10/2018 16:29
Với sự quan tâm của Chính phủ, hiện rất nhiều thương hiệu nông sản Việt cùng hàng loạt chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng đã được thiết lập như hệ thống cửa hàng tiện ích của Vinmart, chuỗi các siêu thị BigC, Saigon Co.opmart, Sói Biển…và nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng.

Vẫn yếu về mặt thương hiệu

Thời gian qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn của nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, qua đó đóng góp không nhỏ vào giá trị xuất khẩu chung của cả nước. Nhiều mặt hàng nông sản đã khẳng định được vị thế, thương hiệu.

doanh nghiep van phai chu dong
Nông dân cần phải chủ động tham gia vào các chuỗi liên kết.

Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa. Trong khi đó, chất lượng nông sản Việt ngày càng được cải thiện theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP…

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho thấy, năm 2017, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 36,37 tỷ USD và trong 8 tháng đầu năm nay đã đạt 25,7 tỷ USD. Hiện đã có tới 10 sản phẩm nông sản Việt Nam đạt từ 1 tỷ USD trở lên như: Gạo, cà phê, cá tra, cao su, hạt điều, rau quả…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, để xây dựng thương hiệu thì hầu hết các doanh nghiệp đều phải tự nỗ lực. Tuy nhiên, trước đó các doanh nghiệp đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi cung ứng ra thị trường.

99% các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Google... đều do bản thân doanh nghiệp tự xây dựng và không phải từ sự hỗ trợ của Chính phủ. Do đó, để phát triển thương hiệu của riêng mình thì các doanh nghiệp vẫn phải tự chủ động…

Mặc dù đạt được những thành tích đáng tự hào, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tiêu thụ, phân phối nông sản nói riêng ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí là yếu kém. Đặc biệt, nhiều mặt hàng nông sản hiện vẫn còn xuất khẩu dưới dạng thô, thậm chí đánh mất thương hiệu.

Đề cập đến vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản, tại Diễn đàn nông nghiệp quốc gia lần thứ III do Bộ Công Thương phối hợp cùng với Bộ NN&PTNT và Hội nông dân Việt Nam tổ chức, anh Nguyễn Văn Hoàng ở Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết, các cơ quan nhà nước vẫn hô hào đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Thế nhưng, xây dựng như thế nào và xây dựng làm sao để có được một thương hiệu tốt, đáp ứng nhu cầu của các nước phát triển thì hầu như các doanh nghiệp nhỏ chưa nhận được. “Về vấn đề này cơ quan quản lý có hỗ trợ như thế nào cho chúng tôi?”, anh Hoàng đặt câu hỏi.

Trước câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh cho biết, xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp là vấn đề hết sức quan trọng. Bởi, hiện có rất nhiều nông sản của chúng ta đã có thương hiệu, đã xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được.

Do đó, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải đáp ứng được 2 yêu cầu quan trọng, đó là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đáp ứng được 2 yêu cầu này, thì việc xây dựng những quy chuẩn phù hợp với yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu với các loại nông sản được đánh giá là hết sức quan trọng. Có như thế chúng ta mới mong xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.

Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, để xây dựng thương hiệu thì hầu hết các doanh nghiệp đều phải tự nỗ lực. Tuy nhiên, trước đó các doanh nghiệp đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi cung ứng ra thị trường. 99% các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Apple, Google...đều do bản thân doanh nghiệp tự xây dựng và không phải từ sự hỗ trợ của Chính phủ. Do đó, để phát triển thương hiệu của riêng mình thì các doanh nghiệp vẫn phải tự chủ động…

Người nông dân… cũng phải cần chủ động

Đề cập đến những hạn chế của ngành nông nghiệp Việt trong thời gian qua, tại Diễn đàn nông nghiệp quốc gia lần thứ III, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến.

Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường. Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. “Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của ngành nông nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề trên, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thì cần phải giải quyết tình trạng mất cân xứng đầu vào và đầu ra, trong đó cần nhấn mạnh vai trò của kinh tế hợp tác. Phó Thủ tướng lý giải, việc phát triển thị trường ở đây không còn là thị trường trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam, mà còn cho 7 tỷ dân thế giới. Như vậy, vấn đề gốc rễ là phải tổ chức sản xuất, khai thác lợi thế của từng địa phương, đi đôi với phát triển thị trường trong nước và thế giới.

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường hơn nữa chính sách liên kết giữa 5 nhà, trong đó vai trò dẫn dắt của hợp tác xã rất quan trọng và là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

"Chính phủ xin hứa với bà con nông dân sẽ hoàn thiện hơn nữa các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư, đi chợ cùng bà con nông dân. Với sự vào cuộc đó, tình trạng được mùa mất giá, ế thừa nông sản sẽ ngày càng giảm đi, đời sống và thu nhập của người nông dân ngày càng được nâng cao", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Đỗ Đạt

Nguồn tin: laodongthudo.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 49/QĐ-BCĐ

Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Hướng dẫn số 11/HD-SNV

Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025

Quyết định số 26/QĐ-VPĐP

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 266/KH-VPĐP

Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh

Kế hoạch sô 249/KH-VPĐP

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh

Hát về nông thôn mới
NQ 57 Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay32,438
  • Tháng hiện tại767,319
  • Tổng lượt truy cập103,583,118
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây