Học tập đạo đức HCM

Không liên kết thì 12 triệu hộ nông dân vẫn mãi yếu thế

Thứ bảy - 18/03/2017 11:54
“Khi nền sản xuất nông nghiệp nước ta còn chủ yếu vẫn là các hộ riêng lẻ, không liên kết với nhau thì 12 triệu hộ nông dân vẫn mãi là 12 triệu hộ yếu thế”, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh khi làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 18/3.
Ông Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khảo sát tại HTX Nhân Lý. (Ảnh LD)Ông Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khảo sát tại HTX Nhân Lý. (Ảnh LD)

Sáng 18/3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đi khải sát thực địa tại hai HTX Nhân Lý và Thổ Tang trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một trong những khó khăn lớn mà HTX phản ánh là việc vay vốn ngân hàng vì không có tài sản thế chấp; quá trình chuyển đổi vẫn mang tính hình thức; vẫn còn tâm lý ỉ lại, trông chờ vào nhà nước, chưa thật nắm rõ mô hình HTX kiểu mới.  

Chia sẻ với những khó khăn mà HTX đang phải đối mặt, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để giải quyết vấn đề vốn cho các hộ thành viên, nếu trung ương và tỉnh quyết tâm thì sẽ làm được. Đặc biệt, ông Nhân cũng lưu ý đến mô hình HTX kiểu mới, có nên tiến hành tập huấn cho từng hộ không? Nếu đổi mới mô hình nhưng lại chưa chuyển đổ tư duy, nhận thức thì cũng không ổn.

Không liên kết thì 12 triệu hộ nông dân vẫn mãi yếu thế ảnh 1Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tại HTX Thổ Tang. Ảnh LD

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Vĩnh Phúc về phát triển HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nhân, hiện nay đang còn tồn tại bốn bất cập lớn, thấy rõ nhất là tình trạng được mùa mất giá năm nào cũng xảy ra. Các hộ nông dân thường xuyên thiếu vốn, mặc dù đã có chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Đặc biệt thu nhập của nông dân thấp hơn rất nhiều so với lao động trong công nghiệp và dịch vụ, ba người làm nông nghiệp chỉ bằng một người làm công nghiệp. Cả nước thoát nghèo nhưng nông nghiệp chưa thoát nghèo. Nếu muốn nghèo thì cứ làm cá thể, còn muốn thoát nghèo thì phải làm hợp tác xã.

“Khi nền sản xuất nông nghiệp nước ta còn chủ yếu vẫn là các hộ riêng lẻ, không liên kết với nhau thì 12 triệu hộ nông dân vẫn mãi là 12 triệu hộ yếu thế và các yêu cầu rất hợp lý về sản xuất nông nghiệp, các chính sách về tín dụng, đào tạo, liên kết với các nhà khoa học sẽ rất khó thực thi”, ông Nhân nói.

Không liên kết thì 12 triệu hộ nông dân vẫn mãi yếu thế ảnh 2Ông Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, việc thành lập các HTX kiểu mới là một quá trình tự nguyện của các hộ nông dân, song sự vận động, hỗ trợ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên như Liên minh HTX Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chính quyền các cấp rất quan trọng.

Cùng với đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần có nghị quyết, chương trình để phát triển kinh tế hợp tác từ nay đến 2021, coi đây là con đường cơ bản để đa số nông dân thoát nghèo và có thu nhập ngày càng cao một cách bền vững.

“Nếu chúng ta đẩy mạnh việc hình thành và triển khai các HTX kiểu mới là Liên minh HTX thì đây là yếu tố nền tảng quan trọng nhất, là khâu đột phá để tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2030”, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Theo Luân Dũng/ Tiền Phong

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập292
  • Hôm nay34,645
  • Tháng hiện tại161,207
  • Tổng lượt truy cập85,068,243
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây