Học tập đạo đức HCM

Những bài học quý của Giáo xứ Nghĩa Yên trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 26/06/2018 22:24
Giáo xứ Nghĩa Yên có sáu họ với gần 1.000 hộ và 5.000 nhân khẩu (chiếm tỷ lệ gần 40% dân số) phân bố trên địa bàn bốn xã Đức Thủy, Đức Yên, Bùi Xá, Đức Lâm huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đều đã cán đích NTM.

Những bài học quý của Giáo xứ Nghĩa Yên trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 1

Chi đoàn thanh niên tình nguyện thuộc giáo xứ Nghĩa Yên giải phóng mặt bằng, mở rộng đường thôn Đại Thành

Thành quả này là sự phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có đóng góp xuất sắc của các giáo họ và toàn thể đồng bào công giáo thuộc giáo xứ Nghĩa Yên. Bà Trần Thị Thùy Nhung - Phó văn phòng NTM huyện Đức Thọ nhận xét: “Ở giáo xứ Nghĩa Yên Linh mục, Hội đồng quản giáo và hàng ngàn giáo dân giáo xứ Nghĩa Yên đã dấn thân vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nên tạo nên một sức mạnh tổng hợp”.

Từ thành công của giáo xứ Nghĩa Yên trong công cuộc xây dựng NTM, chúng ta có thể rút ra những bài học sau đây:

Bài học thứ nhất phải quán triệt xây dựng NTM là cho dân, vì dân, “lấy sức dân để lo cho dân”.

Ông Nghiêm Sĩ Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Yên cho biết: “Chúng tôi đã làm bằng mọi cách: Thông qua hội họp, thông qua kênh phát thanh của xã, thông qua truyền hình… để mọi người dân đặc biệt là hơn 1000 giáo dân thuộc năm thôn  trong xã nắm được Đề án xây dựng NTM. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi phân chia cán bộ trong BCH Đảng bộ phụ trách từng thôn. Đối với thôn Tân Định có 100% giáo dân chúng tôi giao cho đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng phụ trách. Sau đó, chúng tôi làm việc với các thôn, rà soát từng chỉ tiêu cụ thể, chi tiết, có giải pháp, kế hoạch, thời gian để hoàn thành các chỉ tiêu đó, chứ không nắm chung chung. Muốn làm được điều này, chúng tôi xác định công tác tư tưởng là quan trọng nhất. Và tất nhiên là đồng chí phụ trách Tuyên giáo, Mặt trận phải xắn tay lo mũi nhọn này”.

Những bài học quý của Giáo xứ Nghĩa Yên trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 2

 Bài học thứ hai là: Để chủ trương đến với giáo dân, không có con đường nào hay hơn là thông qua Linh mục quản xứ. Linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ được Giám mục địa phận Vinh cử về cai quản giáo xứ Nghĩa Yên từ tháng 10 năm 2010. Linh mục là tấm gương kính Chúa, yêu nước, răn dạy con chiên sống “tốt đời đẹp đạo”.

Theo ông Võ Công Hàm - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, lãnh đạo huyên đã tìm được tiếng nói chung với Linh mục trong rất nhiều vấn đề trong đó có chương trình xây dựng NTM, cho nên suốt trong cả thời gian Linh mục hành đạo ở Nghĩa Yên tất cả đều tốt đẹp đều hài hòa giữa đạo và đời và để lại tấm gương sáng không chỉ cho giáo dân mà cho tất cả nhân dân.

Linh mục Nguyễn Thái Từ đã thấy được sâu sắc mục đích xây dựng NTM là mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho tất cả nhân dân, không loại trừ một ai, và lý tưởng của Linh mục cũng phấn đấu cho cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Trong các buổi giảng giáo lí, Linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ đã khéo léo lồng vào những nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, từ giải phóng mặt bằng làm đường, xây dựng mạng điện, làm thủy lợi, đường nội đồng, học nghề, phát triển chăn nuôi cho đến xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, bài trừ các tệ nạn xã hội, sống đoàn kết yêu thương… tất cả điều đó được giảng giải cặn kẽ,dễ hiểu, sát thực tế và vô cùng thấm thía.

Những bài học quý của Giáo xứ Nghĩa Yên trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 3

Làm đường giao thông nông thôn  

 Không chỉ nói, Linh mục còn nêu tấm gương sáng trong hành động. Linh mục đã hiến 1250 mét vuông đất nhà xử để mở ba con đường Một tuyến đường (sau nhà thờ) thuộc địa phận thôn Đại Thành. Tuyến đường từ nhà xứ đến đường đê, từ Đại Thành đến nhà dòng và từ đường đê đến Cầu Đất. Để hoàn thành những tuyến đường này, ngoài vật liệu xi măng nhà nước cấp, đóng góp  tự nguyện của con chiên, còn thiếu tiền để xây tường, làm hàng rào, linh mục đã bỏ ra hàng chục triệu đồng. Linh mục hỗ trợ 700 triệu đồng để xây dựng nhà văn thôn Tân Định (thôn có 100% giáo dân); kịp thời trao 20 triệu đồng giúp gia đình Phê rô Nguyễn Quang Khánh (thôn Đại Thành) xây dựng đốc tường nhà sau giải phóng mặt bằng mở rộng đường thôn, góp thêm hàng chục triệu đồng để xây hàng rào chỉnh trang khuôn viên nhà thờ xứ khang trang. Những nghĩa cử cao đẹp của linh mục đã gieo được đức tin vào lòng giáo dân. Vì thế mà việc giải phóng mặt bằng để thi công con đường từ Đức Thủy đến nhà thờ họ Tường Vân ; đường vào nhà thờ Ích Nội, Ích Ngoại (Đức Lâm); ba tuyến đường điện từ đường đê đến nhà dòng giáo xứ Nghĩa Yên; từ đê đi thôn Tân Định; từ vườn nhà thờ đến giáp ranh thị trấn Đức Thọ vô cùng dễ dàng không gặp bất cứ trở ngại nào.

Linh mục không chỉ quan tâm xây dựng cơ sở vật chất mà quan tâm xây dựng cuộc sống bác ái, tràn đầy yêu thương. Hội bác ái giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh éo le, xây dựng và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà, giúp một số bà con xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả. Kể từ khi Linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ về chăm sốc bổn đạo, giáo xứ Nghĩa Yên trên dưới, trong ngoài, lương giáo đoàn kết, một lòng. Linh mục đã cùng bà con giáo dân xây dựng một giáo xứ trong sạch, nói không với tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc. Nghe tin nơi nào có hiện tượng cờ bạc, Linh mục đến tận nơi gõ cửa, hoặc lên loa truyền thanh kịp thời nhắc nhở, giải tán.

Kinh nghiệm cho thấy giáo xứ, giáo hạt nào Linh mục đồng hành với xây dựng NTM thì ở đó tạo nên được tiếng nói đồng thuận cao.

Bài học thứ ba là: Dấy lên phong trào thi đua sôi nổi góp công, góp sức. Về giáo xứ Nghĩa Yên, bất kể đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ, người ở quê hay đi xa đều chúng tay góp sức xây dựng NTM. Già như vợ chồng ông Trần Cầu (75 tuổi) vận động 4 con trai gái hiến hàng trăm mét vuông đất, góp hàng trăm công mở rộng đường thôn. Trẻ như các cháu Chi đoàn thanh niên nhận Công trình chăm sóc đường thôn xanh, sạch, đẹp. Anh Nguyễn Phượng (Bùi Xá) đã hiến hàng ngàn khối cát làm các công trình xây dựng NTM, điều động máy múc của Công ty phục vụ các công trình thi công không chỉ trong xã Bùi Xá, mà còn phục vụ ngoài xã Đức Thủy, Đức Lâm hàng chục ngày công. Bà Nguyễn Thị Bảy chồng thương binh 2/4 vừa mất năm 2017, đang chịu tang, nhưng cũng sẵn sàng hiến đất nhà mình để mở đường NTM.

Những người xa quê thì đóng góp tiền bạc. Con cháu ông Bùi Đắc Hữu (Giáo xứ Nghĩa Yên) đã gửi về hàng trăm triệu. Anh Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Lành (Việt kiều Mỹ)… gửi về quê hàng chục triệu góp sức cho phong trào xây dựng NTM. Chú rể Hà Công Đường không chịu đứng ngoài cuộc đã góp cho thôn 30 triệu đồng… Khó có thể kể hết được những đóng góp của đồng bào công giáo, giáo xứ Nghĩa Yên, vì không ai muốn đứng ngoài cuộc phong trào xây dựng NTM, không ai không mong muốn quê hương mình, giáo xứ mình càng ngày càng đổi mới, giàu đẹp.

Những bài học quý của Giáo xứ Nghĩa Yên trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 4

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân Định có 100% là giáo dân 

 Bài học thứ tư là: làm sao sự nghiệp xây dựng NTM phát triển được bền vững. Muốn vậy, xây dựng NTM không phải làm phong trào để lấy thành tích mà hiệu quả xây dựng NTM là chất lượng cuộc sống. Muốn vậy, xây dựng NTM phải trở thành cuộc sống thường ngày, thường xuyên, liên tục, không ngơi nghỉ. Hiện nay, các thôn trong giáo xứ Nghĩa Yên sau khi đã về đích đang được chỉ đạo rà soát lại theo 20 tiêu chí (Bộ Tiêu chí xây dựng NTM thực hiện trên địa bàn Hà Tĩnh theo Quyết định 05) và các thôn Đại Thành, Tân Định, Hùng Dũng… đang nỗ lực xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Cốt lõi của xây dựng NTM là chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo nghề cho nông dân để nhân dân mạnh dạn đầu tư vào phát triển sản xuất… giải quyết được vấn đề nông dân, phát triển được nông nghiệp, làm cho nông thôn khởi sắc là cả một quá trình lâu dài.

 

Tác giả bài viết: LÊ VĂN VỴ

Nguồn tin: baodansinh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập310
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại232,942
  • Tổng lượt truy cập85,139,978
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây