Học tập đạo đức HCM

Học cách thoát nghèo từ báo chí

Thứ ba - 26/06/2018 22:31
Báo chí không chỉ chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, mà còn giới thiệu kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất để người dân học hỏi tìm cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Và đã có nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ đọc báo, nghe đài.

Giảm đói nghèo nhờ đọc báo, nghe đài

Bản Cá, phường Chiềng An, TP.Sơn La là nơi sinh sống của hơn 100 gia đình với nhiều dân tộc anh em, trong đó dân tộc Thái là chủ yếu. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nhiều năm qua bản Cá luôn giữ vững danh hiệu Bản văn hóa. Trưởng bản phấn khởi khoe: “Chúng tôi đạt và giữ vững danh hiệu Bản văn hóa cả chục năm nay cũng là nhờ một phần lớn vào sự nghe, đọc và học, làm theo báo đấy. Với chúng tôi, báo chí là người thầy tổng hợp. Báo đài đưa cho chúng tôi thông tin nhiều chiều, khắp nơi trên thế giới, giúp chúng tôi học cách làm hay, cách sống đẹp, biết thế nào là bản sắc văn hóa, cái gì phải giữ gìn, cái gì cần loại bỏ…”.

Học cách thoát nghèo từ báo chí - Ảnh 1Học mô hình trồng dưa từ báo chí.

Người dân bản Cá cho biết, hơn 10 năm trước, nạn nghiện hút ma túy từng làm tan nát nhiều gia đình. Nhờ thông tin từ báo, đài hướng dẫn cách phát hiện, tố giác người mắc nghiện, cách giúp họ cai nghiện, hòa nhập cộng đồng và ngăn chặn tệ nạn lây lan… nên nạn nghiện hút kịp thời được dập tắt. Dân bản ở đây ít đất sản xuất, trước đây cuộc sống rất khó khăn. Nhưng từ khi học được những cách làm ăn mới hiệu quả từ báo, đài hướng dẫn như chăn nuôi tại nhà, trồng rau xanh... nên hộ nghèo giảm nhanh, hộ đói không còn. Qua tuyên truyền từ báo chí, người dân biết giữ môi trường sống sạch sẽ.

Trường hợp của gia đình ông Lê Văn Hải, ở ấp 4, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang là một ví dụ điển hình. Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn, cả nhà phải lao động vất vả, nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám. Rồi ông được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tới tận nhà động viên, hướng dẫn mô hình làm ăn. Ngoài ra, ông còn nghe đài để tìm hiểu về những mô hình kinh tế hiệu quả để vận dụng vào sản xuất. Qua các phương tiện truyền thông, gia đình nhận thấy mô hình trồng dưa leo mang lại hiệu quả cao, do đó cả nhà quyết định trồng dưa trên diện tích 2.000m2, hy vọng cuộc sống thay đổi từ mô hình làm ăn này. Hiện dưa đang vào vụ thu hoạch, bình quân mỗi ngày thu hoạch từ 200 - 300kg, mang về 2-3 triệu đồng. Có nguồn thu nhập ổn định, nên cuộc sống cũng đỡ phần vất vả, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Báo chí đồng hành giúp người nghèo vươn lên

Tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An, nhiều gia đình nhờ học tập các mô hình, kỹ thuật hướng dẫn trên báo chí cùng với nỗ lực của gia đình đã giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Học cách thoát nghèo từ báo chí - Ảnh 2Học kỹ thuật trồng rau hữu cơ giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.

Gia đình bà Đặng Thị Hải ở xóm Tiền Phong 2, xã Kỳ Sơn (huyện Tân Kỳ) đã thoát khỏi hộ nghèo.  Bà Hải cho biết, nhà bà thuộc hộ nghèo nhiều năm, loay hoay mãi vẫn thiếu trước, hụt sau. Nhà nghèo ít có điều kiện tiếp cận với sách, báo nhưng may có con gái ham đọc báo. Hàng ngày nếu có bài báo nào viết về kinh nghiệm sản xuất là cháu trao đổi với mẹ, hoặc mượn tờ báo đó về cho gia đình cùng đọc. Một lần con gái cầm về tờ báo có đăng bài về kinh nghiệm trồng rau xanh, nuôi bò sinh sản với ý chí vươn lên thoát nghèo… nghe thấy phù hợp với điều kiện của gia đình nên bà Hải làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Đồng thời, tìm hiểu kỹ để áp dụng kinh nghiệm sản xuất rau ngay trong mảnh đất vườn nhà.

Từ số tiền 10 triệu đồng vay được từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tân Kỳ, cùng với tiền gia đình tích cóp được, bà mua 1 con bò cái về nuôi. Một thời gian sau bò đẻ được con bê đực. Tận dụng bãi cỏ trước xóm, cùng với biết cách chăm sóc nên bò cái mỗi năm đẻ một lứa. Với 2 sào đất vườn nhà, mùa nào thứ ấy trồng các loại rau xanh. Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, gia đình bà Hải sản xuất phân hữu cơ vi sinh, cùng với phân chuồng ủ hoai, đem bón cho cây trồng, vừa giảm chi phí đầu tư, đất đai tơi xốp, do vậy cây trồng phát triển nhanh. Nhờ biết cách làm ăn có khoa học, mặc dù thu nhập chưa cao, nhưng gia đình bà Hải thực sự thoát nghèo. Có tiền, gia đình bà đầu tư gần 200 triệu đồng để nâng cấp căn nhà ở khang trang.

Hay như trường hợp ông Nguyễn Như Phúc ở xóm Vĩnh, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ nhờ áp dụng từ sách báo đã xây dựng một trang trại chăn nuôi tổng hợp có thu nhập cao. Gia đình ông Phúc vốn là nông dân nghèo, công việc nhà nông vất vả, quanh năm suốt tháng lăn lộn với mấy sào ruộng nhưng thu nhập thấp nên nghèo vẫn hoàn nghèo.

Năm 2002, ông Phúc được bầu xóm trưởng rồi Chủ tịch Hội Nông dân xã. Ông Phúc nhận thấy, để vận động người dân phát triển kinh tế từ nói suông không hiệu quả. Lời nói phải đi đôi với việc làm! Ông Phúc tự xoay xở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình một cách rất riêng trên vùng đất khó. Làm cán bộ hội, hàng ngày được tiếp xúc với báo chí, ông chịu khó đọc và áp dụng được nhiều kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, cách làm giàu từ trang trại… Từ năm 2007, ông Phúc quyết định đầu tư chăn nuôi lợn rừng, ba ba, ếch, lợn nái siêu nạc và bò.

 Ông Phúc chia sẻ kinh nghiệm: “Có được như ngày hôm nay chủ yếu là nhờ báo chí. Tưởng đã yên phận nông dân nghèo, mình đọc báo tìm hiểu được kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách nắm bắt cơ hội, ý chí vươn lên làm kinh tế”.

Đồng hành trong công tác tuyên truyền chính sách giảm nghèo, trong năm qua, Báo LĐ&XH, Báo điện tử Dân sinh đã thực hiện chuyên mục xóa đói giảm nghèo. Thông qua chuyên mục này đã giúp nhiều người tìm được việc làm, đồng thời giới thiệu đến người dân các mô hình sản xuất hiệu quả, cách làm giàu chính đáng để bà con nhân dân từng bước áp dụng, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Trước đây, những hộ nghèo thường trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và họ không biết xấu hổ vì mình nghèo. Truyền thông để người nghèo hiểu mình đang nghèo là thành công bước đầu của báo chí. Các bài viết trên chuyên mục xóa đói giảm nghèo đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền địa phương và nhân dân, góp phần giúp bà con nghèo tìm được phương pháp thoát nghèo, làm giàu hiệu quả. Chính vì thế, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020, truyền thông được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng giúp người dân tự giác vươn lên thoát nghèo cũng như học cách thoát nghèo từ báo chí.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh: Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác giảm nghèo, được thế giới đánh giá là điểm sáng hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ trước thời hạn. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm bình quân 2%/năm. Những kết quả này có phần đóng góp của công tác truyền thông về giảm nghèo, trong đó báo chí giữ vai trò quan trọng. Báo chí đã phản ánh kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo, nguyên nhân nghèo đói, những bất cập về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giảm nghèo, những tấm gương đã thoát nghèo…

Tác giả bài viết: VÂN KHÁNH

Nguồn tin: baodansinh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập379
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,624
  • Tổng lượt truy cập85,138,660
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây